Chapter 9: Gifts

557 48 4
                                    

Chapter 9: Gifts

"Anak, are you fine with it?" Tanong ni Daddy.

"Yes, Dad." I answered.

Nakita ko si Coach Gio na papalapit sa'kin, tinatawag ko siyang coach dahil 'yon na ang nakasanayan ko. "Happy Birthday, Hannah." Bati nito sa'kin tsaka ako niyakap.

Lumapit din si Travon sa'kin at binati maging si Victor ay narito rin.

"Happy Birthday, Hannah. Stay the bestfriend I met when were kids." Ngumit siya sa'kin si Travon at niyakap ko na siya.

"Happy Birthday, Mam! Ngayon lang kita nakilala pero ang bait mo sa pakiramdam ko." Ngumiti siya. Nilapitan ko at nahihiya pang yakapin. Ngunit niyakap ko siya at niyakap rin ako.

Nakalinya silang lahat sa harapan ko, nakita ko ang kanilang pagkagandang lalaki, para silang mga estrangherong nakikipagkilala sa'kin habang ako ay nasa harapan nila habang nakatingin.

"Accept this." Inabot sa'kin ni Travon ang isang kahon.
"Accept this too." Maging si Coach Gio ay may inabot ring kahon. Hindi naman masyadong malaki. Katamtaman lang.
"Sorry pero 'yan lang nakayanan ko kaya ganiyang halaga lang ang nabili ko, Mam." Inabot sakin ni Victor ang maliit na kahon.

Ang mga kalalakihang ito ay ang mga taong natitipuhan kong maging kaibigan kung sakali. Mga mababait, magalang sila sa babae.

Kaniya-kaniya silang lahat at tinanggap ko naman ang mga ito. Regalo pala ang tawag sa mga 'to.

Nagpasalamat ako at sabi naman nila na maliit lang daw na bagay 'yon sa mga naiambag ko raw sa buhay nila. Ang drama drama nga ni Travon, e.

Nagtungo na ako sa gawi nila Daddy at Mommy na may mga hawak na kahon. Ang mga regalong ibinigay sa akin nung mga kalalakihang iyon ay ibinababa ko sa lagayan ng regalo, meron pala 'yon.

"Anak this is my Gift. Your favorite. Later, open it." Sambit ni Mommy. Nakangiti siyang ibinigay sa'kin ito.

"This is the fruit of yours... Anak. You made great, those pageants and contest you joined. I totally have great-lovely-beautiful Anak. Keep it up." Sambit ni Papa.

Pageant, contest? Hindi ko maintindihan ang mga sinabi ni Papa na may sinasalihan daw ako dating patimpalak na tawag ay 'Beauty Contest'.

Kinuha ko lahat ng mga regalong ibinigay sa'kin. Ang mga regalong halaga nito ay mga malalaking salapi.

"Am I late ate?"
"Me too, ate?"
Narinig ko ang tinig ng aking mahal na kapatid. Ang kambal na si Fred at Bet.

Sumunod sila sa aking silid at don na ibinigay ang regalong dala nila. Naiiyak ulit si Bet dahil daw nahuli siya sabi ko naman hindi. Dahil araw-araw naman pinapasaya nila ako.

Umalis naman na sila dahil baka gusto ko daw mapag-isa, sumagot naman akong oo gusto ko nga.

"Kay Travon."
"Kay Coach Gio."
"Kay Victor."
"Kay Mommy at Daddy."
"Galing sa aking kapatid."
Ilan lang ito sa mga taong nagbigay sa'kin ng regalo but I'm happy to have this ganito pala maging masaya na binigyan ka ng regalo.

Ang kakaiba sa regalong natanggap ko ay kay Mommy maging kay Daddy. Ang isang pansuot sa paa na suot ko dati 'nong nandon ako sa babaeng iwinala ang aking alaala. Napakahaba ng hulian nito. Isinuot ko ito at parang sanay akong suotin ito.

Her Revenge | ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon