Lia's POV
Last month nakita ko na may ipinatong na papel si Rev sa upuan ni Talitha. Napangiti nalang ako sa nakita ko at nag-iwas ng tingin, mahirap na baka mahuli. Ang landi ng mga 'to. Iisang linggo palang e, speed lungs.
Naks naman! Totoo ba ito, may love letter pang nalalaman si Rev for Talitha? Ang korny, hindi ganyan ang turo ko sa kanila. Kapag gusto umamin agad, walang pabagal bagal baka maunahan ng iba.
And lately nagiging sobrang close nadin sila, well better, kesa naman wala siyang kinakausap kagaya nung first week na ako lang ang kinakausap niya tsaka si Ivan at Mariah include Cassie na din sometimes
After 10 minutes hindi parin dumadating ang lecturer namin, lagi namang late si miss Genevieve
"Hoy anong iniisip mo" Rui asked me.
"Walaaa masama bang tumulala?"
"Ahh... Teka asan si Rev, pati si Talitha?? Magkasama ba yung dalawa?" he asked, wala kasi sa upuan yung dalawa.
"I dunno? Don't ask me." sabi ko nalang in my irritated voice so that he will stop asking me.... But, mukhang walang talab sa isang montesanna ang irritated look and voice kasi lalo siyang nangungulit..
"Sa tingin mo may something sa kanila?"
"Bakit mo naman naiisip yan?"
"Wala lang palagi na kasi silang magkasama, tapos last month nakita ko si Talitha na may hawak na letter tapos niyakap pa niya, galing siguro yung kay Rev?"
"Bakit ba sakin mo tinatanong anong malay ko dun? Judgemental ka na naman e"
"nagtatanong lang e. Galit ka na niyan?"
"Just shut up and stop asking" kalmadong sabi ko sa kanya. But, I know he won't stop.
"Patingin nga ng galit?"
"Mukha mo uto!"
"Bakit ang suplada mo?" told yah!
"As if you care!"
"Masama bang magtanong?"
'Geez! May saltik talaga sa utak yang best friend mo, patience'
"Patience ka diyan?!" tanong na naman niya.
'Kulit ng lahi ng tatay mo't pinanganak ka ng nanay mo'
"Bakit ang daldal mo, Lia?
"Baka ikaw ang madaldal diyan!"
"Red Flag ka no?"pang-eechos niya na ikinapula ka.
"Pati naman regla ko papakelaman mo pa, hmp" sabi ko at binatukan na siya, pati ba naman yon
"Tinatanong lang e"
Sinamaan ko nalang siya ng tingin, kung hindi ako titigil mas lalong hindi ito titigil.
Nginisian niya naman ako ng nakakaloko, well, wala na akong ibang magagawa kundi umalis sa kinauupuan ko. Hmp!
On my way to the CR, up from the corridors here at the 2nd floor of hs building. Tanaw na tanaw kong magkasabay na naglalakad ang dalawang love birds palabas ng canteen. Nakikita ko pa nga na nagtatawanan pa.
BINABASA MO ANG
First Love Never Dies (On-Hold)
Genç KurguAksha Talitha Grey, a 14 year old independent girl, who flew from Texas to her parent's hometown the philippines to go after her best friend Ofelia Charmaine . They didn't lose their connections, but still they had a hard time maintaining their clos...