Mag iisang buwan nang lumalabas si Tin kasama si Slater, pero hanggang ngayon eh hindi pa batid ng dalaga ang tunay na pakay o hangarin ng binata sa kanya.. Gusto niyang isiping nanliligaw na ito subalit ayaw niyang mag assume lalo pa't wala namang sinasabi yung binata.
pero di maipagkakailang kinikilig siya sa ginagawa ng binata yung pagiging thoughtful ni Slater pagiging sweet nito yung pag hatid sundo at madalas na pag aaya sa kanyang lumabas labas ay wagas magpakilig. Sino ba naman ang di mapapaisip kung ganun ang ginagawa ng binata sa isang dalaga diba? So ? pwede na ba akong mag assume??
Heto ako naglalakad pa puntang parking lot dahil may usapan kami ni Slater, as usual lalabas na naman kami. Gusto daw niya mag Greenhills pupunta daw kami dun sa ADUDU.
Nakita ko agad si Slater na nakasandig sa Kotse nito. Ang pogi naman ng Torpeng to! kainis! -isip isip ni Tin
Ohh Slater kanina ka pa ba jan?
Hi Tin! Ganda mo naman! hmmmm.. ngayon ngayon lang din ako dito. So? halika kana? -- paanyaya ni Slater sa Dalaga habang binubuksan ang pinto ng BMW nito.
Nang Bola pa ohhh.. Tara na nga!
Sa Greenhills katatapos lang nila kumain ni Tin ng mag aya na si Slater na lumabas ng KFC para mag-ikot ikot ng may makasalubong sila.
Kasama ni Darleen si Jome ng makita niya si Slater na palabas ng KFC kasama si Christine.
Nakaramdam siya ng inggit na may halong inis dahil may ibang kasamang babae ang dating hibang na hibang na lalaki sa kanya. At nagkataon pang ang babaeng kasama nito ay ang tinuturing niyang karibal sa atensiyon sa Campus.
Nag tinginan sila ni Slater na siya ring unang bumawi ng tingin at ibinaling ang atensiyon sa kasamang si Tin na lalong ikinataas ng kilay ni Darleen.
Samantalang si Jome eh napatanga ng makita si Tin. Nahumaling din ata ang kumag dahil sandaling tumigil ang binata sa paglalakad na ikinagulat ni Darleen at lalo pang nagpuyos sa galit kaya sinigawan si Jome " Jome! Sino tinitingnan mo?? Yung Haliparot na yun ba? huh?" sabay nguso sa nakatalikod na si Christine.
Don't shout at me Darleen! What's wrong kung tingnan ko ang ganung kagandang dilag?
hindi nalang nagsalita si Darleen sa takot na pagsimulan na naman ng away nila ni Jome. Ayaw na ayaw pa naman ng binata ang napapahiya lalo pa't sa harap ng madlang people dahil na rin sa trabaho nito at isa pa nabigla lang naman siya dahil sa inis ky Christine.
Umuwi na nga lang tayo. Wala na ako sa mood gumala.
'Mabuti pa nga! your place? Or my place?" nakangiting sambit ni Jome na may kademonyohang naiisip.
Sa kabilang banda
Na pansin ni Tin ang pananahimik ni Slater ng di na makatiis ang dalaga ay nagsalita na rin siya para hindi namna siya mabored.
Slater saan tayo punta?
Hmm ikaw? saan mo ba gusto? Gusto mo na bang umuwi?
Hmmm.. sige umuwi nalang tayo! --may halong inis na sabi ni Tin
at napansin naman ni Slater na nabadtrip ang dalaga na ikinabahala naman niya kaya...
ahhhmmmm Tin, pasyal muna tayo ahh punta tayong park.?
Ikaw ang bahala. -matipid na sagot ni Tin
Nang nasa Park na sila hindi sila lumabas ng sasakyan binuksan lang ni Slater ang bintana ng sasakyan at tanging katahimikan ang maririnig sa dalawa.
Nang magsalita si Slater.
May problema ba Tin?
Wala akong problema, baka ikaw meron? Bigla ka nalang nanahimik eh.
Ahhh sorry Tin.Napagud lang at nasubrahan sa kain.. hehehe
Nanahimik ulit si Tin kaya hinawakan ni Slater ang kamay ng dalaga.
ganun lang silang dalawa magkahawak kamay at walang imikan ng biglang magsalita si Slater.
Ang ganda naman ng Date ko. -- sabay kindat kay Tin na ikinabigla naman ng dalaga
Ano? ano?? huh? -tanong ni Tin ky Slater dahil hindi niya narinig ang sinabi nito.
napasimangot si Slater
Wala!- at ginaya pa ang boses ni Tin ni Slater
Ano? ano? huh? YABAAAANG!
Hindi na nagsalita si Tin
pero ang mga kamay nila ay magkahawak pa rin. Tapos biglang tinaas ni Slater ang hawak na kamay at dinala ito sa kanyang mga labi.
Na hinayaan lang naman ng dalaga, at maya-maya pa eh umayos ng pagkaka-upo si Slater at inilapit ang sarili sa dalaga. Na ngayon ay halos kadikit na ng kanyang mukha, nag titigan silang dalawa at lalo pang inilapit ni Slater ang mukha sa dalaga ng dahan dahan hanggang sa
magdikit ang kanilang mga labi, hindi alam ni Tin kung tutugun ba sa halik ni Slater oh itutulak ito palayo para tumigil sa ginagawa, subalit gusto niya yung feeling na mahalikan ng lalaking matagal na niyang gusto at kalaunan nga ay tinugun na din ni Tin ang halik ni Slater na ikinatuwa naman ng binata. Kumilos ang kanang kamay ni Slater pataas sa batok ni Tin at hinawakan doon ang dalaga para lalong diinan ang halik dito. Palalim ng palalim ang halik na yun hanggang sa kung saan saan na naglalakbay ang malikot ng kamay ni Slater na ikinapitlag naman ni Tin. may kakaibang kiliti siyang nararamdaman at gustong gusto niya ang pakiramdam na yun. Nang maramdaman niyang nakahawak na sa kabilang dibdib niya ang isang kamay ni Slater ay mas lalo pang lumalim ang pagtugon niya sa halik ni Slater na may kasama ng ungol Hindi niya napansin na wala na pala siyang suot na blouse hanggang sa ang bra naman niya ang balak tanggalin ni Slater ng Akmang tatanggalin na ng binata ang hook saka naman gumalaw si Tin
para itulak si Slater palayo. na ikinatigil naman ng binata nagtitigan lang sila habang hingal na hingal dahil sa mahabang halikan na iyon.