Final Chapter

9 1 0
                                    

Last night, I received a phone call from Raven. He said na pinapapunta ako ni Shinji sa headquarters after my class.

Pupunta naman talaga ako doon kahit hindi niya iniutos. I'm planning to tell them the truth.

I'm ready for any consequences because I have my memories back.


I killed Lemery. But it was a self-defense.


Agad kong pinuntahan si daddy sa kanyang kwarto. I know na may alam siya tungkol dito dahil siya ang huli kong nakita bago ako mawalan ng malay noon.


Kumatok ako at pumasok.


"Dad, bumalik na po mga alaala ko." Panimula ko.



Nagulat siya sa sinabi ko.


"R-really?


"Yes. And may mga gusto lang sana akong itanong sayo."


Umupo ako sa may sofa at sumunod naman siya doon.


"Ikaw ba ang nagpatigil sa case ni Lemery?" I asked.


Matagal bago siya tumango


"I just don't want you to go to jail, anak. Hindi ko kayang nahihirapan kayo ng mommy mo."


"So, why did you cheat in the first place?"


Hindi siya nakasagot.


"I'm sorry anak, lasing lang ako nung may nangyare sa amin nung nanay ni Lemery. Pero hindi ko rin kayang ipalaglag niya yung bata kaya sinuportahan ko pa rin sila."


I don't know what to say.


"I know aksidente lang ang lahat. Sinabi sa akin ni Mizzie nung tinawagan niya ako. But, we don't have enough evidence na self defense lang yung ginawa mo." nag aalalang sagot ni daddy



"But dad. I killed someone. I'm ready to go to jail. I know it was self-defense though. Kahit hatulan man nila akong makulong dahil kulang sa ebidensya, then I will face it."


"You can give me your best lawyer if gusto niyo, but please don't use your money again against the law. Justice will prevail itself." Sabi ko sa kanya at tinalikuran na.


Kinabukasan, wala ang professor ko sa aking last subject kaya maaga akong nakarating sa headquarters.



Pagkarating ko doon ay parang ang bigat ng atmosphere. Ang seryoso nung dalawa.



"Hello. Anong meron bat parang nakabusangot kayong dalawa?" Tanong ko.


"It's about Lemery's case."



"What is it?" I asked.



"Kilala na namin kung sino ang pumatay sa kanya." Sabi ni Raven.



Bilib na talaga ako sa detective skills ng dalawang 'to.


"Who?"


"You." Shinji said.

Hindi na ako masyadong nagulat.



"I know. I remember what happened that time. Kahapon lang bumalik ang alaala ko."



"What do you mean?"


"You see, nagka amnesia ako dahil sa pagtulak sa akin ni Mizzie. Pumunta din talaga ako dito para sabihin sa inyong ako ang may kasalanan sa nangyare. So, what now? Ano na ang gagawin nyo ngayon? Nasa harap niyo na ang suspect."



THE SLEUTHHOUND'S SECRETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon