I woke up and narealize kong nasa ospital na naman ako.
Nilibot ko ang aking mga mata sa paligid at napansin kong may isang lalaking nakatayo malapit sa bintana.
"Shinji!" Tawag ko dito.
Agad naman siyang napalingon sa direksyon ko.
"You're awake."
"What happened to me?"
"Nakita ka ni Raven na nakahandusay sa sahig."
"Oh right. I remember now. I'm sorry if I caused you trouble and thank you for helping me out.. Where's Raven? I should thank him too."
"Outside. Buying snacks."
"Ahhh. Ok. Uhmmm. By the way, what are you guys doing in our school?" I asked.
"Investigating something."
"Investigating what? Detective ba kayo?" Pagtatanong ko ulit.
"I'll answer your questions but, in one condition." Hamon niya sa akin.
"Huh? What condition?"
"I'm thinking na you're gonna be a big help with this one, we need more spies roaming around your campus."
"Spy? Bakit nyo kailangan ng spy? Teka medyo naguguluhan ako. Pwede bang ipaliwanag mo ng mas malinaw sa akin?"
"Nah. That's enough explanation. So, do you want to take it or not?"
Of course... not.
Bakit ko naman tatanggapin yang alok mo. Hindi ko nga alam bakit kailangan ng spy eh. Baka mamaya madamay pa ako sa gulong napasukan nyo.
"I assumed that you don't want to take my offer. It's all written in your face. But let me tell you something. We're doing this because we want justice to prevail. You're a law student, you should know how important justice is." Paliwanag nya.
How did he know that I'm a law student?
Tumingin naman siya sa kanyang wristwatch.
"I'm going home now. If you'll ever change your mind, just tell Raven about it."
Tumingin ulit siya sa kanyang wristwatch.
"He'll be here in 3, 2, 1" Pagbibilang niya.
Biglang bumukas ang pintuan at nakita ko doon si Raven.
"Just in time." Tamad na sabi ni Shinji.
"Wooh. Muntik na akong di umabot. Ang haba kasi ng pila sa cashier." Sabi ni Raven.
"I'll go now." Paalam ni Shinji at tuluyan ng umalis.
"Uy Wynzelle, kumusta pakiramdam mo? Natawagan na pala nila yung mga magulang mo. Maya maya andito na sila." Paliwanag ni Raven.
"I'm okay now. Thank you nga pala ha. And just call me Wyn. Masyadong mahaba pag kompleto." I chuckled
"Okay Wyn"
"Kumain ka muna. Bumili akong pagkain pero hindi ko alam kung kumakain ka ba nito."
"Ano ba yang binili mo?"
"Tapsilog lang. Ubos na kasi yung iba nilang ulam eh." Paliwanag naman nya.
"It's okay. Kumakain ako niyan don't worry. Tara saluhan mo na rin akong kumain." Pag aya ko sa kanya.