Chapter 7

8 4 0
                                    

"Woy nerd gising na! Monday ngayon!" Si kuya kambal ko yun, tsk, mas type ko pa ang tawagin niya akong 'four-eyed'.

"Five minutes."

"Aba may pafive minutes ka pa dyan! kung bigyan nga kita ng 15 seconds dyan!" Sabi ni kuya kambal at umalis.

Sobrang antok ko kahapon. huhuh kainis may assignment pala kami, ang malala MATH pa!! Huhuhu nagpatulong ako kay kuya kambal kasi alam kong matalino yun sa Math, ang kainis nagcocomputer! Yawardss, wag na magtataka pag magkakaroon ako ng malaking eye bag. Kahapon ko lang nalaman kasi kahapon lang din ni remind ng BFF ko. Aba dapat magpasalamat na lang ako kasi naremind nila.

"WAHHHHH!!!" sigaw ko ng binuhusan ako ni kuya kambal ng malamig na tubig sa mukha.

"Whahahahha." Tawa pa rin ng tawa si kuya kambal habang hawak hawak niya tyan niya. Kainis! "Ikaw kasi ayaw pang bumangon, whaha bilisan mo dyan at iiwan ka na talaga namin ni mama. Monday kaya ngayon. Whaha...." Nonstop yung tawa ni kuya kambal at umalis na.

"Fishteang kakambal ka!" Sigaw ko kay kuya kambal at nagderetso na sa CR, kainis anlamig. Huhuhu pasaway talaga siya badboy!!!

Nang pagkatapos ko ng magbihis bumaba na ako para kumain.

"Good morning sweetie." Bungad sa kin ni mama.

"Good morning rin ma." Nginitian ko naman si mama at tumungin ng masama sa magaling kong kuya kambal.

"Mukhang ang ganda ng umaga mo four-eyed hah. Bwhaha." Kainis talaga si kuya kambal, wala ko na lang siya pinansin. "Teka nakipag away ka ba kahapon?" Sabi niya at ngumiti sakin na nakakaasar.

"Hah? Anak nakipag away ka ba?"

"Yes ma, nakipag away yan ang kakambal ko. Nakipag away sa assignment niya kaya siya may black eye ngayon. Bwhahaha!" Kainis kang kuyang kambal ka! Babawi ako sayo! >:I

"Huhuhuh, mama wala ako tinulungan ni kuya sa assignment ko kahapon sa math kasi naglalambingan siya sa misis nyang computer! Huhuhu!" Sabi ko kay mama habang nag aarte. Bwhaha gusto ko ipicture mukha ni kuya kambal -->(0___0)<--

"Yoshan totoo ba yun?"

"Y-yes po ma per---" kuya epic mukha mo. Bwhaha

"Dahil dyan, wala kang baon na pera ngayon." Sabi ni mama.

"Ano?!"

"Bingi ka ba kuya kambal?" Whaha sarap inisin ni kuya

"Pero hindi pwede yun! Ma naman eh!!" Bwhah nakakatawa pa rin reaksyon ni kuya kambal.

"Ok sige, may baon ka na pero one week walang computer." Sabi ni mama calmly.

"Wahh!! Sige wala na akong baon tutal may ipon pa naman ako eh."

"Bwhahahahah!!!" Ako yun. Bwhaha hindi ko na kasi mapigilan eh.

"Hoy panget na four-eyed hindi pa tayo tapos!"

"Pfft..kung pangit ako, pangit ka rin kambal kaya tayo. Bwhahahha!" Tawa pa rin ako ng tawa habang hawak ang tiyan ko. Naiiyak na nga ako sa tawa eh.

"Tama na ang kasweetan niyo, malelate na kayo." Si mama yun habang nagpipigil ng tawa, wala barado si kuya.

"Hali na po ma, monday ngayon may flag ceremony at may practice pa kami sa basketball." Sabi ni kuya at lumabas na.

"Bilisan mo na kumain Yoshika, maiiwan ka namin. Kukunin ko na ang gamit ko sa room ko." Sabi ni mama at umalis. Wat?! Eh wala pa nga ako nakanguya dahil sa kakatawa. Huhuhu gutom na nga antok pa! Double dead

"Bwhaha karma be like....YOU! Double dead. Bwhahahahaha!" Sabi ng magaling kong kambal na nasa labas na ng bahay namin. Kainis kang kambal na kuya.

------

Pagkadating ko sa school, para akong zombie na papunta sa line ko at ayun kuya kambal ko, pinalibutan na naman ng mga chicks niya. Gutom plus antok na ako, tas wala pa nakaayos ni suklay, tas motor lang ang gamit namin for short HAGARD and STRESS ang lola niyo. Huhuh monday na monday bad trip ako.  Motor lang gamit namin papuntang school kasi wala kaming kotse, sabi ko nga eh hindi kami masyadong mayaman. May kaya sa buhay lang.

'Kyahh!! Ang gwapo ni papa Yoshanicco ko!"

"Oo nga. Kyahh! Labyu Yoshanicco!"

"Teka diba may kakambal siya?"

"Oo pero ang pangit nga nun. Siguro ampon lang yun. Bwhaha"

"Oo nga girl. Nerd yun eh. Bwhaha"

Watda ekek!!! Bad sila huhuhu
(>____<#) hindi ako nerd may salamin lang ako, at tsaka hindi ako ampon! Pangit? Siguro pangit ako. Huhuhu

Wala ka na lang sila pinansin.Dumeretso na ako sa line namin at nakita ko sina Maine.

"Wahh!" Sigaw ni maine.

"Hey Maine, don't be noisy." Si khary

"Wahh! Zombie please don't eat me yet! Bata pa ako! Huhuh."

"Hey Maine! I said don't be noi-- WAHHH ZOMBIE!!!" Kainis kahit si Khary nakisama, alam kong alam niya na ako toh. Nakisama lang siya sa pagkabaliw ni Charmaine.

"Uyy.. Yoshanicca ikaw ba yan?" Buti pa si Juzhaine.

"What?! Ang Zombie si Yoshika?! Oh no, nahawaan na siya ng virus. Wahh!" Si Charmaine.

"Hoyy! An O-OA niyo! Hagard at stress lang toh." Sabi ko sa kanila.

"Oh sorry Yoshika, whaha i didn't shock to your face anyway, always naman ganyan mukha mo eh. Bwhahaha!" Si khary.

"Alam niyo kahit ganyan kayo love ko pa rin kayo." Ako yun huhuhu palaaway.

"Uyy..tama na ang pag-arte dyan, mahuli pa tayo na nagchichismosan."

******

2nd period na, huhuh hindi ko na mapigilan ang guton ko. Huhuhu maiiyak na ko neto.

"Get your notebook, and copy the lecture." Sabi ni maam Cruz. Watda? Nagbibiro ba yan si ma'am? Grabe anhaba, huhuh gutom na talaga ako.

Kinuha ko na yung notebook ko sa History, (0___0) yawardss naiwan ko pa sa bahay, pano na to? Magchecheck si maam, wala naman akong extra notebook. Nakita ko naman yung white notebook yun na lang nga ang gagamitin ko.

Nung nagsulat ako, langya hindi pala to basta basta notebook. Ohmy nakakatakot ang notebook na to ah. Oo nga sabi nito wishing notebook?

'I wish maagahan na ang breaktime para makakain agad ako.'

Nawala ang sinulat ko, grabe  ayoko na. Pinasok ko na ang notebook sa bag ko at yung Value notebook na lang ang kinuha ko.

May tumawag sa phone ni maam at lumabas siya ng room. Pagbalik niya "Ohh sorry class, i have to go class dismiss there's a problem. Uhmm, Yoshanika pagkatapos niyo na magsulat ng lecture ipadala na lang sa room ko. Goodbye class." Sabi ni maam at umalis na, watda? Nagkatotoo yung wish. Oh no, weirdo yung notebook na yun. Wala ko muna yun ni mind at bumili ng food sa canteen at bumalik sa room. Thanks god.

Ako pala ang pinautos kasi ako rin naman ang president, sabi rin nila ako ang teacher's pet. Hindi naman ako nerd! Huhuh palaaway sila.


MY WISHING NOTEBOOKWhere stories live. Discover now