Chapter 1- First Meeting

503 27 13
                                    

Talitha's POV

Nandito kami ngayon sa Harbor University para mag-entrance exam. I was so amazed to see this school. Tahimik at alagang alaga ang kalinisan at may bundok rin na malapit sa may likod nito. So refreshing. Hihihi

'Clean and Grean'

So, I am with Ofelia or Lia as we call her, my childhood best friend, since nung nasa Texas palang kami but magkahiwalay kami for a couple of years.

"Just chat me if tapos ka na sa exam ha. Pupunta lang ako sa coffee shop niyo."paalam ni Lia at tinanguan ko lang siya at ngumiti dahil kinakabahan na talaga ako, Juskolerd! Dahil once na bumagsak ako sa entrance exam na ito I dunno where to enroll na. At tsaka one week nalang magsisimula na ang klase at the first monday of august.

'Yes august'

Btw, I came from Xavier University from Texas, USA!

'Pwede na akong pang miss universe ne'to'

---------Knock Knock Knock----------

Kumatok ng tatlong beses si Lia sa pinto. Nandito na kami sa tapat ng guidance office. Agad naman itong bumukas at sinalubong kami ng isang magandang guidance councelor. I think she's at the age of 40's I think. But she look so young, but hindi niya malilinlang ang instincts ko

"Goodmorning, How may I help you?" bungad niya samin

"Goodmorning, Mrs. Scholtens. I have here my friend, and she's going to have an entrance exam." tugon ni Lia.

Old student na siya dito sa HU kasi after ng graduation namin nung elementary kami nagpaalam siya na dito na sila titira sa philippines. But we keep in touch since then.

"Oh sure, Come in Come in." anyaya niya pero hindi na sumama sa loob si Ofelia.

' If you guys are wondering why am I taking an entrance exam, it is required for this school since I came from another country'

Kaya lalo na akong kinabahan

Patapos na ako sa pag-eexam ng tumigil ako saglit at patagong nagtext kay ofelia na 'patapos na ako' at agad ko ring tinuloy ang pag sasagot, I was answering this exam for more than 2 hours.

After ko magsagot magpapasa na sana ako ng papers ng biglang may pumasok sa pinto ng hindi manlang kumakatok

'How rude'

Pumasok ang isang lalaking matangkad, maputi, matangos ang ilong, maganda ang mata. Maganda rin ang labi nito, medyo manipis at mapula rin ito. Kissable!

'Err where did I even got that word'

"Mom! can I have----"Napatigil siya ng makita ako. Nagulat ako ng magtama ang paningin namin at pinagmasdan ng mabuti ang mukha ko, he looks familiar?

Maya maya pa ay pumasok din sa isip ko kung saan ko siya nakita.

"You?!" Sabi ko

"Ikaw?!" Sagot niya.

"Seems like you guys know each other" Mrs. Scholtens smiled at us

First Love Never Dies (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon