Chapter 15: Audition

11 4 0
                                    

Chapter 15: Audition

Akira's Point of View

Nag iisa akong nag lalakad papunta sa room ko, agad napakunot ang noo ko at muntik pang mapamura ng masiko ako ng kung sino dahil sa mga studyanteng nagtatakbuhan sa iisang direction.

What the heck is their problem?
"Kira!" napalingun ako sa gilid ng hallway sa pagliko ko sa kaliwa at nakitang nandon ang mga kasamahan ko at yung tumawag sa akim ng pangalan ay si Julia.

Huminto ako sa paglalakad at hinintay silang Maka abot.

"Good morning akira!"
Hindi ko pinansin ang bati ni ryu sa akin at nagtuloy tuloy sa paglalakad.

"Nabalitaan niyo na ba?"tanong ni julia

Napalingon silang lahat sa gawi niya

" What?"

"Magkakaroon daw ng audition sa pagsali for being part of the officers sa Royal Student officers" magiliw niyang sambit.

"And why?" takang tanong ni mina

Inilagay ni Julia ang kanyang kamay sa baba na parang nag iisip.

"I just heard that because of the paparazzi I mean sa mga studyanteng nagtatakbuhan kanina." at napahagikhik pa ito sa sinabi.

Napataas ang kilay ko at sinabing,
"What the hell we care about that" at tumingin sa harap

"Yeah right! Kira is right, we don't care about that audition" pagsang ayon ni kyu.

I know kyu hindi friendly ang officers sa kanya. Wala siyang pakialam sa mga rules and regulations about school.

"Well why don't you guy's give it a try? Sa 3 year's ko dito maraming gustong maging bahagi ng Royal Student Officer's at ayun Sa rumors na kapag napasali ka daw Sa kanila may bagay na magagawa mo at malalaman mo na hindi alam ng iba" mahabang sambit nito

"Do you mean like secrets? History of this school?" mina ask
Mabagal na tumango si Julia at ngumiti

"At alam niyo ba ang nakaka excite Lalo? Ay dahil ang daredevil ang pipili kung sino ang makakapasok!"

Daredevil?  What kind of codename is that?
"Daredevil?  What do you mean?" I suddenly ask

"The President of the Royal Student and the Top lister in this University is known also as a Daredevil" makahulugang sabi niya.

Is it Zero Lamperouge? Psh daredevil his ass

"Astig! Haha daredevil?  Ang cool naman ng codename sa kanya huh!" natatawang sambit ni ryu

"Yeah because of he's the heartless president that's why students called him that"

Nang paliko na kami ay agad na tumambad sa amin Ang Sandamak-mak na mga studyante na pumipilit na tumingin kong anong nangyayari sa isang room at nang tumingin ang sa signed board ay 'Audition Room' ang nakalagay.
So dito magaganap ang audition?

"What would you should do so that you can pass the audition?" I ask while my eyes is still in the front.

"Teka? Mag aaudition ka kira?" nalilitong tanong ni ryu

Hindi ko siya sinagot bagkos hinintay ko kung anong sasabihin ni Julia

"An interview will do"  she simply answered

Tumango tango ako agad at umangat ang gilid ng labi ko sa naisip. Well, let's give it a try.

Pagkatapos ay sinimulan ko nang humakbang papunta sa Audition Room.

"Kira? What the heck are you going to do?"

Hindi ko pinansin ang mga tawag nila at agad pumasok sa AR (Audition Room)

Kapag mapalapit ako sa mga officer's at maging parte ako nito ay mas mapadali ang paghanap ko ng mga impormasyon na hinahanap ko.

Pagkapasok ko palang ay bumungad sa akin katamtamang laki ng AR, there's a table in the center  and a chair in each side in the front

And then there's a sofa you can see as you enter the room. Sinirado ko ang pinto at umupo sa bakanteng upuan.

Napabaling ang tingin ng isang nakauniporme na nasa kabila ko lang nakaupo habang may isang nakaupo naman sa harap ng isang lalaking nakatalikod sa gawi ko.

"Uh hi?" napalingon ako sa nagsalita at tiningnan
A girl with a tan tone skin, straight hanggang balikat ang buhok ang nakangiti ang bumungad sa akin,tiningnan ko lang ang nakalahad niyang kamay at Tumango pagkatapos ay tumingin ulit sa harap.

Napasinghap siya sa ginawa ko at awkward na binaba ang kamay ay may binulong na naabot sa pandinig ko "Okay"

Kasabay ng pagtayo ng lalaking ini-interview ni daredevil kuno ay amg pagpasok sa isang pamilyar na mukha ng lalaki. Tumingin siya saglit sa gawi ko at pumunta sa center Kong saan nandon ang presidente ng Royal Student
He's Ren Sai, one of the member of royal student and Royal student officers, I heard that he's the Vice president.

Nag usap lang silang dalawa ng presidente ng sila lang ang nakakarinig.
Napatingin ako sa mga nag audition at napansin na nakangiti sila sa isa't-isa.

Bale tatlo kaming mag a-audition at dalawa kaming babae at isang lalaki. Tiningnan ko ang lalaking kakatapos lang mag audition at naningkit ang aking mga Mata sa buhok nito.

I don't know how to describe it basta may mahaba itong buhok sa likod at may tatlong earrings sa kanan nitong tenga.
Napalingon ito sa akin ng maramdaman nitong may nakatingin sa kanya at agad ngumiti at naglahad ng kamay.

"Hi? Im Danre Lim and this is my sister Krismina Lim" nakangiti nitong pagpapakilala

Tumango ako pagkatapos "Akira Sansui"

"Oh so your next, Goodluck!" pagkatapos ay sabay silang lumabas at nag gesture pa itong Aja! Fighting!  Psh.

Kasabay din nilang kalabas ang bisi presidente
Tumayo ako at nagsimula maglakad sa gitna. Damn! Huminga ako ng malalim bago umupo at iniangat ang tingin sa harap.

Unang bumungad sa akin ang mukha niyang napakalamig Kong tumitig. Pinantayan ko ang kanyang titig hanggang siya ang Unang bumawi at nagsalita.

"A nerd" napaigting ang aking panga sa sinabi nito. What's the problem of that?
Nanatili akong tahimik at hinintay kong anong tanong ang sasabihin nito.

"Why do you want to be part of a Royal Student Officers?"

"I just want, is there a problem of that?" maanghang Kong sagot.
Nakita ko kong pano

magsalubong ang kanyang kilay sa sagot ko at nagtanong ulit.
"If I say I just don't want you to be part of it, is there a problem of that?"damn that smirk!

Itinaas ko ang aking kaliwang kilay at sinamaan ito ng tingin. May nakita akong mga iba't-ibang emotion sa mata niya ngunit agad din itong nawala.

"Well kawalan niyo nayan. Ayan na nga oh lumalapit na ang grasya at tatanggihan mo pa" bwelta ko

Itinukod niya ang mga siko sa Lamesa, ipinagsiklop niya ang mga kamay at ipinatong ang baba niya dito.

Damn, why so hot? Psh
Pasimple kong tiningnan ang kanyang suot at Naka uniporme ito ngunit bukas ang butones sa   una at pangalawa. Iniayos niya ang kanyang suot na glasses na mas lalong nakadagdag ng kanyang nakakatakot na aura na nakapalibot sa kanya.
Tumikhim siya bago Tumayo, what? Is that all?

"You're brave enough just to be a nerd like that but I know there's a reason why, by the way your pass about being secretary, starting tomorrow"

Pagkatapos niyang sabihin yun ay agad siyang lumabas magaan at hindi gumagawa ng ingay.

For the first time in a lifetime! Napahaba ang salitang sinabi niya! And wait? Did I heard it right?  did I pass the audition just like that?

What.the.hell

Black RaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon