Chapter 7

6 0 0
                                    

****

Maxine POV

*Blaaggg*

Napa balikwas ako mula sa pagkaka higa nung makarinig ako ng ingay galing sa baba.Kinusot ko muna ang mata ko bago bumaba kung saan nang gagaling ang ingay.

"Hindi kasi ganyan yan!"

"Ganito yan,marunong ka pa sakin eh!"

"Hoy walang kamatis ang tinola!"

"Meron kaya!"

"Just check the cooking book baka mamaya mali pala yung ginagawa natin!"

Nandito pa lang ako sa hallway pababa pero rinig na rinig ko na ang boses nila.Nang makarating ako dun ay nakita ko silang nagkukumpulan sa isang tabi.Ang gulo nila grabe!

"What are you doing?" tanong ko sa kanila.Napalingon silang lahat sakin dahilan para makita ko ang ginagawa nila.What the hell?!

"What the hell are you doing?!May balak ba kayong sunugin ang kusina?!" sigaw ko.Napa yuko sila at nag kanya kanyang alis.Napa buntong hininga na lang ako.

Pinuntahan ko ang niluluto nila, tinolang manok na may kamatis?! Ayos to ah.Tinapon ko ang niluto nila dahil kahit anong gawin ay wala nang pag asa.

Gumawa na lang ako ng bago then after maluto ay tinawag ko sila. Sabi nila gutom na daw sila kaya nagluto sila dahil ayaw daw nilang akong gisingin.Hindi daw nila alam kung tama yung ginagawa nila kaya ayun ang kinalabasan.

****

Busy ako sa pag sipa ng mga bato sa dinadaanan ko nung may nabangga ako.Inangat ko ang tingin ko upang tignan kung sino ito.

Lalaking nasa 40's or 50's na may balbas na di gaanong kahabaan, brown na kulay ng mata,matangos ang ilong,reddish lips,brown hair and 6 feet ang taas.

"Sorry po." Paumanhin ko at yumuko ng bahagya.

"It's okay.What's your name?" tanong niya.Nag aalangan pa ako nung una dahil hindi ko siya kilala pero in the end nagpakilala na din ako.

"Jino Flamewell." He extend his hand. Nakipag shake hands na lang ako para hindi siya mag mukhang tanga.Haha biro lang.

"Mauna na ako sayo." He said and walk away.I stared at his back,his aura is intimidating.Unang tingin mo pa lang sa kanya mahahalata mo na malakas siya.

Pinag patuloy ko na lang ang pag gala ko.Madami akong napuntahan na magagandang place tulad ng tambayan na maraming puno then may bench sa paligid pero ang pinaka gusto ko talaga sa lahat ng napuntahan ko ay ang isang garden na medyo malayo at tago.I called it my 'secret paradise'.Malawak ito at talagang makulay.Madaming mga iba't ibang halaman ang nandito.

Hindi namalayan ang oras at napagtanto ko na its already 7 pm, one hour before the curfew.Halos takbuhin ko na ang daan pauwi ng dorm.Baka mamaya maabutan ako ng curfew,mahirap na.

"Saan ka nang-galing?!"

Yan agad ang bumungad sakin nung makauwi ako ng dorm.Halos mabingi ako sa boses ni Mandy.Naka pamewang siya at nakataas ang kaliwang kilay habang nakatingin sakin.

"Ahh...naglibot libot lang ako." Sabi ko.Inirapan niya ako bago maglakad paloob  at naupo ng couch.

Pumasok na ako sa loob at dumiretso sa kwarto ko.Nag half bath muna ako bago bumaba ng kusina upang magluto.I cook hotdog and sinigang na baboy,Mandy request it kanina.

"Guys kain na." Tawag ko sa kanila. Nag unahan sila sa pagpunta sa kusina.Basta pagkain di talaga sila magpapa talo.Naku talaga.

After 123456789 years.Okay masyadong OA hehe.Anyway,we're finish to eat but of course hindi mawawala ang pag aaway ng dalawang mag kaibigan.

"Ikaw ang maghugas Sandra."

"Psh.Ikaw naman,ako ang naghugas kaninang umaga."

"Oh come on.Kaka manicure ko lang kaya ikaw muna."

"Pwede ba Mandy,yan ang laging palusot mo."

"Gayahin mo din ako kung ayaw mo---"

"PWEDE BA MANAHIMIK KAYO?! MAGHUHUGAS NA NGA LANG MAG TUTURUAN PA KAYO KUNG SINO ANG MAGHUHUGAS!!MANDY IKAW ANG MAGHUGAS NGAYON DIN!!"

Napatalon ako sa gulat nung biglang sumigaw si Tamara.Shocked written all over my face.My eyes are widen as hole,my lips are form an 'O'.Hindi ko lubos maisip na sisigawan niya yung dalawa.

Natahimik ang paligid dahil sa kanya. Si Mandy naka yuko habang kinakalikot ang kuko niya.Si Sandra naka upo habang nakayuko.Si Xeah naman ay napapa iling na lang.

Nag walk out si Tamara palabas ng kusina.Si Mandy naman ay nag umpisa ng mag hugas.Akala ko walang kinaka takutan si Mandy.

After ng nangyari sa kusina nag kanya kanya na kami ng akyat sa kwarto namin.I wash myself firsts before I sleep.

Good night everyone!

ZZZZZZZ!!

****





Leporem Academy (School Of Magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon