Chapter 3

12 0 0
                                    

****

Sandra POV

Hello everyone. Sandra Kaye Davis is my name.17 years old.Maganda ako and I'm proud of it,magmula ba naman ako sa magandang lahi eh. Masyado ba akong mahangin? Well, kung tingin niyo mahangin na ako pwes try niyong kilalanin si Mandy ewan ko lang hindi ka pa matangay ng kahanginan nun.

Anyway,I have to start telling story na.Si otor kasi masyadong excited, hindi pa ako handang magka POV.

Ito na,seryoso na.Naka istambay lang kami dito sa dorm.Wala kaming magawa. Ang tagal naman kasi mag simula ng klase.Sa susunod na lunes pa kasi ang pasukan dito samin kaya mahigit isang linggo kaming mai-stock sa dorm.

"Hoy Sandra!!Ano nakaabot na ba sa outer space yang utak mo?" Sarcastic na tanong ni Mandy at inirapan ako.Aba naman.Matagal na akong nagtitimpi sa isang to.Baka di ako makapag pigil patulan ko to.

"Malapit na sana kaso nang-gulo na. Ano ba kasing kailangan mo?!" Inis na sabi ko.

"Kanina ka pa kasi tinatawag ni Kayden,nasa kusina siya ngayon." sabi niya at inirapan ulit ako.Sarap tanggalin nung mata niya.

Pumunta ako ng kusina at naabutan ko yung bakulaw na masarap na lumalamun ng prutas.Kahit kailan talaga,napaka takaw ng bakulaw na to.

"Hoy bakulaw anong kailangan mo?" tanong ko at mukhang nagulat siya dahil nabilaukan siya.Serves him right.Napaka takaw kasi eh.

"Hoy halimaw wag ka ngang basta mag salita nagugulat ako sayo eh." He said at inirapan ako.Aba bakla yata ang isang to eh.

"Ano ba kasing kailangan mo?" I asked at umupo sa tabi niya. Kumuha din ako ng isang apple dahil natakam ako sa pagkain.Nahawaan na yata ako ng pagiging matakaw ni Kayden.

"Mamaya Na,kita mong kumakain yung tao eh." He said and continue eating.

"Tao ka pala?" Biro ko sa kanya.
Tinignan niya ako ng masama kaya natawa ako.

"Dun ka na nga,pang gulo ka eh." Iritang sabi niya at ibinalik ang pansin sa pagkain.

"Sabihin muna Kasi ng makalayas na na dito.Nakaka asiwa yung mukha mo eh." Biro ko ulit.Tinignan niya ulit ako ng masama.Pikunin talaga ang isang to.

"Joke lang naman.Bilis na kasi,malay mo importante yan." I said.

"Pumunta ka daw sa office ni HM Leah,may ibibigay daw siya sayo." He said.I frown.Ano na naman ibibigay ni HM?!

"Di naman pala importante eh." I said at akmang tatayo nung hawakan ni Kayden ang wrist ko.

"Do you want to know her what you said?" Taas babang kilay na sabi ni Kayden.Is he going to blackmail me again?Well it's work.

"Tell her and they'll find your body in the fountain floating." I warned him.

Hindi ko na siya pinatapos magsalita, I go immediately in my room to change clothes.Mabilis ang naging kilos ko dahil ayaw kong mapagalitan ni HM. Ang sungit pa naman nun.

Nang matapos ako ay agad akong bumaba.Nang madaanan ko ang kusina ay wala na akong nadatnan na bakulaw. Malamang ay umuwi na yun sa dorm nila.Pagkain lang naman kasi ang punta ng bakulaw na yun dito.

Lumabas na ako sa dorm at nagpunta sa office ni HM. Malapit lang naman yung building kung saan yung office niya.Siguro mga Limang minutong lakaran at nandun ka na.

I knocked three times as I reached her office.After how seconds ay nagbukas ang pinto at sumalabong sakin ang mukha ni Mr.Suarez.He bow before invite me to go inside.

"Kanina pa po kayo hinihintay ni Headmaster sa loob." He said bago buksan ang pinaka main office ni HM.

As soon as I open the door, naka kunot na noo agad ni HM ang sumalabong sakin.Matalim niya akong tinignan kaya naman napalunok ako ng laway.

"You're Fifteen minutes late Ms.Davis." she said in cold voice. Ito na nga ba ang sinasabi ko eh.It's all Kayden's fault.

"I'm sorry Headmaster." I sincerely apologize and bow immediately.

"Hindi porket prinsesa ka ay ganyan na ang ugali mo." She said in cold voice.She's to strict when it comes to time.You read It right? Yes,I'm an princess in this world.Actually, I'm not the one there are five princess and also a three prince. Soon you'll know who are they.

"Sorry po." Wala nang ibang lumalabas sa bibig ko kundi ang salitang 'sorry'.This is the first time na malate ako.

"Take a sit first." gaya ng sabi niya naupo ako sa upuan sa harapan niya.

"May misyon akong ibibigay sayo." She said.

"Ano po yun? Lalabas po ba ako ng university?" Tanong ko.

"No,you're not going outside. Gusto kong bantayan mong mabuti si Ms.Leondale.Hindi niya pa nailalabas ang charm niya and I know that she can't protect herself too.Kaya kapag may nangyaring masama sa kanya,pananagutan mo yun." Mahabang paliwanag niya. Napatango na lamang ako sa sinabi niya.I know that I can't protest beside siya ang nag desisyon kaya wala akong Laban.

"Headmaster may tanong po ako." I said.

"What is it?"

"Ano po bang charm ang Meron Maxine?" I asked.She shot me a glance and smile at me.

"What do you think?" Mapaglarong wika niya.Sabi ko nga.Dapat di na ako nagtanong kung tanong din ang isasagot niya.

"Hehe.Kalimutan niyo na lang po yung tanong ko.Sige po mauna na ako." I said and slightly bow as a symbol of respect.Tumayo na ako at akmang bubuksan ang pinto nung may sinabi si HM.

"I don't know.I can't identify her charm.Hindi ko rin maramdaman kung meron ba o wala.Pero malakas ang kutob ko na isa siyang charmer." She said.Napatango na lang ako at tuluyan nang lumabas ng office niya.

Halos Lutang ang isip ko habang binabagtas and hallway papunta sa dorm.May mga tanong kasi na gumugulo sa isip ko.Like,bakit hindi malaman ni HM ang charm ni Max? Bakit hindi niya rin maramdaman kung meron ba talaga siyang charm?

Bilang headmaster ng university tungkulin niyang alamin kung anong Charm ng bawat estudyante na papasok sa paaralan na to.Si HM Leah din ang headmaster na madaling malaman ang charm na taglay mo sa pagtitig lamang sa iyong mata.

Pero bakit ganun,ang pinaka kilala at pinaka mataas na may Modifying charm ay hindi malaman ang charm ng isang ordinaryong babae.

Maxine Kezh Leondale. Sino ka bang talaga?

****

Leporem Academy (School Of Magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon