Lia
Maaga kaming gumising ni Mommy, na katabi kong natulog, at ni Talitha para maaga kaming makarating sa resort nila Drake to celebrate his birthday. Kasama din pati si kuya theo, dahil sabi ni tito Azrael hindi daw niya papayagan si Talitha kahit kasama kami ni mom. Just incase lang daw na may mangyari, may lalaki kaming kasama.
Okay lang naman yun sa birthday boy kasi kaclose na din naman nila si kuya theo since nung friday. At sa isang araw birthday na ni Talitha!
Now, we're on our way to batangas. It's 4:23 am and we are'nt eating yet. So magda drive thru kami para hindi aksaya sa oras. Kuya theo is seating beside mom, while talitha and I, were seating pretty here at the backseat.
Nang makarating kami sa resort nila Drake ay agad kaming bumaba para makapag pahinga naman kahit konti si mommy. Btw, reserved ang buong resort na ito para sa birthday ni Drake, kaya naman ang tahimik pag pasok namin sa loob. Si Talitha? Ayun kasama ni kuya Theo, nag pipicture ang mga nature lover. Both of them really love this kind of places. Tahimik, malinis at tsaka karamihan ay green ang kulay. They appreciate nature so much, to the point na nakakatulog nalang sila kapag napahiga sila sa damuhan or duyan na napapaligiran ng mga halaman or anything na natural made. Basta yun.
Nang makapasok naman kami sa kwarto ay agad kong pinagpahinga si mommy. Bumalik naman ako sa parking lot para kuhanin yung mga gamit namin at ilagay sa kwarto, sakto naman na nadoon na din ang magkuya na nature lover at tinitingnan yung mga picture nila.
After namin mailagay sa kwarto ang mga gamit namin ay lumabas kaming tatlo saglit para magpahangin. Sakto namang dumaan si Tita Margareth ( Drake's Mom) kaya naman chineck niya kami at kinamusta.
Ayun, mga 20 minutes siguro kaming nakipag kuwentuhan kay tita margareth. Naputol na lang ang usapan nang dumating na din yung iba pa naming mga kaklase. Yung iba ay dito matutulog ang iba naman ay hindi.
Medyo madami na din ang tao dito sa resort nila kaya naman nagpahinga na kaming tatlo. Dalawa naman ang double deck na nandito kaya tig-iisa kaming apat.
Natulog ako sa taas nung hinihigaan ni mommy with the help of kuya theo. Tapos si talitha naman ay duon sa baba, tapos si kuya theo ang sa taas nung kanya.
Ayos lang naman pala matulog ng mahaba e, 11 am pa kasi kami magsisimula. Kakain muna kami then afterwards magsi swimming nalang kami. Time check 6:45 am palang. Mamayang 7am pa daw dadating ang mga crew ng resort para maghatid ng breakfast sa bawat rooms according to tita marga.
"Lia, okay ka lang dyan? Kanina ka pa tulala, tinatawag ka namin ni Aksha" sabi ni kuya Theo
"Naah, it's nothing. I was just thinking." Sagot ko naman
"Thinking of someone?" Tanong ni Talitha sa akin habang nakangisi. Si kuya Theo naman ay wala ng pakielam sa amin ni Talitha at nagcecellphone na.
Sasagot na sana ako nang may kumatok sa pinto. Hmm, I guess that was the crews with breakfast with them.
And I was right.
Tahimik lang kaming kumain, hindi na din namin ginising pa si mommy kasi tulog na tulog na talaga siya. Akala mo naman mula quezon to laguna hanggang batangas ang dinrive niya.
BINABASA MO ANG
First Love Never Dies (On-Hold)
Roman pour AdolescentsAksha Talitha Grey, a 14 year old independent girl, who flew from Texas to her parent's hometown the philippines to go after her best friend Ofelia Charmaine . They didn't lose their connections, but still they had a hard time maintaining their clos...