PART 1

9 0 0
                                    


GELO'S POV

"One day,you'll look to me as a woman and not your little sis. Then you'll ask me to marry you."

Tandang-tanda ko pa ng sinabi sa akin yun ni Sunshine. She was in Grade 9 and I was in my last year in college when she said that. She's 15 & I'm 21.

Tinawanan ko lang ang sinabi niyang yun, because hello, she's just a kid.

She's our neighbor wayback. Well, until we migrated to the States. Besfriend, classmate at kinakapatid siya ng little sis ko na si Stacey. Kaya labas pasok lang talaga siya sa amin. She can go to our house whenever she like. Malapit kasi ang pamilya namin sa isa't isa.

I first talked to her ng sumemplang siya sa bike niya at nakita ko siyang nakaupo sa gilid ng daan holding her wounded knee. Sobbing.

*flashback 7years ago

Nilapitan ko si Sunshine to ask her if she's okay.

"I'm not,Kuya." sobbing. "Mom will be mad kasi magkakascar ako."

"C'mon, I'll help you up." saka ko siya tinulungan tumayo.

She's a typical teenager. Buhok na laging nakapig tails. Shorts and tshirt with a cartoon character printed on it.

Then after that incident, she began calling me her savior.

She always go to our house to say hello to me or mag-overnight with my sis Marge.

Minsan narinig ko pa isang gabi ang usapan nila.

"Ano yung tipo ng babae na gusto ni Kuya mo?" tanong ni Sunshine while munching some popcorn.

"Hmm..Maganda, maputi, mukhang Model,sexy." sagot ni Marge.

Tumayo ito at saka naglakad na animo model.

"Pasok naman ako dun diba?" saka pakendeng kendeng na naglakad.

"....at matangkad." dugtong ng kapatid ko.

Biglang sumimangot ang mukha ni Sunshine. Laglag ang balikat.

Lihim akong natawa sa reaksyon niyang iyon.

Yeah, I find it cute. Akalain mo na may gusto sakin ang isang 15years old?

SHINE'S POV

*still flashback

Ang tagal na namin na magkapitbahay at magbestfriend ni Marge pero lately ko lang napansin na gwapo pala ang Kuya niya. Siguro Campus Crush ito sa University nila. Kilabot ng mga kolehiyala. Ganun.

He helped me up when I had my Bike accident. Sinermunan kaya ako ni Mommy! Ingat na ingat kasi yun sa kutis ko. Maganda kasi ang balat ko. Rosy white. Tapos magkakapeklat pa. Pagkatapos nun, hindi na ako pinayagan na magbike.

Araw-araw pumupunta ako kina Marge. Bff ko kasi ang kinakapatid kong yun. Tapos... siyempre gusto ko din makita si Kuya Gelo niya.

I don't want to call him kuya anymore. Savior ko kaya siya!

"Ang gwapo talaga niya!" kasabay ng tili.

Nasa cafeteria kami ng school nun. Recess namin.

"Sino?" Tanong ni Jen. Kaklase namin.

"Hay naku, iniimagine na naman ang kuya ko." si Marge.

"Ang gwapo kasi ni Gelo." saka ko pnagdikit ang mga palad ko na parang nagppray. " God, si Gelo lang po. Masaya na ako."

"Yuck bes. eewwww" parang nandidiri na sabi ni Marge.

"Syempre you won't see your kuya the way I do. Kase kapatid mo siya.Kumain na nga lang tayo." saka sumubo ng baked mac.

Bahala si Marge basta gusto ko ang kuya niya. Hindi lang gusto, kundi Gustong-gusto.

#Scarlett

SUNSHINEWhere stories live. Discover now