CJ's POV"Uhmm.. C-- i mean Chrizellio do you like to join with us? Sumabay ka na lang samin, malelate na tayo." Aya ni Zain, wala naman ako magagawa eh si Zain yan.
"Okey, just wait for a second." Sabi ko, kinuha ko pa bag ko sa taas at pumasok na sa kotse.
Si Zain ang katabi ko, napapansin ko sa kanya na may gusto siyang sabihin sa akin.
"What is it?" Inunahan ko na lang siya ng tanong.
"A-ah...ano..uhm" nakayuko siya halatang nahihiya. "Chrizellio, i miss you."
"Dont worry..hindi na ako aalis ulit, im here always in your side."
"Not that..what i mean is i miss you CJ. CJ the cheerful, playful and the lovable boy, i miss it. " Sabi ni Zain na mukhang iiyak na. Niyakap ko na lang siya, ako rin miss ko na ang totoong ako.
"CJ will back i promise that." Tumingin na si Zain sa'kin at ngumiti "but not now, i think in the right time. So don't be sad, it hurts me. And please wag mo muna akong tawagin na CJ." Ang hirap, ang hirap pa magmove-on at tanggapin ang mga nangyari. Ang sakit sakit, kaya nagbago ako ng buhay upang hindi ko na maalala ang nangyari dati.
"Sorry, Ok im willing to wait." Sabi ni Zain at ngumiti na siya sa'kin ngumiti rin ako sa kanya.
-----
Paglabas ng paglabas ko nandyan na naman ang hiyawan at tilian.
'Kyahh! Beshy diba siya si newbie?! Kyahh ang gwapo niya!'
'Oo nga, si Chrizellio daw yan siya. Kyahh! Papa Josh!'
"Mukhang sikat ka na Chrizellio, hahah." Si Zain yun
"Tsk..whatever." wala ko na lang sila pinansin at sinuot ko na lang ang headphone ko.
Maaga pa, wala pa nagstart ang flag ceremony kaya pumunra muna kami ng Cafeteria ni Zain kasi wala ako nagbreakfast. Inaya na kasi agad ako ni Zain na pumunta na ng School.
"Hey CJ is that you? Long time no see bro." Sabi ng lalaki nung tinanggal niya ang headphone sa'kin.
"James?" Tanong ko
"Buti at naalala mo pa ako, dahil sa mga nangyari dati i thought you will forgot me." Andyan na naman ang dati, sadyang ayaw pa ipamoveon sa'kin. Napansin naman ni Zain na tumahimik ako.
"A-ah uhm James right? May sasabihin muna ako sayo." Sabi ni Zain at hinila si James palayo sa'kin. Si James pala ang bestfriend at Classmate ko dati. Parati yan kami nagbabasketball kaming apat.
Hindi ako makapaniwala na nagparamdam na naman ang bagay na yun. Bumalik na ito at Ito na yata ang simula ng misyon ko.
"Chrizellio? Ok ka lang? Anlalim yata ng iniisip mo." Si Zain.
"A-ahh ok lang ako." Sabi ko sa kanila at ngumiti.
"Ahh sorry kanina C-chrizellio i didn't mean to, Sorry." Si James yun
"Its ok James." Sabi ko at ngumiti sa kanya.
"Oh tama na yan, mamaya na kayo magmustahan may flag ceremony pa."
"See you Chrizellio!"
"See you sa tambayan natin pare." Sabi ko at umalis na kami ni Zain sa cafeteria at pumunta na sa line.
Nang nakarating na kami sa line, saktong nakita ko ang nerdy president namin, si Yoshanika. Siya yung tawag ng tawag ng CJ sa'kin, kahit na ayoko tawagin akong CJ pero kapag siya gusto ko marinig everyday, every minute, every second. Hinahanap hanap parati. Oh tams, nababaliw na yata ako.
-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-
Yoshika's POV
Andito ako ngayon sa library, wala kasi teacher namin absent kasi may problem. Kaya andito ako ngayon nagdradrawing na naman ng anime, couple <3.
"Hqyshh.. nagsisi na talaga ako kung bakit pa ako sumama sayo, anboring dito sa library." Si Charmaine.
"What are you talking about, Maine? How would library be boring if it has a free wifi?" Si Kharylaine yun habang hawak cellphone niya. "And isn't it fun? Na nandito tayo kung saan natin nakilala yang nerd na kaibigan natin yan."
"Oyy kayong mga babae ikailan ulit ko bang sabihin sato na hindi ako nerd?"
"Hoy nerd! Gusto mo ba talaga malaman ang definition ng nerd? Tingin ka sa salamin." Si Juzhaine yun at nagtawanan sila.
"Huh bad kayo!" Sabi ko at wala ko na lang sila pinansin.
"Alam mo Yoshika, maganda ka naman sadyang wala lang talaga sa vocubolary mo ang 'mag-ayos'. Try mo kaya kahit magsuklay para magmukha ka naman tao." Si Juzhaine yun.
"Hayshh...ewan ko ba kung bakit ako nagkaroon ng kaibigan na alien." Sabi ni Charmaine.
"Whaha, naalala ko na lang the first we met you Yoshika." Sabi ni Kharylaine at nagtawanan sila.
Oo nga naalala ko rin. Yung kala nila ako ang namamahala sa library kasi umupo ako sa isang tabi tas parang buong books binasa ko na. Tas nagtanong sila kung saan daw nahahanap ang book na blahblahblah at dahil alam ko naman tinuro ko, loner pa'ako nun dati. At dun nagsimula mga FC kasi sila, whaha djwk.
"Uyy malapit na ang time, balik na tayo sa room." Sabi ni Juzhaine at sabay takbo nilang tatlo, hayshh trip na naman nila akong iwan.
Aalis na sana ako nung nahulog ang 'Wishing Notebook' daw kaya pinulot ko.
"Weirdo ng notebook na'to." Bulong ko sa sarili ko at pinasok na ang Notebook sa bag ko. Sabay takbo para mahabol ko ang mga loka loka kong mga kaibigan. Huhuh! Trip na naman nila akong iwan, kainis!
Naging close na pala kami ni Juzhaine kaya anlakas ng topak rin, nagkilala na pala kami dati. Pero hindi ko man lang siya napapansin dati kasi alam nyo na na books lang ang nasa mata ko.
YOU ARE READING
MY WISHING NOTEBOOK
Teen FictionIsang weirdong notebook na kayang tuparin ang mga kahilingan ng kanyang amo na isang babae, at ang notebook na rin yun ang tutulong sulbahin ang mission ng babae na alamin kung ano ang meron sa isang weirdong lalaki.