PROLOGUE

37 1 0
                                    

Umalis sa lugar kung saan ako nakatira.

Pumunta ng Manila at naging dakilang Raketera.

Raket doon, Raket dito, at kung saan-saan pa...

At ito pa ang Petmalu mga 'pri!...

Naging...

Instant Mommy pa ako!

Pero ito ang pinaka Petmalu sa lahat ng pagiging Dora the Raketera ko!...

Ang maging Puchanal-este Personal Assistant at... Secret na muna ang ibang pa na trabaho ko.
ng isang...

*Drum roll!*

C.E.O!

Mga 'pri, C.E.O/Billionaire/Top and Hottest Young Bachelor/In demand Model/Pogeee mga 'pri!

Lodi mga 'pri!

'yun nga lang...

Hmmmm...

...

...

...

...

Try nyo kaya muna ang mag-basa, 'no?! Tsk!

Sakit nyo sa gilagid mga 'pri!

Baka sabihin nya na naman...

'This is confidential!'

'Try to tell the world and you will not have your precious salary!'

'Listen or I'll kick you out of my House!'

At kung ano'ng ka-keme'han ang nalalaman!

So... MAG-BASA KAYO!

I'm Symphony Javier Helu. Solarez, tubong Baguio.

Sandra Musique O. Helu ang Mamay at Erol Javier V. Solarez naman ang Papay.

Ang Papay ay British-1/4 Pilipino at Spanish-American ang Mamay, ko. InterPol ang Papay ko nang naging mag-nobyo at hanggang sa ikasal sila ng Mamay ko. He said nag-simula daw iyon when they save richest people hostaged by those Anti-government, kasama si Mamay sa mga na-hostaged and that's when their love story begins. Taray nila ano? Lakas maka-teleserye ng love story ng mga magulang ko!...

Mamay died, because of saving people. We're living in Nottingham UK, at that time...tapos ayun nga namatay si Mamay. Five year old girl lang ako ng nangyari iyon kaya umuwi kami dito sa Pilipinas at dito rin pinalibing si Mamay dahil wala ng iba pa na kamag-anak si Mamay, ko. Sinisisi ni Papay ang sarili nya sa nangyari kay Mamay. Ang drama nga eh, kasi daw dapat mabilis ang takbo nya para nasagip nya si Mamay before the accident happened.

Ang naa-alala ko that time...well hindi lang naa-alala dahil magka-kasama kami noong nangyari 'yun na tinulak ni Mamay yung bata at yung matanda dahil may mabilis na kotse na babangga sa dalawa. Hawak ako sa kamay ni Papay 'nun at bumibili ng ice cream, narinig na lang namin na sumisigaw si Mamay at bigla syang tumakbo. Napaka-heroic ng Mamay ko ano? I'm sad pero proud ako sa kanya at ganun din si Papay. Hindi sya nagalit sa dalawang taong sinalba ni Mamay ko, instead of getting mad he helped them to gave securities and investigate those people who killed my Mamay. After that, nag-resign na sya.

Dito sa Baguio kung saan ang lugar ng Father, ng Papay ko ay nag-simula kami ulit ng buhay ng wala ang Mamay. Kahit mas namana ko ang dugong Pinoy ni Papay ay kakikitaan pa rin sa itsura na may ibang lahi ako, kasi kahit one-fourth na lang ang napunta kay Papay, ay malakas ang dugong Pinoy ng Lolo, kaya ganun.

Sabi kasi ni Papay mas namana nya ang ugali at dugong pinoy ng Taytay nya kaya mas pinili nya na sa Pilipinas kami. Pero yung mata nya hindi pang Pilipino ang kulay, alexandrite eyed si Papay it looks like a crystal green pag natatamaan ng araw at si Mamay ay hazel eyes, iyon ang merong mata na meron ako- ang katulad ng kay Mamay.

...

Ikalawang semester na ng pang-apat na taon ko sa kolehiyo ng bumigay na si Papay sa sakit nya na Brain Cancer. Kaya napilitan ako na huminto dahil sa laki ng pera na at negosyo namin na binata pa lang yata si Papay ay hawak na nya iyon. Ang Lupa ng Hacienda at negosyo namin ay sinabotahe ng isang panget na board members habang nakaratay si Papay ko sa Hospital. Kaya pinili ko na huminto at mag-trabaho sa batang edad ko, para matuto at hindi umasa sa mga taong gusto akong tulungan at para alisin sa landas ko ang mga taong sinira ang pangalan ng ama ko at pag-salamantahan ang kalagayan nya.

Sa gabay ni Tay Kiko at Nana Celeste ay naka-bawi kami sa mga nalugi na negosyo sa Hacienda, nabawi ko ang shares ni Papay at naibalik ang sigla ng Hacienda. Pinike kasi nila ang last will ni Papay na walang ibang magma-mana sa lahat ng meron siya. He owned the empire, kaming dalawa ang nag-isip ng pwedeng gawing negosyo para na rin may maging trabaho ang mga tao. Sa bata ko na edad ay pasan ko ang pamamahala ng Hacienda at ang negosyo namin, pero mas mabuti na iyon kaysa sa mabaliwala lang at pag interesan ng mga taong sinasamba ang pera.

Itong meron kami sa Hacienda na ito nilagak ni Papay ang pera galing sa pagiging InterPol Agent nya. Hindi ko alam ang tungkol sa iba pa na business ni Papay sa ibang bansa dahil ang sabi ng Lawyer nya ay malago at maayos naman na pinamamahalaan ng isang kaibigan at turing na kapatid ni Papay. Ang sabi pa ni Atty. na S.E daw ay pamahalaan ko daw pero pasikreto at hindi ako pwedeng makita ng ibang board members ni Papay. At nalaman ko rin na he was once become a --well almost become a KBE, pero natopak at piniling maging INTERPOL ng UK. Lakas din ng trip.

Ako naman ay Honor student ever since na nag-aral ako. Na-bully ako noon dahil freak, weird at geek ako kaya nag home studies ako. My Elementary age is my age noong nag-high school ako, imagine na wala pa yatang 10 years old 'yun, dahil nga sa advance ang utak ko. Ano ang magagawa ko kung ganito ang I.Q ko?... Special child daw ako sabi ni Papay.

Baliw for short? Joke!

At kabaliwan man sa iba dahil ka-babaeng tao ko daw ay Criminology daw ang kursong kinuha ko-

And so?...

Mag-basa na nga lang kayo!

Ano pa idadag-dag ko sa kwento ng buhay ko kung dinaldal ko na sa inyo lahat dito?

My Lovely Not So Lady • • •Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon