Lunch break ngayon. Palabas na kami ng room ng nadaanan namin adviser namin si Ma'am Yosores.
"Oh Charmaine, talk about to your job later." Sabi ni maam.
"Opo maam." Sabi ko at umalis na si maam.
"Ano daw yun bro?" Si Juzhaine yun.
"Ahh yun pinautos niya sa'kin bilang presidente ng section 1." Sabi ko pa.
"Wow! Edi ikaw na ang president." Si Charmaine yun. Natawa na lang kami.
-*-*-*-*-*-*-
Matapos na ang ibang subject namin, pinapunta na ako sa office ni Maam Yosores.
Kakatok na sana ako nang may biglang sumulpot.
"Are you Yoshanika Itadaki?" Tanong sakin ng isang janitor.
Tumango-tango ako. "Opo."
Nagsmile naman yung Manong Janitor sakin.
"Kanina ka pa hinihintay nina Mrs. Yosores at Mr.Mizuki." Sabi ni manong janitor. "Sundan mo'ko." Sabi niya at sinunod ko naman.
Pumunta kami sa kabilang building department. Nang makarating na kami, tumambad sakin ang malaking door.
"Maiiwan na kita." Sabi ng Janitor at tumango ako.
Kumatok ako sa pinto at bumukas naman ito. Anlamig pa ng aircon, mukhang nasa refrigerator ako. Ang ganda rin ng silid.
"Oh...Yoshanika your already here." Sabi ni ma'am Yosores.
"Better afternoon po." Great ko sa kanila at yumuko.
"Better afternoon." Pabalik nilang bati sa'kin.
"You must be Yoshika, have a seat." Utos sa'kin ng isang lalaki na nasa 35-40 years old at sinunod ko naman. Matanda siya pero gwapo, may pagkasingkit ang mata tas maputi. Teka, parang kilala ko siya ahh..familiar mukha niya. "Im Mr. Mizuki, i'm the owner of this school, the Grand Astourian Northern Dorsiventral Academy (GANDA)." Pagpapakilala ng lalaki. Kaya pala parang nakita ko na siya dati, siya pala ang may-ari ng school na'to. Ang gwapo niya, parang bata pa Chinito! "And i'm Chrizellio's uncle." Toink.
"N-nice to meet you Mr. Mizuki." Nanenervous kong sabi sa kanya.
"I heard on what to you and to my nephew." Sabi ni Mr. Mizuki.
Bago pa'ko nakapagreact tinawag na niya ang isang lalaki. "Chrizellio, come here." Andun pala yung CJ na yun, nakaupo ng nakadikwatro at nakakibit-balikat pa sa Sofa. Wala ko man lang napansin, anlaki kasi ng room na'to.
Lumapit si CJ sa'min at umupo sa tabing bangko.
"Ms. Yoshanika, sorry for just what happen. Ganyan lang talaga ang pamangkin ko." Sabi ni Mr. Mizuki.
"Ok lang po yun sir, naiintindihan ko rin naman po si CJ kung bakit siya nagalit. Sorry rin po sa nagawa ko kay CJ." Sabi ko sa kanila. Nagkatinginan naman si Mr. Mizuki at ma'am Yosores.
"Tsk..see? Why so sorry for her eh sya naman ang nauna and inamin na niya ang kasalanan niya." Sabi ni CJ na kampante lang nakaupo. Mabuti siya may tao at nakakarelax ang lugar dito kundi kanina ko pa siya napatay. Hindi naman ako warfreak pero kapag siya ang naghahanap ng away...na wa-na.
"Chrizellio! Don't be like that, be kind at girls. Say sorry to her." Si sir yun.
"Why would i? I don't have a fault to her." Kampanteng sabi ni CJ.
Nakikita ko naman si sir na galit. May binulong naman si maam sa kanya. Hinawakan niya ang kanyang sumasakit na ulo. At bumuntong-hininga. "Because of that, i have a punishment to you my nephew. If you cant still change your attitude, i have a plan for you." Sabi ni sir. "From now on, si Miss Yoshanika will be your assistant and wherever you'll go, she'll follow you." Sabi ni sir.
What?! As in what?! Ako?! Siya?! No way! Napanganga na lang ako.
"P-po?"
Tumingin naman sa'kin si CJ at ngumisi. As in, nakakatakot. "Is that ok to you Miss Inchik na nerd?" Wah! Ansama ng pagkatawag! Tinignan ko naman siya ng masama at ngumuso.
"Chrizellio!" Suway ni sir kay CJ. Tumingin naman si sir sa'kin. "Yoshanika, can you be his assistant? Hanggang sa marunong na siyang gumalang....and till he ask your apologize." Sabi ni sir na tumingin ng nakakaawa.
"Pe-pero sir...." Sabi ko kay sir, may binigkas siya na salita na 'please' at nagkakaawa pa siya. Bumuntong-hininga ako. "Yes sir."
"That's good... I think it will have a few month. So that's all thanks for coming." Sabi ni sir.
"Goodbye Mr. Mizuki." Sabi ko sabay yuko sa kanya. Nang lumabas na'ko ng office nina sir biglang may humila sa'kin. "Ayy!"
Nang tignan ko kung sino ang kumakaladkad sa'kin naiinis ako. "Hoy! CJ dahan dahan naman! Matumba ako sasapakin talaga kita!"
"Ganyan pala ang ugali ng isang Inchik na nerd? masama kapag ginaganyan amo mo...Hmp." Napahiya ako sa sinabi niya hah.
"E-eh kasi naman....makahila ka eh.....baka matumba ako sasapakin talaga kita!" Sabi ko sa kanya.
"Tsk..abnormal." bulong niya na narinig ko naman.
"Sabi mo?!"
"Mamaya, sasamahan kita sa hospital! Psh... Abnormal ka na nga binge pa." Sabi niya na kinainis ko.
Hinila ko naman ang kamay ko sa kanya sabay walk-out. "Hmmpt!"
"Where do you think your going? Alam mo ba ang daan pabalik?" Sabi ni CJ. Kala ko pa naman hihilahin niya braso ko at masubsob sa dibdib niya. Whaha imagination mo ang limit. Aytss ano ba yan iniisip mo Yoshika! Siya! No makapehteh lang!
"Konti...eh ikaw alam mo ba?"
"Even im a newbie here I already know, so if you don't want to lost follow me. My assistant inchik na nerd." Sabi niya sabay alis. "And wala ka naman mapipilian, kasi assistant kita and you will follow me wherever i go." Sabi niya habang patalikod sa'kin.
NaKaKa siya hah! Nakakagigil, nakakaasar! Baka makakapatay ako! Sinundan ko na lang siya.
Di ko mapigilan na tignan ang nasa paligid, ang ganda pala dito. Nang pagkalabas namin sa building, parang nasa forest kami..parang lang kasi maraming puno. Wow! Ngayon ko lang talaga to nakita. Marami ring mga butterfly. Tapos may sapa, sobrang linis ng tubig. May isda rin nga eh. Merong mga prutas rito. May ibat-ibang klaseng bulaklak. Tas maasul na himpapawud at may pagkamakulay na bahaghari. Parang nasa paradise ka lang.
Hindi naman ito ang school garden namin kaya sino naman ang nag-aalaga dito. Teka parang di ako dito dumaan kanina hah. Di ito ang daanan ng dinaan namin ni manong janitor.
"Aray!"
YOU ARE READING
MY WISHING NOTEBOOK
Teen FictionIsang weirdong notebook na kayang tuparin ang mga kahilingan ng kanyang amo na isang babae, at ang notebook na rin yun ang tutulong sulbahin ang mission ng babae na alamin kung ano ang meron sa isang weirdong lalaki.