PART 3

2 0 0
                                    

SHINE'S POV


Lalong sumidhi ang kagustuhan ko na akin lang si Gelo. And the idea na may iba siyang girlfriend is unacceptable.

Napapadalas ang punta ni Wendy sa bahay nina Gelo. Hindi ko na tuloy napagmamasdan ng mabuti ang Gelo ko.

Isang hapon, naabutan ko siya na nakaupo sa labas at hinihintay si Gelo. Hindi pa kasi ito dumadating galing school.

Nilapitan ko ito.

"Hi!" bati ko sa kanya.

"Hello." ngumiti naman ito.

"Are you waiting for Gelo?"

"Yes. Actually. surprise lang na nandito ako." saka matamis itong ngumiti.

"For sure magkasama pa sila ni Darren."

"Who's Darren?"

"Oh My!" saka ko tinakpan ang bibig ko.

"Why? What's wrong?" takang tanong kasi.

"How on earth will you know Darren pala. Naku sorry just forget what I've said."

"C'mon spill it out."

"Okay.But can you promise me not to tell Gelo about this? You see, ayaw niya na may makaalam about dito."

"Yes. Promise." tinaas pa nito ang kanang kamay tanda ng nangangako siya.

"You see.. Gelo's gay. And Darren? He's his boyfriend. Actually matagal na sila. I think a year or so? He just needed a girl, you know, someone that he can show everyone that he has a girlfriend para hindi siya mabuko na bading siya." saka ako lumapit pa sa kanya at bumulong. "Hindi kasi alam ng pamilya niya."

"He's gay?" hindi makapaniwalang tanong ni Wendy.

"Yeah, he is. Very promising ang acting ni Bakla no?"

"Umm.. I have to go. Salamat sa info Shine." saka ito tumayo at nagmamadaling umalis.

Samantalang ako? Evil grin.

That was the last time I saw Wendy na nagpunta sa kanila. Nabalitaan ko nalang kay Marge na nagbreak na daw ang kuya niya at si Wendy. Bigla nalang daw nakipagbreak si Wendy ng walang sinabi na dahilan.

Nagdiwang ang loob ko. Successful ako sa pagpapalayas sa babaeng yun sa buhay ni Gelo.
Well, as I can see balewala lang kay Gelo ang break up. Mukhang hindi naman talaga siya seryoso sa babaeng yun.

May mga sumunod pa na mga naging girlfriends si Gelo. There's Tracey, Sophie & Tomiko. The gay story works perfectly all the time. They end up breaking up with Gelo.

Well, sana hindi lang ako mabisto ni Gelo.. or else I'm doomed.

SUNSHINEWhere stories live. Discover now