---CASSANDRA POV---
Time Check: 10:00 pm
=________________=
Yan. Ganyan ganyan itsura ko. Bumibigay na mata ko pero hindi talaga ako makatulog.Ano ba yung nangyari kanina?! I mean nagkatitigan kasi kami ni Lucas. Hindi naman ganun katagal pero nakatingin parin siya sakin. May gusto pa kaya siya sakin? No, Cass. Wag assuming, Nakakamatay!Sabay kuha ng unan, iniimagine ko na si Lucas tong unan ko.
FLASHBACK
"Oy!Daliii ang ba-bagal nyo!!!"Sigaw ko habang tumatakbo kami. Taas baba kami ng hadan eh.Kasi yung floor ng room namin nung mga kaibigan ko nasa fourth floor samantalang si Jonathan nasa third floor. Hinuhunting kasi namin si Jonathan my loves.I mean ako lang. Secret ko lang yun. Ang sabi ko sa kanila maggala kami sa campus kasi naboboringan ako.Wala kasi yung teacher eh. Pero ang totoo niyan gusto ko lang makita si Jonathan. Yiiieee. Kinikilig aketch!
"Wait lang excited teh?Wala naman si Jonathan sa taas."Sabi ni Gell na hinihingal na.
"Pag excited Jonathan agad?Hindi lang naman sa kanya umiikot mundo ko."Sagot ko naman. MINSAN LANG!!!Pagkaakyat nila tumakbo naman ako pababa.Tumawa akong mahina na parang adik.
"OY!!!DALIII BABA NA KAYO!"Nagtinginan sila tas bigla silang tumango.Patay.
"IKAW UMAKYAT DITO!!!"Sabay sabay nilang sigaw.
"Kanina pa kasi sila nag aakyat baba.Awat naman na daw." Sabi ni Gell. Lahat sila nakaupo dun sa may dulo ng hagdan sa taas na halatang pagod na. Nadamay pa tuloy sila sa kalokohan ko. Hahahaha! Eh miss ko na kasi si Jonathan. Dapat araw araw nakikita ko siya! Kasama na yon sa mga daily routine ko no!
Napatingin ako sa gilid, nakita ko si Lucas nakasandal sa poste.Parang tanga lang.Naglakad na lang ako paakyat ng hagdanan pero nakatingin pa din sa kanya. "Para kang wierdo dyan.Ano to cliche love story?Madadapa ako tapos---AAAARRRRAAYYY!!!!" Bigla sumubsob yung katawan ko sa lapag. Sa sobrang sakit ng pagkakadapa ko tas sumubsob pa mukha ko sa hagdan, naiiyak na ko.YUNG PRIDE KOOONAKAKAHIYAAAAA!Tinatawagan ko po lahat ng diwata. Please sana bumuka yung lupa at lamunin ako!
"pffttt...." Narinig kong tumawa si Lucas. I glared at him.
"Anong nakakatawa?Tinatawanan mo ba ako?"
"Eh tumayo ka na kasi.Lalo ka pang mapapahiya nyan eh."Sabi nya with an amused smile.Sus kala mo ang cool niya. Pacool lang to eh!
"Pag kaya ko na sige.Pakisabi nga pala sa parents ko yung mga damit ko i-empake na tas ipadala na dito.Mukhang matatagalan ako eh.May mga nakatago pang certain neccessities sa drawer.Yun lang salamat.Tas yung teddy Bear kong si ALOHA wag nila kakalimutang pakainin."Sabi ko with a flat look.Umayos na ko ng pwesto para d naman ako nakaharang.Bale para akong si Little Mermaid.Wiieee!!!Umiling na lang sya pero nakangiti pa din tas lumakad sya papalapit saken.Huminto sya sa harap ko tapos tumalikod.
"OY ANYARE?Natatae ka?Wag naman dito.Dun ka.bastusan dre?"Sabi ko habang nandidiri yung mukha ko. Like hello? Ikaw kaya, may tumae sa harap mo! And take note wala naman din kayo sa CR!
"Panira ka talaga nang moment eh no?Sakay na.Ihahatid kita senyo."Sabi nya nang uhmm,ewan hindi ko na maipinta mukha niya eh.Hala baka natatae nga talaga to.
"OYYY!BAKA MAY BOYFRIEND KA?"Sigaw naman ni Gell.Wow ha.Bulgaran lang.Baka nandun sya sa taas?Bale ang ingay kasi niyan si Gell! Parang megaphone bunganga niya eh!Nako! Baka mamaya kung anong isipin ni Jonathan my loves ko.
Tumingin sa taas si Lucas tas ngumiti sya."Alam ko yun. Ihahatid ko lang naman siya."So? Bakit siya nakangiti? Natutuwa ba siya para samin ni Jonathan y loves? Aba! Friends na kami kung ganon!
PRESENT
Naputol ang pagiimagine ko nang biglang nagring yung phone ko.HAY MEMORIES! Kinuha ko yung phone ko at tiningnan ko kung sino tumatawag. Halos mahulog ang puso ko ng makita ko ito.
LUCAS?!
"H-Hello?L-Lucas?"Nauutal kong tanong.Hala? Bakit kaya siya tumawag?Makikipagbalikan na ba siya sakin? Joke hindi naman naging kami. Hay. Nagsisisi talaga ako.
"Cassandra--"Nagulat na nagtaka ako sa boses niya.Hindi naman to boses ni Lucas ah?Bakitt ang lalim?
Biglang nagbago boses niya. From malalim to super taas na pambakla. Okay alam ko na kung sino to."Gaga ka!Si Lucas nanaman!Na-hu-hurt na ko ah!"
"CARLO?!"Bakit si Carlo? Nakita ko Lucas yung name nung caller eh.Tiningnan ko ulit. Carla na! Hay nako. Naghahallucinate na ako. Ganun pala nagagawa kapag miss mo na ang isang tao.
"SABI NANG CARLA EH!ANO BEY!"Aray! Ang sakit sa tenga. Makasigaw to!
"Manahimik ka nga!Letse!Akala ko si Lucas na talaga!Nakakabadtrip ka!"Sigaw ko rin!Hah!Kala mo ha!.Nakakaasar!Syempre disappointed ako!Akala ko naalala nya na ko after 3 months.
"Sino ba kasi nagsabing palitan mo pangalan ko ng Lucas?!Yung apilyedo ko na lang!"
"Kilabutan ka ngang bakla ka!Hay nako!Oh bat ka ba tumawag?!"D ko naman pinalitan pangalan ng baklang to eh.Baka masyado na ko nag hahallucinate.Ano ba yan. Mahirap na mamaya mabaliw ako no!
"Wala lang.Miss na kita eh."I rolled my eyes.Kasi pag ganyan sure ako may kailangan to e.Hindi naman yan naglalambing nang ganyan no! Kapag may kailangan lang siya talaga! Tinanong ko siya kung anong kailangan nya.
"Pera!"Sabay tawa niya. Parang ang weird nung tawa niya. Parang malungkot, ganon? Nevermind. Kung anu- ano na talaga naiisip ko. Kinakabahan na ako! Pupunta ako sa hospital. Magpapacheck na ako.Baka matulyan pa ako! =_=
"Mamaya punta ka na lang dito.Aanhin mo ang pera sa dis oras ng gabi?"Nagtataka kong tanong.
" Basta need ko.Osya punta na ko dyan."
"Tawag ka na lang pag nasa labas ka na.Hindi kita papapasukin pag hindi ka tumawag."Sabi ko. Baka kasi makita kami ng parents ko. Unang una, anong oras na tapos may inapunta pa ako diba? Pangalawa, ang gwapo gwapo ni Carlo. Baka isipin nila boyfriend ko pa yan no. Ew kaya!I sighed and returned my phone sa nightstand ko.
Grabe hanggang cellphone pangalan nya nakikita ko.Ganun na ba ko ka-OA???Nagring yung phone ko.Ang bilis naman nun?
"Nandyan ka na sa labas?Wait lang bubuksan ko pinto.Wag ka maingay,tulog sila mommy."Sabi ko dere-deretso.
"Cass."Nanlaki mata ko! As in literally! I know this voice.Sure ako sa kanyang boses to. Teka nga!Baka mamaya nag ha-hallucinate nanaman ako!HInampas ko ulo ko sa pader.MANGIYAK NGIYAK AKO SA SAKIT.Oo! Mangiyak ngiyak ako na natutuwa. Nakangiti ako na nagluluha mata ko. Nababaliw na ako! Help meh!
"H-Hello?"Syempre pa demure effect.Okay!Let's hear his voice one more time! Para sure. Please sana siya!Tinatawagan ko po ang lahat ng mga santo sa mundo at sa mundong ibabaw. Please dinggin niyo ang panalangin ko. Lord!Help meh!
"Uh...Hi."NANLAKI ULIT MATA KO!OMG!SIYA NGA! Nagtatatalon ako sa kama sa tuwa pero syempre walang voice. Baka mahalata niya. Kaso alam niyo naman tanga tanga ako kaya nahulog ako. Thanks. Dalawa na bukol ko.Biglang nag ring yung doorbell.Sa sobrang gulat ko,nahulog ko ung cellphone ko.Kinakabahan ako na tumingin sa cellphone ko at icheck. Kaso bago ko pa icheck sure na ako dedbol na to. WASAK!NOOOOOO!LUCCCCAAAASS! Wth sound effects.Medyo OA.
I dropped on my knees, and stared at my phone.Tapos ung letseng doorbell, di parin tumitigil.I gave the door one of my scariest look. Sinugod ko ung pinto, pagbukas ko nakita ko si.....
Carlo lang.Sobrang galit ko "WALA AKONG PERA!!" Sabay sinarado ko ng bongga yung pinto sa peys nya! "HAH! SI LUCAS KOOOOOO!I glared at the door again. Kasalanan to ni Carlo!Kundi siya kumatok edi sana hindi ko nabagsak cellphone ko. Oo kasalanan niya yon!Bleh! Carlo talaga itatawag ko sa kanya buong araw bukas!Kala niya ha!
BINABASA MO ANG
Wicked Cinderella
Romance"My attitude is that if you push me towards something that you think is a weakness, then I will turn that perceived weakness into strength." That's my motto. Oh yes! I will let you all taste my sweet revenge!