--CASSANDRA POV--
"Cass, ginagawa ko lang to para sa future, hindi ka maghihirap.Ayoko nama--"Pinutol ko na yung sasabihin niya dahil wala namang kwenta yon! Grabe naman! Magiging asawa ko tapos sila yung pipili?! EH BAKIT HINDI NALANG SILA YUNG MAGPAKASAL DUN?! Sobra naman!
"STOP IT PA!I don't wanna hear anything about that wedding!"
"Be considerate Cass!Para naman sayo lahat to." Sabi naman ni kuya Lex.Isa pa to si Kuya Lex! Palibhasa yung napangasawa niya mayaman kaya wala siyang problema! Puro pera lang naman iniintindi nila eh!Basta mayaman edi okay! No problem!
"CONSIDERATE?! FOR ME?! O para sa kumpanyang yan?!"Hindi ko na talagang mapigilang sumigaw! Hindi nila ako naiintindihan!Ayaw ko na sila ang pipili ng papakasalan ko!
"Cass!Wag kang bastos!"Sabi pa ni papa. Yeah right! At ako pa ang lumalabas na masama ngayon! Isasakripisyo nila ang kaligayahan nang sarili nilang anak para sa kumpanya nila!How great is that?!
"Dad, tama na po." Sabay lapit ni Kuya lex kay papa habang hinahaplos yung likod ni papa.
"Whatever.Tutal gusto niyo lang naman ata iparamdam sakin ang ginawa sa inyo nila lola. To marry someone who you don't even love!" Sabay tumakbo ako palabas at iniwan silang nakanganga.
While driving..
Tumunog bigla yung cellphone ko. Kinuha ko yung cellphone sa bag ko habang nagdadrive. Si Carlo? Ano namang kailangan nito? I answered it."Oh Carlo, what's up?"
"Anung wassup wassup ka jan? Pinapaalala ko lang sayo na recognition na natin mamayang 1pm! Choserang to."Oops!I forgooooot!Shoot!
Nga pala, Singit ko lang.Carlo and Gell are the only one who knows that I'm a daughter of Leo Forteza, one of the wealthiest man in the country.Sa school naman, yes alam Forteza ang gamit kong surename but ang akala nila magkaapelyido lang kami.
"Hoy Girlaloo!Bingi ka ba?!HELLLLOOO?!"Napa layo naman yung tenga sa tenga ko. Aray ha! I gave my cellphone a flat look.
"Aray!Oo alam ko noh!10 am palang, WAG KANG ATAT!"I also shouted at him! HAH! Now we're even. HAHAHAHA
"OUCHYYYY! Ang sakit sa tenga!Ano bey!Sabi ni ma'am dapat maaga eh." I then laughed at him.I said na susunod din ako dahil alam kong late magiistart yang program!Kapag sinabi nilang 3, 4 magsisimula! Laging late! Init init eh!
---------------------------------------------------------------------------------------
Dumeretso ako sa salon para magpaayos.Naalala ko, hindi ko pala nasabi kila mommy ma recognition ko ngayon!Oh great Cass!Just great!Ayoko naman kausapin sila ngayon.Kinuha ko yung cellphone ko para tawagan yung tita ko.Sana lang pwede sya ngayon.
"Oh hey sweetie!"
"Hi tita, are you free for today?"
"Wait, I'll check my schedule..Hmm..Yah!Why?"
"Tita. can you please go to my recognition at 1pm?"
"Yeah, of course! I would love to, sweetie!Will your parents be there as well?"Napasimangot naman ako sa sinabi niya.Naawa naman ako bigla sa sarili ko. I know mababaw lang pero kasi mas close pa kami ng tita ko kesa sa mga magulang ko. Imbis na sila yung nasa recognition ko, yung tita ko yung andun.
BINABASA MO ANG
Wicked Cinderella
Romance"My attitude is that if you push me towards something that you think is a weakness, then I will turn that perceived weakness into strength." That's my motto. Oh yes! I will let you all taste my sweet revenge!