Chapter Three

16.2K 416 5
                                    


Unedited


"I'M SORRY, Ma'am. But Sir Ylac is busy right now." magalang na sagot ng sekretarya ni Ylac kay Freya ng tanungin niya ito kung pwede ba niyang makausap ang boss nito. Nagpunta muli si Freya sa YB Jewelry para personal na kausaping muli ang binata sa naging atraso niya rito. Hindi susuko si Freya hanggang sa hindi niya makumbinsi si Ylac na huwag na nitong ituloy ang banta nito. Wala pa naman sa bokabularyo niya ang salitang pagsuko.

"Miss, this is important matter. Kailangan ko talagang makausap ang boss mo." hindi sumusukong wika ni Freya. Hindi talaga siya aalis hanggang hindi niya nakakausap si Ylac.

"Ma'am busy po talaga si Sir Ylac ngayon. Mahigpit po kasing bilin ni Sir na huwag siyang istorbuhin ngayon. Kausap niya kasi si Attorney Feliz."

Nanlaki ang mata ni Freya ng marinig ang sinabi ng Sekretarya. Lalo na ng maisip kung sino ang kausap ni Ylac ngayon. "A-attorney Feliz?" banggit niya sa pangalan ng kausap ng lalaki.

"Yes, Ma'am."

Shit!

"Hmm...Miss, may ideya ka ba kung ano ang pinag-uusapan nila?" nagbabakasakaling tanong niya.

"I'm sorry, Ma'am. Wala po akong ideya."

Tumango lang si Freya. Kinagat din niya ang kuko sa daliri. Paraan niya iyon para makapag-isip siya ng maayos kung ano ang gagawin niya para makausap at kung paano niya makukumbinsi si Ylac. Palakad-lakad din siya sa Hallway habang mataman nag-iisip kung ano ang susunod niyang hakbang. Napahinto siya sa paglalakad ng biglang bumukas ang pinto sa opisina ni Ylac. At may lumabas na isang matandang lalaki roon. Nahinuha ni Freya na ito si Attorney Feliz na tinutukoy ng secretarya ng binata na kausap nito.

Nang tuluyan ng nakalabas at nakaalis ang matandang lalaki ay binalingan niya ang sekretarya ni Ylac. Lumapit siya rito at ipinatong ang kamay sa table nito.

"O, Miss. Umalis na iyong kausap ni Sir Ylac. Baka pwede ko na siyang makausap. Pakisabi hinahanap siya ni Freya Martinez." nakangiting wika niya sa babae.

Nagkamot ito ng ulo pero tumango naman. "Salamat." aniya rito.

Mayamaya ay pinindot nito ang intercom na nakalapag sa mesa nito. "Excuse me, Sir Ylac. A certain Freya Martinez wants to talk to you." imporma nito sa lalaki.

"Hindi niyo po siya kilala, Sir?" wika ng sekretarya na nakatingin sa kanya. Napakunot ang noo si Freya ng marinig niya ang sinabi nito. Abat! ang magaling na lalaki. Hindi daw siya kilala?

"Miss, sabihin mo kilala niya ako." pamimilit niya rito. Muling nagkamot ito ng ulo. "Pakisabi na lumabas siya sa opisina niya para makita niya ako at makilala." pagpapatuloy niya.

"Okay, sir. I'll let her in." nakahinga ng maluwag si Freya ng sa wakas ay pumayag na rin si Ylac na makapasok siya sa opisina nito para makausap niya ito.

"Thank you, Sir Ylac." sinadya niyang lakasan ang boses para marinig ng binata iyon.


-----

"PLEASE sit down, Miss." iminuwestra ni Ylac kay Freya ang visitor chair na nasa tapat ng mesa ng binata.

"Thank you, Sir." pasasalamat niya rito ng tuluyan na siyang nakaupo. Pagkaupong pagkaupo niya ay agad niyang pinagsalikop ang mga kamay dahil sa kabang nararamdaman ng sa wakas ay magkaharap na sila ng binata.

"Ikaw iyong babae kagabi." ani Ylac mayamaya. Ahh! Akala niya ay hindi siya nito matatandaan. Mabuti naman at natatandaan na nito ang mukha niya.

Bossy Boss (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon