CHAPTER 12

30K 802 9
                                    

Angel Faith

Isang buwan na ang nakalipas ng ikasal sila ni Baxter at Clea, and now they lived in Baxter's house in Tiger Village.

Isang buwan na din ang nakaraan at isang buwan na akong delay sa buwanang dalaw ko.

Nakaupo ako ngayon sa kama habang hawak ang Pregnancy test na hindi pa nabubuksan.

Kinakabahan ako, one week na rin na lagi akong nag susuka tuwing umaga. Hindi ko lang sinasabi kay Daniel kasi hindi pa naman ako sure.

Huminga ako ng malalim at tumayo sa kama, binuksan ko ang Pregnancy test at pumasok sa CR.

Sinunod ko lahat ng instructions na. nakasulat sa lagayan ng pregnancy test tsaka ako nag hintay ng isang minuto.

Isang minuto, ito na ang isang minuto na sobrang tagal sa tanang buhay ko, nag papawis na ang noo ko kaya pinaypayan ko ang sarili ko gamit ang palad ko.

Matapos ang isang minuto nakapikit akong tinaas ang kamay ko at tinapat sa mukha ko.

Dahan dahan kong minulat ang mata ko at naluha nalang ako sa nakita ko.
Two red lines, two red lines that will change my life from now on and forever.

Umupo ako sa gilid ng pinto sa CR at isinubsob ang mukha ko sa mga tuhod ko.

Menoetius

I'm busy checking the ratings of my Restaurants all over the world when Daniel came in my office with a serious face.

"Noe, mag usap nga tayo" my forehead creased when Daniel spoke in his serious and dangerous tone.

"What is it Daniel?"

"May nangyari ba sa inyo ni Faith?" I almost throw the laptop in front of me in his question.

"what the fuck weirdo?" Tumayo ako at inihilamos ko sa mukha ko ang mga palad ko.

"I think, I think–fuck! I think faith is pregnant!" Automatic akong napatigil sa sinigaw ni Daniel.

Wait, what?

"You're joking" Naiiling sa sabi ko, nagulat ako kasi agad akong kinwelyuhan ni Daniel.

"I'm not joking idiot! So tell me, may nangyari ba sa inyo? Kung meron nga panagutan mo si Faith! Be a man you fucking idoit!" Binitawan ni Daniel ang kwelyo ko at umalis na sa office ko.

Naiwan akong nakatayo at hindi makapaniwala sa sinabi ni Daniel.

I am going to be a father. That fast! what the fuck is happening?

"I am going to be a father, I am–hell yeah! I'm going to be a  father soon!" Tumalon ako at napasuntok sa hangin dahil ngayon lang nag process sa utak ko ang sinabi ni Daniel kanina.

Magiging daddy na ako at si Faith ang mommy ng magiging anak ko! Mabilis akong nag ligpit ng gamit at tinawagan si Jin.

"Jin! sunduin mo ako sa Restaurant ngayon din! may gagawin tayo"

"Fuck you" Hindi ko pinansin ang sagot ni Jin at pinatay na ang cellphone ko, nag madali akong lumabas sa office at nag hintay kay Jin.

After 5 minutes.

"Oh ano na naman ba ang kailangan mo? alam niyo, lahat nalang ako ang isinasama niyo ah! nakakabitter kayo" Hinila ko sa kwelyo si Jin para mag tigil siya sa kakasalita niya.

"Bibili tayo ng engagement ring" Napatigil ako sa pag hila ni Jin ng damit niya dahil tumigil siya sa paglalakad kaya tinignan ko siya.

"Mag po-propose ka kay Faith? wait Menoetius. Do you love Faith?" Binitawan ko ang kwelyo ni Jin at umayos ng tayo.

"Masasagot lang ang tanong mo pag tinolungan mo ako sa proposal ko kaya mag madali na tayo"

Angel Faith

Naiinis na umupo ako sa labas ng Jewelry shop. Naiinis ako kasi wala akong magustohan na engagement ring para kay Noe.

Plano kong mag propose sa kanya bukas ng gabi at bawal siyang sumagot ng NO sa proposal ko.

Tinignan ko ulit ang Jewelry shop at umalis na, mag hahanap na lang ako ng ibang shop I'm sure na marami pang mas maganda na sing sing doon.

Nag lakad ako sa kabilang Jewelry shop, ito na ang last na pupuntahan ko.

Pag pasok ko pa lang ay nakuha na ng Silver ring ang attention ko, lumapit ako at tinignan siya ng mabuti.

May infinity sign na nakaukit sa ilalim ng sing sing.

"Ma'am, Infinity ring po ang pinakamagandang sing sing dito sa amin. Sabi po ng Boss namin, ang sing sing na ito ay siya mismo ang may gawa. Ginawa niya ang infinity ring ng may pag mamahal at pag sisikap. Pag binili niyo po ito ay siguradong may forever kayo ng mapapangasawa niyo" Ang galing naman mag sales talk nitong babae na ito.

At dahil nadala ako sa sales talk niya binili ko ang sing sing na may halagang kalahating million.

Pinalagay ko ito sa velvet box at tinago ko sa shoulder bag ko.

Pag labas ko sa Jewelry shop ay nakita ko si Noe, o nag illusion lang ako? Para kasing si Noe ang nakita ko.

Pero ano namang gagawin ni Noe sa isang Jewelry shop? Hindi ko na pinansin at sumakay na sa kotse ko.

Menoetius

Lumabas kami ni Jin sa Jewelry shop na una naming pinasokan, wala akong nagustohan kaya lilipat kami sa kabila.

Pumasok kami sa katapat na Jewelry shop at nag tingin tingin sa mga sing sing nang makita ko ang infinity ring na wala ng kapares.

"Hi sir! Nabili na po ang kapares ng sing sing na iyan.  Sir alam niyo ba na ang Infinity ring po ang pinakamagandang sing sing dito sa amin. Sabi po ng Boss namin, ang sing sing na ito ay siya mismo ang may gawa. Ginawa niya ang infinity ring ng may pag mamahal at pag sisikap. Pag binili niyo po ito ay siguradong may forever kayo ng mapapangasawa niyo" Hindi ko alam kung bakit ako nakumbinsi sa sinabi ng sales lady at binili sa halagang kalahating million ang Infinity ring.

"Jin, tell me. Bakit ko binili ang infinity ring?" Tanong ko kay Jin ng makalabas kami sa shop.

"Kasi gwapo ako?"

"Can you hear your self? Nakakasuka pinag sasabi mo" Biro ko sa kanya.

Natawa kami pareho at pumasok sa kotse ni Jin.

"Alam mo ba kung bakit ka nasusuka?"

"Dahil sa sinabi mong gwapo ka" Natawa ulit kami pero hindi nag patalo si Jin.

"Hindi Noe, dahil yun sa kagwapohan ko. Nasusuka ka kasi naiinggit ka sa kagwapohan ko"

"Oh come on Jin! I'm more handsome than you!"

Tiger 2: Menoetius Menoitios (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon