Chapter 11

8 0 0
                                    

****

Maxine POV

Maaga akong nagising para magluto ng breakfast namin. Bihis na rin ako para pumasok. I cook fried chicken, bacon and also fried rice.

"Handa na ang breakfast,bumaba na kayo dito!" I shout. Nakarinig naman ako ng mga yapak ng paa na pababa.

"Ang bango naman,malayo pa lang ako amoy na amoy ko na." Mandy said while sniffing the air around her.

"Yang ilong mo talaga active kapag pagkain ang usapan." Puna ni Sandra. Ito na naman sila. Umagang umaga nagba bangayan agad.

"You don't care. Pati ba naman ilong ko pina pakialaman mo pa." Sabay taray ni Mandy kay Sandra. Naupo na kaming lahat at nag umpisang kumain.



Naglalakad kaming lima sa hallway papunta sa room namin. At syempre hindi pa rin nawawala yung mga bulungan sa paligid about sakin. Pero sabi nga nila Mandy, wag ko nang pansinin.

Nang makarating kami sa room namin ay pumasok agad kami at naupo sa assigned seat namin. Nakita ko si Thunder na nakayuko sa desk at mukhang tulog. Nilabas ko ang isang libro at binasa ito. Pinahiram ni Tamara ito sakin, ang ganda kasi ng story na to eh.

Nasa kalahati na ako ng libro nung dumating si Sir Cleron. Tinago ko agad ang libro sa bag ko at kinuha ang notebook bago makinig kay Sir.

Sir Cleron started the discussion while me, sinusulat lahat ng mga important details. Nakadalawang pahina ako bago magbell. Ang sakit ng kamay ko.

"By the way, you'll have a individual project. You will perform the levitation spell on Friday in front of class. I hope you will put some effort on this project." Madaming nagreklamo samin. Halos mapuno ng iba't ibang suhestyon ang buong kwarto namin.

"Wag na kayong magreklamo pa. This is your first project so inaasahan ko na gagawin niyo ito ng maayos. Any violent reaction?" Sabi ni sir. Walang nagreklamo samin kaya nagpaalam na si Sir.



I was walking in the hallway towards to cafeteria. Bibili ng makakain. Wala si Ma'am Sarah ngayon dahil nasa meeting siya with the previous disciplinary department.

"Ate isang strawberry juice at orange juice nga po. Pakidagdagan na din po ng strawberry donut at isang box ng Hawaiian pizza." Order ko. She just nod and prepare my order. Maya maya pa ay binigay niya ito sakin kaya nagbayad na ako. Hinintay ko munang masuklian ako bago bumalik sa room.

"Mandy ito na yung pagkain mo." Sabay abot sa kanya. Agad na nagliwanag ang mukha niya at kinuha ito. She started to eat it. Tumabi ako sa kanya at tahimik na kumain.

"Kakatapos lang nating magrecess tapos kumakain na naman kayo?" takang tanong samin ni Xeah. Umismid lang si Mandy at pinagpatuloy ang pagkain. Pareho kaming napangiwi ni Xeah nung sunod sunod na sinubo yung dalawang pizza. Ang takaw niya grabe. Buti at hindi nawawala yung shape ng katawan niya.

Pinagpatuloy ko na lang ang pagkain ko hanggang sa dumating si Ma'am Lyka. Nagsibalikan kami sa inuupuan namin. Nag umpisa na siyang mag discuss.

"Alam niyo ba ang buong kwento ng lugar natin?" mabilis na napailing ang iba sa tanong ni Ma'am. Nga pala, history lang ng school ang tinuturo dito. Never pa silang nagturo ng iba maliban dun kaya hindi alam ng estudyante ang iba.

"When our world created, we're all in peace. Magkasundo ang bawat panig, ang dark sorcerer and charmers. Until someone killed the King of the Dark sorcerers and they blame all of that to us. They cursed us to death. They promise that they will be killed all of us. They said that they get revenge in each every generation of us. The gods and goddesses see us, fighting each other. They get mad. They separated us. Unfortunately, the gods and goddesses is on our side. They give us this kind of place. While the goddess of dark, is on the dark sorcerers side, she give them a place where to live. Nagalit ang mga diyos at dyosa sa Dyosa ng kadiliman dahil sa ginawa niya. Pinalayas siya sa kaharian ng mga diyos at dyosa. She said to all the dark sorcerers that they will revenge and kill all of the Charmers until no one is alive and they will ruled the whole Charm World. Natunugan ng mga diyos at dyosa ang gagawin ng mga dark sorcerers kaya binalaan nila ang mga charmers na susugod ang mga kalaban. And the first war started 150 years ago. Pagkatapos ng laban ay natalo ang mga dark sorcerers. They said, there'll be second war which happens 17 years ago." mahabang kwento ni Ma'am. Halos lahat kami ay tutok sa kanya. Walang tulog, walang inaantok, walang nag-iingay.

"Itutuloy ko ang kwento bukas kasi time na. Class dismissed." announced ni Ma'am. We all shout in frustration. Pabitin si Ma'am.

"Ma'am pabitin ka naman eh!"

"Oo nga Ma'am."

"Tuloy muna Ma'am."

"Yung feeling na nakikinig ka tapos bigla kang binitin!"

"I'm sorry kids but I need to stop. Don't worry tomorrow, I will continue it. Bye for now." Lumabas na si Ma'am.

Nagsitayuan na kaming lahat at nagayos ng gamit. Hinintay kong matapos silang magayos ng gamit bago kami lumabas. Tahimik kaming lahat habang tinatahak ang daan papuntang dorm namin. Hindi ako sanay. Nakakapanibago lang. Dati kasi laging maingay sila Mandy at Sandra. Ayoko naman silang tanungin. Pero talagang nangangati na ang labi kong magtanong eh.

"May problema ba?" tanong ko sa kanila. Wala akong natanggap na sagot mula sa kanila. Tulala lang sila. Nagkibit balikat na lang ako. Hindi ko sila makausap ng matino. Parang kanina ayos lang sila.

"Whoo!!" agad kong nahila si Xeah palapit sakin. May lalaki kasing nag skateboard at mababangga siya. Mukhang natauhan silang apat sa sigaw ko. Napaupo kaming dalawa ni Xeah sa sahig at nagkalat ang gamit niya. Agad kaming tinulungan nung tatlo.

"Ayos lang kayo?" tanong ni Sandra. Tumango lang kaming dalawa ni Xeah.

"Ano bang nangyari?" tanong ni Mandy. Lutang nga sila.

"Muntik na kasing mahagip nung lalakeng nagi-skateboard si Xeah buti na lang nahila ko siya kaso nasalampak kami sa sahig." pagkukwento ko sa kanila. Napataas naman ang kilay ni Mandy.

"Asan na yung lalakeng yun?! Alam niya bang bawal ang mag skateboard sa hallway?!" inis na sabi ni Mandy. Agad namang pinakalma ni Sandra si Mandy.

"Hayaan na niyo na. Wala naman na eh. Thank you nga pala Max." sabay ngiti ng malapad ni Xeah. I mouthed 'your welcome' to her. Nagpatuloy na kami sa paglalakad hanggang nakarating kami dorm. Agad akong napaupo sa couch ganun din ang ginawa nilang apat.

I examine them. Tulala silang lahat at malalim ang iniisip. Si Tamara tulala lang at hindi man lang nagbabasa ng libro. Si Mandy hindi nagtataray. Si Xeah hindi umiimik. At si Sandra hindi nakikipag-away kay Mandy.

I miss them. Miss ko na yung kaingayan nila. Miss ko na yung mga asaran namin. Lahat yun namiss ko na. I hope maging maayos na sila.

****

Belated happy new year sa inyong lahat. At belated happy birthday din sa asawa kong si Taehyung. Jusko! Tumatanda ang asawa ko pero kahit ganun ang cute niya pa rin. Kaya nga lang abnormal pa din hehe. (peace tau dyan TaeTae haha labyu :* )

Nga pala, may bago akong story. Yung The Bad boy's Love. Seventeen ff siya. Try niyo basahin pero kung ayaw niyo eh di wag. (Joke peace tau) yun lang. Hehehe bye.

Leporem Academy (School Of Magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon