Chapter 8

39 5 0
                                    

This is not good!


Those symptoms... It can't be...


We take her to the nearest hospital. Agad naman siyang isinugod sa emergency room for examination.


"What happened to her?" The doctor asked.


"Bigla nalang sumakit yung tiyan niya at nagsuka. Nanghina din bigla yung mga braso at paa niya. I think she was poisoned by thallium." I said.


"That's a rare case. Sige iho. I'll do my best to keep her safe." Paalam ng doctor.


Malakas ang kutob ko na it's a thallium poisoning. That's the same symptoms na nangyare kay Loreign.


We've waited for an hour. The doctor said that Wynzelle is in stable condition now. I got it right, it's thallium poisoning. Mabuti nalang daw at it's just a small intake of thallium.


We went to her room and saw her lying on a white bed. She's sleeping peacefully.


I immediately look for her phone and dialled her mother's number.


"Hello?" It's not her mother who answered. It's a man.



"I'm sorry sir, but can I talk to Mrs. Cruz? Her daughter was hospitalized. She's here at Lorgan Hospital." I said.



"What happened to my daughter?" Medyo tumaas na ang boses ng lalaki.



"She was poisoned, sir."



Pagkatapos ng tawag na iyon ay nakita kong gising na si Wynzelle.



"How are you feeling?" Raven asked.


"I'm fine now."


"You're poisoned." I said.



Bigla namang nanlaki ang mga mata niya na parang hindi makapaniwala sa narinig.



"Did you drink or eat something na binigay sayo ng mga kapitbahay mo?"



"Hmm. As far as I remember, umattend ako ng birthday party ni Cyndy kagabi and uminom ako ng wine. Pero konte lang."


"Bakit mo ininom? Diba binalaan na kita?"



"Eh kasi lahat naman kami uminom noong wine na nanggaling sa iisang bote. Kaya akala ko safe."



"You didn't check the wine glass." It's a statement.



Tumango naman siya bilang pagkumpirma sa aking sinabi.


"Naku mabuti nalang at kaunti lang ang nainom mo kung hindi, baka pinaglalamayan ka na namin ngayon" natatawang sabi ni Raven.


Bigla naman siyang binatukan ni Wynzelle.


I told Raven to take care of Wynzelle while waiting for Mr. Cruz to come.



I borrowed his car and went straight to the police station.


Naabutan ko doon si Louie. I told him that I already know the suspect kaya nandito kami ngayon para magsama ng police.


Pagkarating namin sa apartment ay agad kaming kumatok sa kwarto ng killer.



Pinagbuksan niya kami at nagulat sa aming presensya.


I smirked.



"A-anong k-kailangan niyo?" Nauutal niyang tanong.



THE SLEUTHHOUND'S SECRETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon