Chapter 9-A
Deyna POV
Pasukan nanaman!
"ate!!"
*bam bam bam*
"DEXTER!!! HINDI GANYAN ANG PAGSIRA NG PINTO!!"
"ATEEEEEE!!! ANG TAGAL MO KASI!"
Pagkabukas ko ng pinto niyakap niyakap ako bigla
"ba't mo ko niyakap? Miss mo nanaman ako?"
"oo. Ganyan ka lang ate. Kahit mga 5 minutes lang"
Edi ayun nga. Niyakap ko rin. kung di ko lang toh kapatid inisip ko na chansing na toh eh. Tsss. hahahaha. May problema siguro. Yayakap lang naman yan pag may problema siya eh.
"okay. Spill" pagkabitaw na pagkabitaw niya sakin
"eeh?? Namiss lang kita nuh! Saka ate tara na!!"
"ang aga pa!" bumalik ako sa loob at nagsipilyo
"alam mo ate ang bagal mo pa rin kumilos!"
"mangahi-ek ka gan nagkikipilyo ako"
"para kang ngongo! Dalian mo ate!!"
Pagtapos ko magsipilyo pinasok naman niya kwarto ko at dinala ung bag ko saka ako hinatak palabas. Buti na lang at autolock pintuan ko.
"ano bang meron??" hatak nanaman niya ko. papunta kaming pool? Bakit? Trip niya magswimming?
"KUYAAAAAA!!!! NANDITO NA SI ATE!!!" tinulak naman ako. Sinong kuya? Kuya Stephen? Eh nandun sa hacienda un ngayon ah? Sinong kuya?
"palaka! Sino ka?!" may yumakap sa likuran ko. "hoy. A-anong balak mo sakin?! Bitawan mo gna ako kung sino ka man!?" bumitaw nga kaya hinarap ko siya.
O_____________________O
"ba't puro ka pasa at sugat?! Saka ba-bakit bigla bigla ka na lang nangyayakap?!"
Instead na sagutin niya tanung ko eh niyakap niya ko. mahigpit. Ang bango niya. Oh my. Eto nanaman ung puso ko!
"Deyna cutting tayo please"
Kumalas ako sa yakap niya. Ayos lang siya? Ayokong magkarecord noh!
"ayaw"
"please." Hinawakan niya kamay ko at lumuhod. "please Deyna"
"o-oo na." tumayo siya tapos hinatak ako papuntang parking lot
"anong gagawin natin dito? Tatambay?"
"hindi." Kinuha niya ung pulang helmet saka hinagis sakin "suot mo"
"don't say na dito nanaman ako sasakay????"
"oo. Bakit nanaman?"
"ayoko jan! dun na lang sa black mong car ung may lumalabas na t.v"
"di akin un. saka nandun un sa dating bahay natin." Natin talaga??? Eeeeeeeehhh. Anu baaa.
"ayoko jan!!!"
"di pwede." Sumakay na siya "hop in Deyna kundi maabutan na tayo ng mga teachers. Magakakrecord ka"
Edi ako na takot magkarecord! Tardiness din un ayoko nga! Kaya eto ako ngayon. Mamamatay na sa takot! Siya naman tumatawa
"pinagtatawanan mo pa ko!"
"eh nakakatawa ka eh"
"bagalan mo please!!!"
Binagalan nga. Eh naunahan pa kami nung mga naglalakad.