Chapter 31

2.7K 49 0
                                    

Araw ng kasal


Lazaro-Valdez Wedlock


Setting: An Spanish old style church somewhere in Los Angeles.





God! Bakit wala pa si Dennise?
Kinakabahang tanong ko sarili dahil hindi ako mapakali dito sa harap ng altar.






Lahat ay nandito na, pati sila Gretchen at Kim na siyang bestwoman ko ay naiinip na. Oh, Dennise, don't do this to me. Hindi ko kakayanin pag hindi ka sumipot.







Worried at panay ang sulyap ko sa wrist watch ko. Muli kong itinuon ang paningin sa pintuan ng naturang simbahan. Pinagpapawisan na ang noo ko dahil sa nerbyos na nararamdaman.






Samut-saring emosyon ang nararamdaman ko ng matanaw ang pagdating ng black Mercedez-Benz. She's here. She's finally here.







Pumailanlang ang malamyos na musika sa paligid ng simbahan. Unang lumabas mula sa naturang sasakyan ang daddy ni Dennise. Abot hanggang tainga ang mga ngiti ko ng masilayan ang napaka gandang anghel na umibis sa sasakyan.









Lalong lumutang ang kagandahang taglay nito sa off-shoulder bridal gown with gore cut in blue mesh, embellished with floral beadwork and accentuated by a chantilly lace veil. Habang isang faux diamond studded headdress naman ang nakapalamuti sa ulo nito.







My lovely wife. My Dennise.






I smiled at her, while she's walking slowly and graciously, palapit sa akin. I just can't wait anymore. Kung pwede lang pabilisin ko na ang oras kanina ko pa ito hinila.










Tulad ni Tito Mike, ngiti ng kaligayahan ang masasalamin sa mukha ko ngayon. I still cannot believe that My Dennise is there, walking straight to me, on that red carpeted aisle.









Ilang sandali pa ang lumipas at sa wakas ay nandito na siya ngayon sa harapan ko. Hindi ko mapigilang mapasinghap sa tuwang nararamdaman. I almost bit my lower lip para pigilin ang nagbabadyang luha sa mga mata ko. "Tito M-mike." Nakangiting iniabot nito sa akin ang kamay ni Dennise. "It's Dad. Do call me Dad from now on, Alyssa." Sabi pa nito sabay tapik sa balikat ko. "S-salamat, Dad."









Bumaling ako sa babaeng kanina ko pa hinihintay at binigyan ng mumunting halik ang kanyang mga kamay. "Sorry kung na-late ako ng dating, babe. I swear I could kill someone, because of that traffic nahuli pa ako nang ilang sandali sa kasal natin." Pagmamaktok nito.










Napangiti ako. The Violent and the hot temper not the little miss perfect student president council appears. I let out a silent laugh "Babe, it's okay. What's important, is you came, safe and sound." Pinisil ko ang palad nito at bago kami humarap sa altar bumulong ako rito. "Your the most beautiful bride in this universe, babe"








Kunwa'y napasimangot at napataas ang kilay nito. She's so adorable. "Bola!"





"I'm telling the truth here, babe." Bulong ko ulit.







"Ehem! Itutuloy pa ba natin ang kasal or honeymoon na agad?" Tanong ng pari. Napatawa tuloy yung mga tao.






And as if on cue, we both stood up straight, looked into each others eyes and were both blushing! God gracious!













Undeniably (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon