.
Althea's POV
"Althea.....huyyy...Althea... gumising ka na nga dyan. Kanina ka pa natutulog eh. Uuwi na tayo." Gising saakin ng isang tinig. Pag mulat ko na aking mga mata ay si Batchi ang bumungad saakin.
"Hay salamat naman at nagising ka na. Kala ko kailangan na kitang iwan dito eh." Inis na sabi saakin ni Batchi.
"Sorry naman nakatulog pala ako." Hingin paumanhin ko rito at agad ko ng iyos ang aking mga gamit dahil uuwi na kami.
"Oo nga at mukhang nanaginip ka pa ah? May pag ngiti ngiti ka pa dyan eh. Ano bang napaginipan mo?" Tanong naman nito saakin.
"Ikinasal daw ako tsong." Sagot ko dito. Kaa napatawi ito saaakin isinagot.
"Ano? E girlfriend nga wala ka kasal pa kaya? Bakit tsong sinagot mo na ba yun manliligaw mong lagi nag papadala ng bulalak sayo?"
"Hindi pa." Maikling sagot ko dito habang nag papatuloy
"Hindi pa? So may chance na sagutin mo nga? Well wala naman masama kung sasagutin mo sya. Maganda at matalino naman sya eh. Di ka na lugi." Sagot nito saakin. Sasagot na sana kong ng marinig kong bumulong si Batchi.
"Speaking of the dyosa" bulong nito. Kaya napatingin ako dito at tumingin din ako sa tinitingnan nito.
Dyosa nga
"Oh hi Rhi..." bungad na bati ni Batchi dito. Naka tingin lang ako dito.
Tuwing makikita ko kasi ito parang nalulunod ako. Naalala ko na naman ang aking panaginip na ikinasal kami. Well di naman malabo mangyare yon dahil aminin ko man sa hindi ay alam ko sa sarili ko ay nahuhulog na rin ako dito.
"Matunaw tsong" bulong ni Batchi saakin tska palang ako natauhan sa aking iniisip. Diko alam na matagal na pala akong nakatitig dito.
"Hi love! Pauwi na kayo? Halika hatid na kita." Bati nito saakin sabay kiss sa cheeks ko. Ninja din eh.
"Uhm si-sige" hala nauutal kong sagot. Kung sabagay kung ganito ba naman kaganda ang babati at mag hahatid saakin mauutal talaga, plus may kiss pa sa cheeks😍
"Paano tsong una na ako ha? See you bukas. Hinay hinay lang ah?" Lokong sabi ni batchi kaya binatukan ko ito. Kung ano ano sinasabi nakakahiya kay Rhian
Nang makaalis si Batchi ay muli akong bumaling sa dyosa kong katabi.
"So tara na? Uhm pwede ba kumain muna tyo bago kita ihatid sa bahay nyo?" Paanya nito saakin.
Tumango tango ako bilang pag sagot ko dito. Sino ba naman ako para tumanggi? Dyosa na ang nag aaya tatanggi ka paba?
Nakilala ko si Rhian o Rhian Jade Ramos ng minsan makita namin sya ni Batchi habang pauwi kami na hinoholdup ng tatlong lalaki at may tangka pa itong gahasain. mabuti nalang ay saktong dun kami nag daan ni batchi ng araw na iyon. Kaya agad kaming rumisponde. At nahuli ang tatlong magnanakaw. Abot abot ang pasasalamat saakin ni Jade ng araw na iyon
Flashback 3months ago
"Maraming salamat officer maganda" ngiting pasalamat saakin ng babaeng tinulungan ko kanikanina lang..
"Walang anuman beside tungkulin talaga namin tumulong sa mga taong nangangaylangan." Sagot ko habang nakangiti habang naka tingin sa mga mata nito. Maganda ang babae. Sa katunayan nyan parang minamagnet ako ng mga mata nya at bumibilis ang tibok ng puso ko. Anyare dito? Hay siguro nasobrahan na naman sa kape dapat umiwas na talaga ako sa kape masyado akong nagiging nerbyosa