14

2.3K 121 32
                                    

.

Jade's POV

Pagkarating na pagkarating ko sa pintuan patungo sa rooftop ay dali dali ko itong binuksan at laking gulat ko sa aking mga nakita.

"A-althea" bulong ko sa aakin sarili.

Si Althea nakabitin pati warik sa lumilipad na helicopter sa di kalayuan. Napaiyak nalang ako sa akin mga nakita. Hanggang sa may lumapit na isang armadong lalaki saaking kinaroroonan.

"Nandito ka na pala Ms. Tanchingco." Bati saakin ng lalaking goons.

"A-ano ginawa nyo kay Althea? Nakikiusap ako ibaba nyo na sya." Umiiyak na pakiusap ko. Pero imbes na pakinggan ako ay humalakhak lang ito ng malakas saakin.

"Mahal mo ba ang babaeng yan?" Galit na sigaw saaking ng lalaki. Kaya kahit kinakabahan ay napatango tango ako dito.

"Mahal na mahal ko po sya. Kaya nakikiusap ako na ibaba nyo sya." Umiiyak na sabi ko. Naawa na kasi ako kay Althea kaninang kanina pa sya nakabitin doon. Kawawa naman ang mahal ko.

"Sa isang kondisyon. Kung ikaw ay papayag." Nakangisi sabi nito saakin.

"Kahit ano gagawin ko. Para lang pakawalan nyo sya. Nakikiusap ako sainyo."

"Talaga? Pwes kung papayag kang magpakasal ay makakaligtas yang babaeng pinaka mamahal mo." Nagulat ako sa hinihingi nitong kapalit para lang mabuhay si Althea. Hindi na ako makapag isip ng tama. Kailangan kong iligtas si Althea kahit pa ang kapalit nito ay hindi sya ang makakasama ko habang buhay. Hindi na bale basta alam kong ligtas at maayos ang buhay nya.

"P-pumapayag na a-ako. Mag pakasal basta iligtas nyo lang si Althea. Mahal na mahal ko sya." Pakiusap kong muli. Naiiyak na naman ako dahil sa nakakikita kong sitwasyon ni althea dahil mukhang sobrang nahihirapan na ito.

"Talagang matapang ka ah. Handa mong isugal pati ang sarili mong kaligayahan para lang mailigtas ang babaeng yan." Sagot nito saakin. Nag dial dial pa ito sa kanyang telepono at tila kinausap ang piloto ng helicopter. At ilang sagli pa ay ibinababa na nito si Althea.

Dali dali kong nilapitan si Althea at niyakap ito.

"Love are you okay? May masakit ba sayo? Sinaktan ka ba nila love?" Nag aalalang tanong ko dito. Pero isang matamis na ngiti lang ang isinagot nito saakin. Tamo to sobrang nag aalala na ako sa kanya. Nakukuha pang magpa cute..

"I'm fine love don't worry." Sagot nito saakin at dinampian ako ng mumunting halik saakin labi at niyakap lang ako nitong ng mahigpit.

Maya maya ay naramdaman kong kumalas ito sa pagkakakyap ko at sa hindi ko inaasahan ay lumuhod ito sa aking harapan. Napatakip tuloy ang kaliwang kamay ko saaking bibig.

"Love will you marry me?" Tanong nya saakin. Sasagot na sana ako ng YES ng maalala kong muli ang kasunduan ng taong kumidnap sa kanya...

"I'm so-sorry love... hindi ako ppwede mag pakasal sayo." Sagot ko na halos di ko na mabigkas ang bawat letrang binibitawan ko.

"W-why?" Takang tanong nyo. Mababanaag mo ang sakit sa kanyang mga mata.

"I-i cant. Dahil mag papakasal na ako sa taong dumukot sayo. Kaya tumayo ka na dyan althea" sagot ko dito kasabay nito ang pag agos muli ng mga luha ko pero hindi pa rin sya tumatayo sa pagkakaluhod nya.

"Again WILL YOU MARRY ME JADE?" Sigaw nya pero iling pa rin ang isinagot ko sa kanya.

"Love hindi nga pwede kasi ang papaka---" hindi ko na natapos ang iba ko pang sasabhin ng sumingit na sya sa pag sasalita ko.

"Paano kung sabihin ko sayo na ako pala ang may pakana nito? Papayag ka na ba mag pakasal saakin?" Sagot nito saakin. Naguguluhan akong napatingin dito. Ngumiti sya saakin. At muling nag salita.

Now That I Found YouWhere stories live. Discover now