Chapter 1

26 0 0
                                    

****

Maxine POV

"Mom sure ba kayo na tama yung dinadaanan natin?" Tanong ko.

"We know it baby so don't worry." Mom said. Puro puno kasi ang dinaanan namin at tanging isang daan lang ang meron dito.

Hindi na lang ako umimik. Sobrang boring dito halos sarili ko na lang ang kausapin ko. My god! Dalawang oras ka ba namang naka salampak dito sa upuan eh.

Anyway hindi pa pala ako nagpapakilala. So may introduce myself?

I'm Maxine Kezh Leondale. 17 years old. Birthday? January 12. I'm a senior high school at kakatapos lang ng first sem namin so kailangan kong umulit dahil ililipat ako. Nakaka tamad kayang mag aral.

Kung itatanong niyo kung Bakit kailangan kong lumipat,I don't know why. Sila Mom kasi biglaan ang desisyon ni hindi nga ako nakapag paalam sa best friend ko eh. Panigurado kapag nalaman niya na umalis ako ng di Nagpa paalam magagalit yun and worse baka mabugbog pa ako. Sadista pa naman yun.

"Anak we're here." Nabalik ako sa wisyo nung marinig ko ang boses ni Dad.

Tinignan ko ang labas ng bintana, there's a huge silver gate. Meron din mataas na pader na kasing taas ng gate. Mukhang luma na dahil puro lumot na ito,yung gate naman ay kinakalawang na.

Kusang nagbukas ang gate na gumawa ng Nakaka takot na ingay. Jusme! Haunted school ba ang napasukan? Nagtaasan lahat ng balahibo ko sa katawan dahil sa gate na yun.

Umaandar ulit ang kotse papasok sa loob. May isang daan kang makikita dito,mga nagkalat na tuyong dahon sa sahig, mga punong naglalagas ang dahon, mga bulaklak na malapit ng mabulok at fountain na hindi na gumagana.

Bigla akong nakaramdam ng feeling na parang pumasok sa isang portal. Pero imposible yun,hindi naman nagi-exist ang ganun eh.

"Leporem university." Basa ko sa pangalan ng school. Okay. The name is creeping me out.

Unti unti kong natanaw ang mga naglalakihang building at mga taong naglalakad sa isang malaking quadrangle.

Kung sa labas ay walang buhay,dito punong puno ng makukulay na bagay. Yung fountain may iba't ibang ilaw at sumabay sa saliw ng kanta, yung mga bulaklak dito ay may buhay at sobrang daming kulay. Yung mga puno ay buhay na buhay at wala kang makikita na kalat sa paligid.

Tumigil kami sa isang building na may apat na palapag. Unang lumabas sila Mom at Dad then sumunod ako. Tinulungan ko sila sa pagdadala ng mga gamit ko. Sabi kasi nila Mom at Dad,I will stay here until school year end. Pwede naman daw lumabas kapag may emergency or Christmas or new year. Kaya no choice ako kundi ang manatili dito at tiniisin na hindi makita ang mga magulang ko.

Pumasok na kami sa loob at umakyat kami sa fourth floor. Dumiretso kami sa isang room at tumigil sa tapat ng isang double wooden door.

Dad knocked thirce and a second after, there's a man came out. Siguro mga nasa 40's or 59's mid pa lang siya. He invited us to go inside so we did.

Napanganga ako dahil sobrang spacious ng loob. Doble yata ang laki nito sa kwarto ko. Puro paintings ang nakasabit sa ding ding pero may isang picture frame ang umagaw sa pansin ko, it was a picture of women,a young woman.

She has an shoulder length golden brown hair,pair of hazel eyes,
reddish lips,in short she's like an goddess. Napaka amo pa ng mukha niya.

"Anak?" my conscious back when I heard dad's voice.

"Hmm.." Yun na lang ang tugon ko.

"Napaka ganda mo iha." nakangiting sabi ng isang babae. Siya yung nasa picture frame, napaka ganda niya kapag malapitan.

Leporem Academy (School Of Magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon