Chapter 9 - Stolen first kiss?

160 19 28
                                    

Lia

Kumatok ako sa pintuan ni Talitha, binuksan niya agad ito. Mukhang kanina pa siyang gising. Bangag siya. I guess she did'nt have a goodnight sleep. What's wrong with her? At tsaka ang dilim naman ng kwarto niya. Ano kaya problema nito?

"What do you need?!" supladang tanong niya sa akin

-___-

"Woah. Woah. Woah. Easy, sis. What happened to you? Bakit bangag ka? Did you sleep well? Do you have a problem you know you can always tell me your problem, sis. You know ---" Sunod sunod na tanong ko, but she cut me off.

"Tais-toi. Bonjour." tamad na sabi niya bago isinara ang pintuan ng kwarto niya.

[ Tais-toi = Shut up]

[Bonjour = Goodmorning]

"Here we go again, French speaking blah blah blah" bulong ko sa nakasaradong pinto niya. Bonjour lang naintindihan ko sa sinabi niya, minumura ata ako ng babaeng ito.

"Shut up, Lia! I can hear you!"

Nagluto nalang ako ng breakfast namin. I'm used to it. This summer lang ako pinag-stay ni mommy here at my condo unit. Even though I already have this right after the graduation day way back when I was in elementary. I graduated valedictorian, so mommy and daddy let me have this unit when we came home from Texas, and last year they bought me a car of my own but they still gave me a driver. They don't wanna see me lying on a hospital bed because of that car, I understand.

So yeah, natutunan kong maging independent. Thou I was so spoiled but not brat. Mom lived with me here for a month and taught me how to live alone. She gave me a month to prepare being alone. Magkakabahay palang kami dito. Karamihan kasi ng mga bahay namin ay nasa Quezon Province. Wala kaming bahay dito sa Laguna, but mom and tita Twyla have a condo unit. And that unit is the one that me and Talitha is using right now.

So ayun, nagluto na ako ng bacon, hotdogs, and scrambled eggs. Then I went to the pantry and grab some loaf breads.

After eating, I cleaned up my mess. Before I got into my room, nakita kong lumabas na si Talitha galing sa kwarto niya. Tinanguan ko siya at binulungan.

"You know what to do." sabi ko. We have a deal. Every sunday to wednesday, I will be the one who will cook and then she will be the one who'll clean the dishes. And vice versa every thursday to saturday.




Rui

Nasa clasroom kami ngayon... Nagkaklase usual as...

1 hour  pa bago kami  makapag lunch

Mangungulet nalang ako. Kinalabit ko si Lia sa tabi ko.

"Lia, may pagkain ka? Labas mo na. I got you." sabi ko ng lumingon siya sa akin. Mukha namang hindi pa siya gutom, pero gusto lang kain. Kilala ko ito e. Matakaw din siya like just me.

"Ayy oo, may pic-A ako dito. Let's eat. You said you got me, right?" paniniguro niya at tumango ako.

Agad niyang kinuha sa bag niya ang pagkain na sinasabi niya. Nabuksan namin ito ng walang kahirap-hirap at walang tunog. Sa gamit ng gunting.

Expert kaya kami ni Rev sa ganitong galawan. Mula grade 7 kami madalas kaming magtabi para lang kumain.

*Krunch* *Krunch* *Krunch*

First Love Never Dies (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon