Chapter XIX

955 43 0
                                    


Narito na kami. Matapos ang halos isat kalahating araw na paglipad.

Nananaginip ba ako? Kung nanananginip mann ako ay ayoko ng gumising. Wooooooowwwwwww. Ngayon, nakakakita ako ng matatayog na building mga mapupulang puno na kagay ng mga napapanood kong palabas sa mga kdrama na blossom yata ang tawag.

"Welcome to Canada Hannah. Sana ito na ang start ng magandang simula mo" untag sa akin ni Kevin

"Sana Kev. Sana. " yun nalang ang naibulalas ni Hannah sa kaibigan.

**
Kinabukasan ay maagang gumising si Hannah dahil ngayon siya makikilala ng boss ni Kevin.

"Hannah? Ready ka na ba? Pupunta natayo kay boss at for sure na matutuwa iyo kapag nakita ka niya". Masayang sabi ni Kevin

"Kinakabahan ako Kev. Mamaya ayaw niya sa akin. " sabi ko.

"Ano ka ba? Ikaw pa. Ang talino mo kaya. Kaya mo yan. " pinapalakas niya ang loob ko.

Nakarating kami sa sinasabi niyang kompanya. Malaki iyon. Parang kasing laki ng kompanya ni Russel.

"Hay Hanahhh huwag mon nang isipin ang mokong na iyon. Masaya na siya." Sabi ko ng pabulong sa sarili mo.


"Boss this is Hannah Reyes our new model" pag eenglish ni Kevin.

Nako patayyyy englishan to. Wala akong labannnnnn. Yari tayo nito.

"So how are you? Are you aware of what your work is?" tanong sa kanya ng hindi niya mawari kung kano.

"Thank you for that wonderful question. I'm fine and I'm aware" tinapos konnalangbpara hindi na magtanong pa.

Bahagyang napatawa siya.

"Haha you're funny aren't you. I like you anyways. You may start now. Your photoshoot is at 9 a.m so be ready okay? " untag ng boss.

"Okay sir" masigla niyang sabi.

Sa wakas okay na. Hahahah wala ng maraming tanong to.

"Oh Hannah halika na. Malapit ng mag 9 am. " hila ako ni kevin ngayon papuntang tent.

"Wear this" sabi sa akin at sabay abot sa akin ng maikling short at bra lang ang pang itaas? Seryoso. Nako gora nalang ako. Wala naman na akong magagawa.

Sinuot ko iyon ng walang hesitasyon. Wala namang makakakita eh.

Nagsimula na ang photoshoot. Sa una nangangapa ngapa pa ako ng kung anong gagawin pero noong tumagal ay alam ko na. Basta't sundin lang ang gusto ng photographer.



Nakakapagod rin pala ang maging model no. Kahit umawra awra ka lang pla ay mapapagod ka na rin..

Nagpatuloy ang modeling career ko ng isa pang araw. Nakita ko ang mga nalathalang magazine na naroon ako. Hindi ko nga akalain na ako pala iyon haha.

Sa kabilang banda ay Mag iisang lingho na ako rito sa Canada. Mag tatatlong linggo ko na rin iniwan si Russel. Ano na kaya ang ginagawa niya ngayon? Hayyyyyy tama na nga yan.


Bago pa man mag isang round pa ng photoshoot ay nakaramdam siya ng biglang pagsusuka. Ng pagkahilo.

"Anong kayang nakain mo? Yung totoo kumain ka ba? " untag ni Kevin.

"Hindi masama lang talaga pakiramda------" at simula non ay nag itim na ang lahat.



*******

Ng magising ako ay agad na nakita ko ay ang doktor. "You should rest. You might get miscarriage if you work" sabi ng doctor. Ano raw miscarriage? Ibig sabihin?????? noooooooooooo hindi to maaari.

"Doc what did you say? "nagtataka kong sabi.

"Your 1 month pregnant miss"sabi niya.

Gumuho ang mundo ko. Akalain mong nagbunga pala ang isang gabing pagniniig namin ni Russel. So? Paano na ngayon.?

"Hannah. I'm so disappointed yet happy for you. Don't worry, after you give birth you may comeback here and be a model again. But for now you need to rest" sabi ng boss.

"Yes sir. I will definitely comeback. Haha" masayang untag ni Hannah.


"Sinong ama Hannah? " Tanong ni Kevin.

"Hi-ndi ko alam kev. Lasing ako nun" pagsisinungaling ko. Ayaw ko ng malaman pa niya iyon.

Wala ng sagot si Kevin sa akin. Kaya naman alam kong may tampo siya.


Russel's POV

*TOK*TOK

"Come in" sabi ko.

"Hey man. Nabalitan mo na ba? " sabi nito sa akin.

"Na ano? " pagtataka ko.

"Na alam mo na" nakakainis to hindi pa ko deretsuhin.

"Can you say it straight to the point. I have many paper works to do" naiinis na ako.

"Hey chill. I found your wife" he said.

"Where? WTF why did'nt tell me so early? So where is she? " pagmamadali kong tanong.

Ibinato lang naman niya sa akin ang isang magazine. At nabigla ako sa front page noon. Si Hannah. Wearing only a bra and a very small short. WTF?

" Saan itong magazine na to nakabase? " agad kong tanong.

" Sa canada". Agad na sagot niya.

" HANAPIN NIYO SIYA. HALUGHUGIN NIYO ANG BUONG CANADA. "Pagalit na ang tono ng pananalita ko.

"You're crazy man! " yun na lang ang nasabi niya.



Makikita rin kita Hannah. Wala ka ng takas sa akin.

Itutuloy.......

I Love My Probinsiyana GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon