Chapter VII

934 42 2
                                    

Hannah's POV

Gabi na. Hinihintay ko nalang makatulog ang lahat bago ko lisanin ang mansiyong ito. Naiayos ko na rin ang aking gamit. Hinfi ko na inabalang sabihin kay manang ang aking pag-alis baka isumbong lang ako nito kay sir Russel.

Tik. .......
Tok.......
Tik.......
Tok......
Tik. .....
Tok......

Saktong alas dose na ng hating gabi. Ngayon ko na isasagawa ang aking planong pag-alis.

Tingin sa kaliwa, sa kanan, sa taas, sa likod. Buti naman at walang gising ngayon.

Lumakad ako ng dahan dahan hanggang sa marating ko ang pintuan.

Wala ng nakapigil pa sa aking pag-alis. Ngunit saan ako ngayon? Saan ang punta ko?

Sumakay ako pa-Sta. Mesa doo ko kasi balak maghanap ng mauipahang bahay dahil malapit lang naman iyon sa aking papasukang paaaralan.

Ng makababa, agad akong pumuwesto sa bakanteng bench upang umidlip saglit, 3:30 na ng umaga. Wala naman akong masisilungan eh kaya tiis muna kahit napakalamig.

Russel's POV

Maaga akong nagising ngayon ah. Naunahan ko pang mag-alarm ang aking orasan. Bakit kaya?

Bago pa man ako tuluyang bumangon ay kinuha ko muna ang aking cellphone upang magtwitter saglit. Ng mainip ako ay binaba ko na ito at agad na nagtungo sa banyo upang maligo .

**
Bumaba na ako upang mag agahan.

"Where is she? ". I asked manang.
"ummhhh sir nag iwan po ng letter si Hannah. Umalis po yata kaninang madaling araw. " agad na sagot niya.

WTF? Bakit siya umalis? Where did she goes?

"Manang saan po ba ang alam niyong pupuntahan niya? "sabi ko.

"Nako senyorito hindi ko alam. "

Tumakbo ako sa aking silid at agad na tinawagan ang isa kong private investigator.

"Hello Jon? May ipapahanap ako sayo". Mabilis kong sabi sa private investigator ko.

"Long time no call russ. Sino ba yan? Anong pangalan? ".tanong niya.

"Hannah Reyes. Nandito pa siya sa Maynila. Hanapin mo ASAP". sabi ko.




Mahahanap di kita my girl.

Hannah's POV

Kanina pa kong umaga palakad lakad. Magpapadala muna pala ako kila nanay.

**
Pagkatapos kong ipadala ang kalahati ng aking sweldo ay agad akong naglakad upang makahanap. At konting lakad lang ay may naispatan akong maliit na rentahang bahay. "Wanted: Bed spacer 1500/month". Okay na rin to kaysa sa wala.

Kausap ko ngayon ang landlady ng rentahang bahay. Pinaliwanag niya rin na kapag walang bayad ng isang buwan ay goodbye na raw kaagad. Hayyyyyy iba talaga rito sa maynila. Mahirap pakiusapan ang mga tao.


Buti na nga lang may nahanap na ako. Makakapahinga na ko ng mahusay mga baklaaaaaaaa.

Russel's POV

"WHAT ?! MALIIT LANG ANG MAYNILA. BAKIT HINFI MO PA MAKITA. BINABAYARAN NAMAN KITA AH. "

"EASY RUSS SOBRANG ILAP LANG KASI NG PINAPAHANAP MO. TEKA ANO MO BA ITO? " pabalik na tanong niya.

"IT'S NON OF YOUR BUSINESS DUDE". galit ko pa ring turan sa kanya.

Nakakainis lang na hindi niya pa mahanap si hannah.

Itutuloyyyy.............

Sorry short update. Bawi nalang me. Haha

I Love My Probinsiyana GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon