CJ's POV--
"Uhmm..young master we're in your mansion already." Sabi ni kuya Dandan driver namin. Binuksan niya naman yung pintuan ng kotse.
I just smile at him back, at pumasok na.. kinarga naman ni kuya dan yung bag ko at dinala na sa room ko.
"Ohh sweetheart your back." Si mama yun at nagbless ako sa kanya. "So how was your first day in school?" Ngayon lang siya nakauwi sa bahay kasi busy na naman siya sa work.
"Not bad." Sabi ko na walang kaenergy
"Sorry if mom didn't come with you, and i forgot na sabihan yung principal kasi alam mo naman im so busy sa work." Sabi niya, wala niya nasabi sa principal para may magtake charge sa'kin kasi sabi ni mama siya na daw maghahatid sakin pero wala nangyari.
"Its ok mom i understand."
"By the way son, you--" alam ko na naman sasabihin niya.
"Im tired. Maybe next time. Punta na muna ako sa room ko." Sabi ko at pumunta na sa room ko. Dumiretso ako sa cr at nagshower lang ng ilang minutes.
Paglabas ko sa banyo nakita ko naman ang sarili ko sa salamin na nakatowel sa ibabang bahagi ko. Nakita ko na naman yung scar na iniwan ng bangungot ko. Hinawakan ko iyon at hindi ko namalayan na tumulo pala ang luha ko. Nang papunta ako sa closet hindi ko nasadyang matamaan ang kahon na nasa lamesa. Nahulog yun kahon at may lumabas dun.
Watda! Is this for real?! Naistatwa ako sa aking nakita, natauhan naman ako at kukunin ko na sana nang....
Knock* knock*
"Nak..CJ a-ahh C-chrizellio pala ako to, nana
Charang mo." Oh shocks! Bumalik na si manang?! Kaya nagmadali akong buksan yung pinto.Nagsimula na! Nagsimula na ang oras na paparating na ang isang delubyo.
---------
YOSHIKA'S POV
Hayyyy ansarap matulog, buti na lang saturday ngayon, napakastress na kasi sa school.
"YAHOO!!"
"Ay palaka!" Sabi ko nang nahulog ako sa kama ko, "Oyy!! sino ba yan ang nangsisigaw ang aga aga may natutulog pa." Sabi ko at bumalik ulit sa kama.
"Ako lang man yun bunso ko, aber ang aga aga pa pala..11:30 am pa pala ng umaga, not bad." Si kuya yun, katabi lang pala ang kwarto namin pero my divider naman.
"11:30 ka dyan, hin-- WHAT?!" Nagulat ako bigla ng nakita ko anong oras na, tama nga sya.
Tumawa na lang si kuya sa naging reaksyon ko, bagong ligo lang pala siya, nagpupunas pa sa basang buhok niya.
"Oh kuya san lakad mo? Himala at naligo ka ngayon hah." Biro ko kay kuya.
Ngumiti naman si kuya na nakakaasar sa sinabi ko."Dyan sa misis ko, antagal na kasi hindi ko siya nakita muli, miss ko na siya." Ahh yung computer.
"Ehh kung sumbungin kita kay mama hah? At may 3 weeks pa para mabuo ang 1 month mo na hindi gumamit ng computer." Sabi ko kay kuya.
"Miss ko na kasi misis ko, edi magsumbong ka kay mama..I-DON'T-CARE" sabi ni kuya. Aba aba hinahamon ako ni kuya hah kaya sisigaw na sana ako ng biglang nagsalita si kuya ulit. "Sigaw ka na, mabingi ka pa hindi ka naman maririnig ni mama...bwhahaha" parang halimaw kung makatawa, parang may masamang balak.
Ay teka hindi daw ako maririnig ni nanay? At bakit naman aber? Siguro naman ay umalis.. hindi pwede to..kaya patakbo akong pumunta sa baba at hinanap si mama, omy wala siya?!
"Ma--" sisigaw na sana ako.
"Oh nak, himala at maaga kang nagising..heheh" sabi ni mama habang nililigpit na ang mga kinain niya. Ay nandyan lang pala siya. Heheh wala ko napansin dahil sa kakambal ko na yun.
"Mah, si kuya kambal nagcocomputer sa itaas." sumbong ko kay mama habang nakahug sa kanya.
"Ayy oo nga pinayagan ko na kasi ang kulit talaga.. " sabi niya at tinanggal ko na ang paghuhug niya.
Huhuh aasarin ako nito ni kuya, hmm mukhang masarap ang pagluto no mama ha, uupo na sana ako pero...
"Naligo ka na raw? Naghilamos ka na raw? Nagtoothbrush ka na raw? Buti ka natiis kita kanina..whahah" aytss parang bata pa rin si mama oh, actually 31 years old pa man si mama,
19 sya nung ipinanganak kami ni kuya kambal, kaya marami pa ang nagkakaramdamparata sa kanya pero ayaw niya kasi si daddy lang daw ang mahal niya. Edi may ever pero walang forever bwhah djwk"Opo nay, susundin na poh" sabi ko kay mama at babalik na sana ng...
Ding dong* (para sosyal tignan)
"Ahh nak, buksan mo muna ang gate natin siguro nandyan na ang bisita ng kuya kambal mo" sabi ni nanay, patay wala pa ako naligo at nagtoothbrush.
"Nay naman eh."
"Oh bakit nahihiya kang magbukas kasi wala ka pa nag-ayos? Mabaho hininga mo? Wala ka ba naghilamos? Ay naku, dalaga na talaga anak ko."
"Hindi naman yan ang minimean ko nay, what i mean is wala po tayong gate. " Sabi ko kay mama.
"Ay oo nga pala, sige pagbuksan mo na, maiinip yun." Sabi ni mama at sumunod naman ako.
Wala kaming gate kasi nakatira lang kami sa isang subdivission, kaya yung binili ni nanay yung small house lang, tatlo lang naman kami at wala naman magnanakaw at nakasecurity naman toh kaya ito na lang ang nabiling bahay ni mama. Pansamantala lang naman habang wala pa kami nagraduate ng highschool ni kuya.
"Ohh hi Yoshika, good morning." bati ni kuya James. Ngumiti naman ako sa kanya. Grabe gwapo niya.."Uhmm, where's Yoshaniko?" Tanong nya, patay wala pa'ko nagtoothbrush. X0 *__*
"Ohh James napadalaw ka?" Si mama. Nagbless naman si kuya James. Kaya pupunta na ako sa taas at tatawagin si kuya "Liligawan mo ba ang dalaga ko?" Watda, hulog panga bess. Napahinto ako sa paglakad at tumingin sa kanila.
Nakita naman ni James na tumingin ako sa kanya"A-ahh hindi po tita..whaha bumisita lang po ako kay Yoshan."
Hayshh si mama talaga oh, kaya pumunta na ako sa room ko at naligo nah.
Watda kuya?!
YOU ARE READING
MY WISHING NOTEBOOK
Novela JuvenilIsang weirdong notebook na kayang tuparin ang mga kahilingan ng kanyang amo na isang babae, at ang notebook na rin yun ang tutulong sulbahin ang mission ng babae na alamin kung ano ang meron sa isang weirdong lalaki.