Chapter 5

46 5 0
                                    

-LUCAS POV-

Shit.D pa din nagigising.Kelan ka ba gigising Cassandra?Natatakot na ko.Pano kung bigla na lang yan mamatay?!Mai-istuck ako sa isang isla na may kasamang patay?“AAAAARRGGHHH!GUMISING KA PUNYETA!”

“Baka may sakit ako?”Narinig kong sabi nya.Kaso sobrang hina lang.Kasi naman sinabi nang wag maligo sa ulan eh. Ayan tuloy!

“WAG KA MAGSALITA!NATATAKOT AKO LALO.”

“Odi wag.”Sagot nanaman nya.Sabay pikit ng mata.Hinga lucas.Hinga.Lalaki ka.Humarap ako sa kanya and sure enough gising na sya.At sobrang lapit ng mukha nya sakin.

-CASSANDRA POV-

Napahikab ako.Nagulat naman ako nang biglang sumigaw tong kasama ko.AAAAARRGGHHH!GUMISING KA PUNYETA!”Tingin, tingin,To the left,to the left.To the right,To the right.Uy bat nagda-drama yun dun?Tsaka sino kinakausap nun?Baka ako?Sige mag feelingerang palaka muna tayo.

“Baka may sakit ako?” Sabi ko ng malamnay.

“WAG KA MAGSALITA!NATATAKOT AKO LALO."Ay ako nga.Waaww concerned.I'm touched.Joke.

“Odi wag.”Sagot ko.Biglang may pumasok na idea sa utak ko.Nilagay ko yung buhok ko sa mukha ko. Yung parang si sadako. Tas ginaya ko yung tunog ng multo. Tapos lumapit lapit ako kay Lucas.Kaso nagulat nalang ako nang biglang nagkalapit yung mukha namin.Napaayos tuloy ako."Ah!Eh-eh" Tinulak ko siya tapos kinross ko yung kamay ko."BAKIT KA LUMALAPIT?!"

"Ha?!Ano?!Ako?! Lumalapit sayo?!"Sabi niya habang nagtataka. Pero alam kong nagaacting lang yan! May balak ata siyang reypin ako! Pano to? Mag swimming nalang kaya ako pabalik? Kaso hindi kaya ng capacity ko yung layo namin. 

"NOOOO! Wag mo kong reypin! Bata pa akoo!! NOOOO!!"With matching iling iling pa and hand gestures.

"ANO BANG PINAGSASABI MO DYAN?!"Sigaw niya.

"Bata pa ako. AYOKO PAAAAA! Pinapahalagahan ko to!"Sabay takip ko sa pinapahalagahan ko.

"Hay.Ewan ko sayo.Bahala ka nga dyan. "Bumuntung hinga siya tapos humawak siya sa ulo niya tapos tumalikod siya.

"Phew!Grabe. Kinabahan ako dun."

"Narinig ko yun." 

"Ha?! A-ano? Wala naman akong sinasabi ah." And I was like NOOO! Nasabi ko pala. Okay, ang OA.

---LUCAS POV--

I looked at her then I giggled. I walk towards her with a smirk on my face.I called her name in a seductive voice then I cupped her face with my hands.I looked at her eye to eye.

"Ba-ba-Bakit?!"

"You look sexy with that wet clothes.You turn me on." Then I smirk again. Tapos nilapit ko yung face ko. Tapos pumikit sya.

"Pfft. HAHAHAHAHAHAHA!" Tapos tumalikod ako sa kakatawa. Oh no. I can't help it. Her face was so epic!Hindi ko mapigilang tumawa!

"Hoy! Anong nakakatawa?!"Tumingin ako sa kanya. Lalo tuloy akong natawa. Sobrang pula niya tapos galit na galit.

"Akala mo naman hahalikan kita."

"Tsk!Ansama moooo!MANYAAAK!" Tumawa nanaman ako. Napahawak pa ako sa tiyan ko sa sobrang kakatawa ko.

--CASSANDRA POV--

"Cass." Wow. Husky voice. Kyaaa!Medyo malandi!

"Ba-ba-Bakit?!" Oh my gosh. Nauutal ako. Sana hindi niya napansin.

"You look sexy with that wet clothes.You turn me on."  Shet. Ano daw?! Nga nga ako. *Thump Thump* Sabi ng heart ko!Emghed. Bat nya nilalapit yung mukha nya? Hahalikan nya ba ako?! Shet. Ang gwapo nyaaaaa!Napapikit nalang ako.

"Pfft. HAHAHAHAHAHAHA!"Pagdilat ko nakatalikod na siya tapos tawa siya ng tawa! So anong nangyayare?

"Hoy! Anong nakakatawa?! " Naiinis kong sabi. 

"Akala mo naman hahalikan kita. " 

"Tsk!Ansama moooo! MANYAAAK!" 

Badtrip ka Lucas! Reypin pa kita dyan eh. Tse! hmmm...

"Hoy!Sinong man--"

"Lucas.." Hinawakan ko yung ulo ko tapos bumagsak ako.

"Ha-hala!! Uyy! Cass!!"Lumapit naman agad siya sakin tapos inalalayan niya ako. Inilagay niya sa hita niya yung ulo ko para silbing unan.Ayown!Benta naman sa kanya ang acting ko! Galing mo talaga Cass! You're the best actress girl!

"Nahihilo ako.Mamatay na ata ako. "Sabi ko habang parang nahihirapan nang huminga.

"WHAT?! AYOKONG MAI-STUCK SA ISLA NG MAY KASAMANG PATAY!! TANG INA!"Sinilip ko naman siya. Muntik na kong matawa. Buti nalang pinigilan ko! Nakatingala pa siya habang nakapikit tapos nakahawak pa yung dalawang kamay niya sa ulo niya! HAHAHAHA! Ang OA talaga neto! Walang makakatalo talaga! Super!Gusto ko na talagang tumawa. Natotorture na ako! Uto uto kasi.

"Ugnn.. HAA! Di ako makahinga. Nahihirapan na ako."Sabi ko ulit tapos hinahawakan ko yung dibdib ko.

"Uy CASS!! May sasabihin pa naman ako."Sabi niya habang niyuyugyog niya ako.Biglang sumeryoso yung mukha nya.

"Ano yon?" Sa sobrang curious ko, napatayo ako. At saka ko lang narealize yung katangahang ginawa ko!Shet. TANGA TANGA AKO!

"CASSANDRAAAA!!"Sabi niya habang ang sama nang tingin sakin. Patay!

"A-ahm. Hehe. Ang gwapo mo ngayon Lucas! Ano nga pala yung sasabihin mo?"With a wild smile and peace sign. Eh baka hindi niya pa sabihin yung sasabihin niya dapat eh. Hindi pala dapat. Sure ako hindi na! Ano ba yan! Bakit pa kasi napatayo ako eh! Ano kaya yun? 

"WALA! ANG PANGIT MO!! UMALIS KA NGA SA PANINGIN KO.BAKA MAHAWA PA AKO!"Sabay tayo niya tapos lumayo siya sakin.

"Hala? Ang ganda ko kaya. Nagkagusto ka nga sakin dati eh."Oops!Lumalapit ka sa sariling bangkay mo Cass.Natigilan siya at sinamaan niya lang ako ng tingin tapos pinikit nalang niya mata niya.

Wicked CinderellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon