12

2.1K 120 26
                                    

.

Mabilis na umalis si Jade sa kinakaroonan nila Althea. Pakiramdam nya ay paulit ulit na dinudurog ang kanyang puso sa twing tinatawag ng babae ang taong mahal nya. 'Sya ba ang babaeng unang nag mamay ari kay Althea? Bakit bigla nalang siyang mag papakitang muli? Babawiin naba nya si Althea saakin?' Sunod sunod na tanong ni Jade sa kanyang sarili. Hindi nya namamalayan na tumutulo na pala ang kanyang mga luha. Dala ng labis na sakit na nararamdaman sa kanyang puso.



Tuloy pa rin sa paglakad si Jade. Hanggang sa maramadaman nyang may humila sa kanyang mga kamay. At sunod na nangyari ay niyakap sya nito.



"Sssssh. Tahan na mahal ko. Wag ka ng umiyak. Alam mo naman nasasaktan ako pag nakikita kita umiiyak. Tahan na please." Pag mamakaawa ni Althea sa umiiyak na si Jade.


"A-ano ginawa mo dito? Bakit ka pa sumunod? Balikan mo na siya." Mahinang bulong ni Jade habang naka akap pa rin kay Althea. Bumitaw naman si Althea sa pagkakaakap kay Jade at pinaharap ito sa kanya. At pinahid ang mga luha sa mga mata ni Jade.



"Bakit ko pa sya babalikan? Kung nasa harapan ko naman na ang buhay ko? Ikaw na ang buhay ko ngayon mahal ko. Ikaw na present at future ko. Mahal na mahal kita Jade. Parte na lamang ng nakaraan ko si Lauren at hinding hindi na kailanman babalik ang kung ano man meron kami. Dahil simula ng makilala kita. Ikaw na ang nakikita ko na makakasama ko habang buhay.


"Promise?" Parang batang tanong ni Jade kay Althea. Napangiti naman si Althea sa ka cute-an nito.

"Promise na promise love. Kaya please? Tahan ka na ayaw kitang. Nakikitang malungkot eh. And i'm sorry sa mga nangyari."



"Wala ka naman kasalanan Althea eh. I love you."





"I love you too so much love.."
























































KINABUKASAN




Sabay na pumasok ang lovebirds. Holding hands while walking ang peg nila. Dahil balik trabaho na sila after ng bakasyon nila sa probinsya nila Althea. Pagkapasok nila sa Rk ay may bisitang nag aantay sa kanila.











"Hi.." bati nito sa dalawa na bahagyang nakangiti.





"Lau.. anong ginawa mo dito" tanong ni Althea.




"P-pwede ba tayo mag usap Althea? Kahit sandali lang?" Sabi ni Lauren kay Althea. Napatingin naman si Althea kay Jade. Na ng hihingi ng permiso kay Jade. Bahagyang tumango naman si Jade. Kay Althea at nag paalam muna na ppunta lamang ito sa kusina.






Tahimik lang ang dalawa. Tila nag papakiramdaman kung sino ang unang mag sasalita. Hanggang sa di na nakatiis si Althea sya na ang unang bumasag sa katahimikan..





"Bakit ka pa bumalik?" Tanong ni althea bakas sa boses nito ang pagkainis.





"Para sa isang tao na mahal na mahal ko pa rin hanggang ngayon. Pero mukhang nahuli na ako ng dating." Sagot ni Lauren kay Althea. Habang na ngingilid ang mga luha nito.




"I'm sorry. Kung hindi na kita na hintay. Mahirap mag hintay sa taong alam mong walang kasiguraduhan kung babalik pa ba oh kung may hinihintay ka pa ba. Patawarin mo ako na kinailangan kong ipagpatuloy ang buhay ko na hindi ka na kasama."






Now That I Found YouWhere stories live. Discover now