Tahimik kaming apat na tinatahak ang daan sa hallway, maaga aga pa at sa tingin ko ay nasa 6:30 am pa at magsisimula ng klase namin ay alas otso.Konti lang na mga estudyante nakikita namin na napapadaan.
Nang paliko na kami ay nakarinig kami Ng isang ingay, isiniwaang bahala kolang yun kaso ngalan Ng mapatingin ako sa gilid ko ay wala na ang mga kasamahan ko at nakatayo ito sa isang pinto sa isang abandonang room.
Napairap nalang ako at sinunsan sila.
Pinihit ni mina ang doorknob bago ito tuluyang Binuksan, sunod sunod na nagsipasok ang tatlo habang ako naman ay nasa likod lamang nila at nakatayo sa gilid ng pinto.Tahimik ang bumungan sa amin ngunit maya maya lang may narinig na naman kami ng isang ingay, iyak-yan ang aming narinig. Inilibot ko ang aking paningin at tinailasan ang aking pandinig gayon din ang ginawa ng tatlo.
Nagsimula na akong lumakad papunta sa gawi Kong nasaan may isang di gaanong kalakihan na cabinet, idinikit ko ang aking tenga sa pinto nito at tama nga ako sa aking hinala, dito nangaggaling ang iyak.
Dahan Dahan ko itong Binuksan at bumungad sa akin ang likod ng isang tao, isang batang babae, na ang buhok ay hanggang bewang, nakasuot ito ng pink na casual at nakatalikod sa aming gawi.
Mayamaya unti unti humarap sa akin ang bata at napansin na madaming luha ang dumadaloy sa kanyang pisngi.
"Ano na queen? May nakita ka?" tanong ni ryu
"Yah"I simply answer. Sumilip ang tatlo at napasinghap
"Wahhh ang cute!" biglang sabay na sigaw nina mina at ryu kaya ang resulta ay mas lalong umiyak ang bata.
"Look what have you just do guys!"Sabat ni kyu at mukhang naiinis nadahil ang lakas umiyak ng batang ito.
"Waahh sorry sorry baby?bata?dai?inday?miss?gang?ginanggang?" tarantang Saad ni ryu at binatukan naman ito ni mina.
"Ikaw kasi! Bigla Bigla ka nalang sisigaw!"sisi sa kanya ni mina.
"Anong ako? Eh Maka sisi ka naman parang di sumigaw"maktol nito.
"Just shut up?!"iritadong sabi ko sa dalawa.
Tumingin ako sa batang babae at sinaman ito ng tingin bago magsalita"and you! Can you shut your fvcking small mouth?it irritates me!"
Napatigil naman ito sa pagiyak pero sumisinghot parin ito, satingin nasa mid 10-12 ang batang to, napakunot ang noo ko ng biglang ngumiti ang batang babae at sumilaw ang mapuputi nitong ngipin.
Nabigla ako ng Bigla itong lumbas at may kasama Pala itong pusang kulay puti, "Mommy!" tapos Bigla siyang yumakap sa bewang ko.
Wha-t? At kailan pa ako nag ka anak?!
"Hey! Kiddo uhm?kidda?"Syempre kidda dahil babae ito" I'm not your mommy, do I look a mommy? " taka Kong tanong.Umiling lang ito at palaging binibigkas ang salitang mommy sa akin.
Napalingon ako sa gilid ko at nakitang nagpipigil ng tawa ang tatlo kaya sinamaan ko ito ng tingin kaya sila napatahimik.
"Watda? Kailan ka pa nagka asawa queen?"tawatawang Saad ni ryu
"Haha baka kamukha mo ang kanyang mommy queen!"Pinalayo ko ang batang baliw nato ngunit humigpit ang pagyakap nito sa akin.
"Who the hell are you?"tumingala ang baliw na bata at ngumiti."-.-
anong nakakngiti sa tanong ko?
"Mommy, im Yssa remember? " nakangiti nitong sagot.
"How do I remember if in the first place I didn't know you?"
BINABASA MO ANG
Black Raid
Aksiyon"Once upon a time, I was sweet and innocent. And then shit happened." ~*~ #314- Action Started:09-01-17 Finished :