SHINE'S POV
Kaharap ko ngayon si Gelo. It's been 7years that I haven't seen him. Pero he's still dashing as ever. Mas lalo itong gumwapo. And that jaw line. Damn! So sexy.
Nagulat ako ng makatanggap ako ng tawag mula sa kanya na kailangan daw namin mag-usap. At base sa tono nito, importante ang bagay na iyon.
I can still recall what was our last conversation.
*flashback
Nabalitaan ko na may bagong girlfriend si Gelo kay Marge. So here I am, gonna play that Gay Line again.
Pumunta ako sa kanila para kunyari puntahan si Marge pero ang totoo, sisilay na din ako.
Then I saw her. She's really beautiful. Mala-kastila ang maamong mukha. Hugis puso ang mga labi.
"Oh Hi Shine!" bati sa akin ni Gelo.
"Hi! Is Marge around?" kunwaring tanong ko.
"Yes. She's in her room."
"Puntahan ko lang siya."
"By the way, this is Amara. My girlfriend." pakilala niya sa akin.
Nananadya ba siya? Pero ngumiti padin ako. "Nice to meet you Amara."
"Hi! Oh my, she's so cute." saka ako kinurot sa pisngi.
Ayos ah. Talagang hinawakan ako sa mukha. Ginawa akong stuffed toy ng bruha.
Nginitian ko nalang siya. Saka ako umakyat.
Tawa ng tawa sakin si Marge.
"Maaarge!! Why didn't you tell me na may bagong girlfriend si Gelo My Loves?"
"Talagang kinurot ka niya sa pisngi a. hahaha!"
"Sige mang-asar ka pa."saka ako sumimangot."Bes, chill. Magmove on ka na nga kay Kuya."
"No, I cant! Siya lang ang para sa akin."
"Haha. Sige, ipush mo lang yan haha." Tawa padin siya ng tawa.
Pauwi na ako sa amin ng mapansin ko na mag-isa siyang nanonood ng tv.
"Hi!" bati ko.
"Oh Hi!" ganti niya
"Where's Gelo?" tanong ko.
"He went out. May bibilhin lang daw."
"Oh my.. he used that alibi again."
"What alibi?" tanong nito.
"Ah wala. Nevermind." saka ako tumawa.
"Go ahead. Tell me." humarap na sakin ito.
"Well you see, kunyari lang na may bibilhin yun but he'll gonna meet his boyfriend talaga."
"Boyfriend?"
"Don't you know that he's gay? I thought you knew. Then pumayag ka to play as his girlfriend."
Tumawa lang ito. Oh my. Loka loka ba ito.
"Believe me honey. He's not gay. Proven and tested ko na." saka ito tumawa. "Silly girl."
Proven and tested daw?? Ano daw?
Mukhang mahihirapan ako sa isang ito a. Hindi kumagat sa sinabi ko.
Tumagal pa sila, isa, dalawang buwan. Pero hindi padin ako pinanghihinaan ng loob. Pursigido padin ako na mapaghiwalay sila. Lagi akong nakabuntot sa kanila.
They look so sweet at mukhang mahal din siya ni Gelo. Hindi pwede ito!
Then something happened..
I was at the mall with some of my friends when I saw Amara with a guy. Nakaakbay ang lalaki dito. And out of the blue nagulat ako ng bigla siya nitong hinalikan. I was so shocked. Niloloko niya lang pala si Gelo.
Nagulat siya ng pagharap niya ay nakita niya ako. Naglakad ako palayo sa kanila ngunit hinabol niya ako.
"Hey Shine." tawag niya sa akin.
"Oh. Hello Amara. I didn't expect to see you here....with another guy."
"It's not what you think. Please don't tell Gelo." pagmamakaawa nito.
"Sorry, but I need to tell him that you're cheating."
Biglang nagbago ang aura ng mukha nito. Tumawa ito.
"Tingin mo ba magugustuhan ni Gelo ang ianag batang tulad mo? Kahit sabihin mo sa kanya, hindi ka niya magugustuhan.And who do you think he'll believe in? Ikaw na walang ginawa kundi sumunod sunod samin? O ako na girlfriend niya at alam naman natin na mahal niya?"
Wala akong nasabi.
"Go ahead. Tell him." mataray na sabi nito.
Tumalikod nalang ako. Kahit ano pa ang mangyari, kailangan ko masabi kay Gelo.
#Scarlett
YOU ARE READING
SUNSHINE
Chick-Lit"One day,you'll look to me as a woman and not your little sis. Then you'll ask me to marry you." Will Sunshine win Gelo's heart? Or give up?