Dedicated to LEAJLOVEYSEJ
C h a p t e r 1
"Hindi mo basta basta pwede makuha ang share mo sa company, Anak ikaw din ang mag-mamanages nito! Pero tignan mo ang sarili mo, anong plano mo mag model habang buhay!!!? Buo na ang desisyon ko naka-usap ko na ang mga Dizon, magtatrabaho ka sa anak nila, magsisimula ka as a secretary mula sa baba para malaman mo ang hirap ng buhay sa negosyo!!! Bukas first day mo at wag na wag mo kami ipapahiya!
" Pero Dad, putol ni Jael."
"Wala ng pero pero buo na ang desisyon ko. At sa oras na malaman ko na may ginawa kang mali , hinding hindi mo makukuha ang mana mo! Ayusin mo ang buhay mo Jael!!!"
" Sigaw ng daddy ko, hindi ko alam kung ano ikinagagalit nya gusto ko lang naman makuha ang share ko sa company!
"Nakakainis ano pang magagawa ko sila na ang nag desisyon ng buhay ko. Ang gusto ko lang naman makuha ang mana ko yun lang wala akong planong alamin ang negosyo! Gusto ni Dad na magwork ako sa mga Dizon syempre ayoko! Ang ibig kung sabihin ayoko sa Boss ko sa dami naman ng company sya pa ang magtitraining saken, Ang first love ko na gusto ko na ibaon sa lupa! Este sa limot! Pero kung yan ang gusto nila edi sige akala siguro nila basta basta ako susuko ! Well N-e-v-e-r! Kahit sampung Jester pa ang itapat nila sakin! Lalaban ako no!
fiiiiighhhting!!!!!...
"Hindi ka affected" kinakausap ko ngayon ang sarili ko sa salamin dahil alam kung bukas makikita ko nanamn ang lalaking gusto kung ibaon sa lupa! Nakakabwisit kala mo naman kung sinong gwapo. Naiinis ako sa twing naalala ko ang mga sinabi nya nuon. Oo noon, kasi colleges schoolmate ko sya ang lalaking minahal ko pero hindi ako nagawang mahalin , ang taong pinaglaruan ang puso. Anyways gusto ko na kalimutan ang lahat at hindi ako papaapekto sa kahit kanino, lalong lalo na sa knya patutunayan ko sayo daddy na kaya ko!"
Ako nga pla si Jael Anthonette de Guzman, I'm actually one of the popular model dito sa bansa. Mahaba ang aking buhok, malaki ang balakang at mas lalo ang aking hinaharap, matangos ang ilong ko at may bilugang mga mata. Sabi nila walang taong hindi ako magugustuhan. Sabi lang nila yun, eh hindi nga ako nagustuhan ng taong mahal ko noon.
"Grrr.. Ano ba susutin ko?
Eto ba? Jeans and white longsleeve?Eh, ito kaya Sleeveless with fitted skirt..
Haayss what if ito, tube dress with red blazer.. -_- " nakakapagod na!!!
Eto nlng kaya! floral dress na above the knee maiksi as in maiksi tlga, mejo labas cleavages at sleeveless. Magdadala nalang ako ng blazer incase kelangan..
"kaaaasaaar tlaga!! Ano ba to ?nagreready ako? Ako ba to? Excited teh? Tandaan mo wala syang pake sayo!! Hindi ka nya minahal! Kuha mo? Kaya tigilan mo! Tigilan mo"!! Galit ka sa kanya diba? Galit ka! Kausap nya sa sarili parang feeling nya nababaliw na sya.
"Feeling ko pinaglalaruan ako ng universe!! Grrrrrrr...... Bakita ba saken to ngyayare? Help me Gooooooood... Haaaaayss. "
Tawagan ko nga muna si Natasha, magshoshopping nalang ako, paghahandaan kita Mr. Dizon.
"Hello Ash, Jael to Nasa Philippines na ako lets talk si dad kasi gusto ako mag trabaho sa company nila Jester? Remember Jester the one who broke my heart!! Ung dati mong manliligaw.
"Hi Ja, of course yes..di ko yun malilimot isang baldeng luha ang ginawa mo dun. Kaya nga hindi kana nag singer diba? Hahahahaha at kinalimutan mo ang pagkanta at nag model ka.. So wag mo sabihin na until now di ka pa naka move on. Tanong nito..
"Never na akong maiinlove dun Ash.!! As in N E V E R!! "Wag mo saken sabihin yan, sa puso mo! Isang malakas na tawa galing kay Natasha.
Wow edi ikaw na ang naka move on......
"wag na nga natin pag usapan yan! Sa shangrilla kita tayo by 3pm ah..
Ok see u.."
Maghapon kung kausap si Ash, kumaen kame sa Italian retaurant, sobrang namiss ko ang babaeng to. Kaunti lang ang kinaen ko, hindi ko talaga masabe kay Ash na nasstress ako. Sinabe ko nalang sa kanya na diet ako kaya konti lng ang kinaen ko. Sobrang hindi ako mapalagay sa mga mangyayare bukas. Bumili ako ng new set of dress and mga pang corporate attire. Naghiwalay muna kame ni Natasha, kasi mukhang mas gusto nya tumingin ng mga accessories. Ng matapos kame mag shopping nagpasya na kameng umuwe. Nakakapagod ang araw na to, at sure mas malala bukas at sa mga susunod na mga bukas.. Haaays. Hindi ko tlga mapigilan na isipin ang mga mangyayare. At tanggapin ng utak ko na bawat araw makakasama ko ang taong nanakit sa puso ko...
:(
BINABASA MO ANG
My SEXcetary
Romance**** P r o l o g u e **** Hubad!!!! ang sabi ko hubad!!! ano hindi mo kaya? susuko kana? kung hindi mo kaya, you may leave now!!!!! ... Mga salitang narinig ko kay Jester. Oo he's my frist love na pilit kung binaon sa limot mula noon. Ako ng...