Chapter 16: Daredevil

9 4 1
                                    

Chapter 16: Daredevil

Huminga ako ng malalim bago ko pinihit ang doorknob na nasa 'king harapan. Pagkapasok ko palang ay agad na kumuno't ang noo ko sa napansin na sobrang tahimik ng classroom na aking pinasokan na bihirang mangyari.

Nang paupo ako sa aking reserved sit ay napabaling agad ang aking paningin sa tabi at tiningnan.
Kaya Pala nandito ang Daredevil na bihira lang 'kong pumasok dahil nga isa siyang Presidente.

Nang tumingin ako sa bakanteng mga upuan sa likod ay napakunot ang noo ko dahil nakitang wala Doon ang mga asungot. Nagtama ang aming paningin bago ako umupo at tumingin sa bintanang nasa aking tabi.

Kahit gustuhin ko mang tumingin sa tabi dahil sa dalawang Mata na nakatitig sa akin ng maimtim ay sa halip na ginawa ko ay nagsalita.

"Don't you know it's rude to stare?" pagkatapos ay pinantayan ko ang kanyang mga titig.

Sa halip na sagotin ang aking tanong ay iniwas niya ang kanyang tingin at tahimik na tumingin Sa whiteboard. Inismiran ko nalang ito nang palihim.

Sa nagdaang mga minuto ay agad na dumating ang professor namin at si Mrs. Gonzales pala  ito na humihingan pang umupo at mayamaya ay nagsimula na itong magturo.

Napatigil ito sa paglelecture dahil sa pagtunog ng alarm bell, agad na nagsitayo ang mga ka-klase ko na uhaw na uhaw nang lumabas. Psh

Nang nagpaalam na ito sa amin ay agad itong umalis kasunod ang iba pang kaklase ko. Kinuha ko ang aking shoulder bag at isinabit sa aking kanang balikat pagkatapos ay iniayos ko ang aking round glasses.

Akma akong maglalakad ng biglang may nagsalita "Office after you eat your lunch" walang buhay nitong Saad at nauna pa itong lumisan at agad na nawala sa aking paningin.

Tiningnan ko ang aking schedule at nakitang last subject na pala Yong kay Mrs. Gonzalez kanina kaya wala na akong kasunod pa na klase.

Gaya ng sabi ng presidente pagkatapos Kong kumain ng mabilis dahil hindi naman ako masyadong gutom ay agad akong pumunta sa office. Kumatok muna ako bago binuksan ang pintuan.

Unang bumungad sa akin ang nakatitig na mga malalim na Mata ng presidente. Umiwas ako ng tingin at inabala ang paningin sa paligid ng ofisina.

Pagkalapit ko sa harapan ng Lamesa ay nananatili akong nakatayo at naghihintay ng sasabihin ng presidente.

Tumayo ito at nagsimula ng maglakad papunta sa pintuan. Nagtaka ako sa kinikilos nito kaya ng bubuka ko na dapat ang aking bibig upang magtanong ay naunahan na ako nito."Follow me" at binuksan ang pintuan.

Napamaang ako dahil do'n, Walanghiyang Zero'ng to'h! Nagmartsa na ako at tahimik na sinusundan siya. San naman kaya pupunta ang lalaking to? Nasagot ang kanina kolang tanong sa aking isipan nang mapagtantong sa cafeteria Pala ang pupuntahan namin.

Napabusangot ang aking mukha habang sinusundan ito ng tingin. Pagkapasok palang namin ay agad nakahakot ng attention ang presidente, napapalingon ang mga studyanteng naroon at bakas ang pagkagulat at pagkamangha ang makikita sa mga nila.
Ipinagbalikat ko lang ito.

Nang makuha na ang inorder ng presidente ay nagsimula na itong humakbang papuntang taas kung saan ren pumunta noon ang mga Royal Students. Napamangha ako sa nakita sa loob pagkapasok at inilibot ang paningin habang unti unting umupo sa gilid ng malaking salamin habang nasa harapan ko naman ang presidente at npatingin ako sa kinakain niya at agad nagsalubong ang kilay.

It's a large cheesefries, and a mogu mogu drink. Yan lang ba ang kakainin niya ngayong lunch?
Hindi ko nalang ito pinansin baka tapos na itong kumain ng ulam o dikaya ay walang gana lang itong kumain ng kanin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 06, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Black RaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon