Chapter 25: Jealous
Hannah's POV
"Anong ginagawa niyo ni Victor sa restaurant?" Kalmadong tanong ni Travon dito.
Anong sasabihin ko? Na pinayagan kong manligaw sakin si Victor? Ayokong ma-dissapoint si Travon pero ayoko din namang hindi maging proud. I like the man who makes me happy, kahit na limit lang ang oras namin.
"We just talked." Sagot ko sakaniya. Nasa likod niya ako at siya ang nagda-drive.
"Talk? Pero pagkalabas niyo ay nakahawak siya sa beywang mo?" Mulistya niyang sambit. Nararamdaman ko ang galit sa akin ni Travon.
"Yes, because he's protecting me," maraan kong sambit sakaniya. Napanatag ako sa sinabi ko. Oo, parang ganon na nga, PROTEKTAHAN.
"Malalaman 'to nila Tito at Tita. Na nakikipagkita ka sa empleyado ng kompanya niyo," may inggit sa tono ni Travon.
"Bakit kailangang gawin ito? Para saan?" Lito kong saad. Hindi ko maintindihan ang tabas ng dila ni Travon na mukhang may hinanakit sa tao.
"Because, I want to protect you from others," Bulong niya. Itinigil niya ang kotse kahit pa marami ang kasunod na dumadaan.
"Nakita ko iyong mata mong titig na titig sakaniya. Mga labi niyo ay nakangiti, habang ako naman ay nakatingin sa malayo habang tinititigan kayo. So tell me is he your boyfriend?"
Nagulat ako sa tinanong niya. Is he really serious? Ayoko ng tensyon, ng away, sawa na ako sa babaeng gusto kong paghigantihan---MAGHIHIGANTI PARIN AKO.
"He's not."
Nagkalapit na kami, ang mukha niya ay mariin na lumalapat sa aking mukha. Titig na titig kami sa isa't-isa.
"Then why are you too acting like a lovers lately in the restaurant?"
Panahon naba para sabihin ko ang totoo. Sasabayan ko ba siya sa galit niya? O ipagpapabukas ko nalang? Mukhang hindi na, sasabihin ko na.
"Pinayagan ko siyang manligaw sa'kin, Travon." Malumanay kong sambit.
Napayapa na rin ang akin pakiramdam.
"Maling tao ang pinili mo," nagsimula siyang magsalita "Maling mali ka."
"Bakit ako mali?" Tanong ko.
"Cause I'm the one who really suits to you." Sambit niya. Nagkatitigan kami ngayon at malapit ng magdampi ang aming ilong.
"Patigilin mo siya at ako nalang." Sambit niya. Bakit niya ginagawa to? Bakit parang nagseselos siya?
"Are you jealous?" Pinagkalandakan kong sinambit ang jelous dahil pakiramdam ko ang kaniyang selos.
Lumipas ang minuto at nakatitig parin kami sa isa't-isa pero bumitaw ako sa titig. Umiwas ako ng tingin.
"If you're not jealous then drive me away from our home." Sambit ko. Agad naman akong sinunod ni Travon.
Travon's POV
Kumalas ng titig si Hannah at ako nalang ang naiiwang nakatitig habang siyang umiwas na lamang.
Sinabi niya sa akin ang lahat, na pinayagan niyang manligaw si Victor na kamakailan lang sila nagkakilala. Habang ako na nagligtas mula sa pain at sumusuporta sa planong pabagsakin si Barbara ay nawala na parang bula. Sa tagal naming nagkasama hindi ko inamin na gusto ko siya.
Pero, naiinis ako sa tuwing may ibang lalaking umaaligid sakaniya. Ayokong may ibang humahawak sakaniya't nakikipag-usap.
Ipinagmaneho ko siya papunta sa bahay nila at nagpaalam.
Gusto ko siya. Ako ba gusto niya?
Mahal ko siya. Ako ba mahal niya?Anong magagawa ko may nanliligaw na sakaniya. Ang torpe mo, Travon! Hindi ka lalaki! HINDI!
Nagsimula ko ng harurutin ang makina ng kotse dahil sa galit. Hindi ko na pinansin kung sino ang nasa paligid ko. Naiinis ako sa sarili ko.
Mabilis ang patakbo ko at mabilis din ang harurot. Biglang may bagay na nabasag mula sa ibaba paraan para mawala ang preno ng aking minamanehong sasakyan.
BINABASA MO ANG
Her Revenge | ✔
RomanceSiya na ay nawalan. Patuloy parin ba siyang mawawalan? O hahanap ng tyempo upang lumaban? Makikilala mo Si Hannah bilang isang beauty queen, isang title holder, pero mawawala ang lahat ng dahil kay Barbara. Hanggang sa darating ang tatlong lalaking...