Flix's POV
I am here in the classroom. I'm just listening to our prof. I’m having some take notes.
"Class Dismissed." The prof said. I immediately pack my things and go outside.
"Sabay ka kumain Flix?" April asked.
"No need. She's with me." And someone place his hand to my shoulder. It's JP.
April smiled. "Okay." Then she nod, sanay na siya na magkasama kami ni Prei. Well, si Jairo nasa Korea pa rin. Yung isa naman yung nasa beach este laging kasama yung 'mine' niya.
"Hey you’re spacing out. Tara na?" And he start walking at dahil nakahawak siya sa balikat ko nakaladkad ako.
"Magkasama nanaman sila!"
May narinig na naman ako. Hindi pa ba sila nagsasawa? Ilang linggo na nila kami nakikitang magkasama ganyan pa rin sila.
"Bagay talaga sila!"
Kung alam lang nila pinsan ko siya.
"Ang gwapo talaga ni Jeffrey!"
Nang makarating kami sa cafeteria. Nagorder kami at umupo sa may gilid. After ilang minutes dumating na yung order namin.
"This is your order Young Head and Sir Jeffrey."
Kumain na lang kami ng tahimik.
****
"Tired?" Prei asked.
I don't answer and I just lay on my bed. I'm so freaking tired in my training. It was so hard. My body is really lost energy.
"What do you want?" Prei asked again.
But I didn't answer again. That made him sit to my bed and look at me. I closed my eyes.
I felt his hand to my hand. He is masagging it.
"Your hands is so hot. I think you reached your limit in your training a while ago." He said.
I open my eyes and look at him. He looks concerned.
"Don't move. Ako na bahala sayo. I am here. Sabihin mo lang kung ano gagawin ko. Gusto mo ba kumain?"
"Thanks." I know that is not enough.
"No worries.”
I was drifted to sleep.
****
I woke up when a sunrays hits my face. I open my eyes and I am shock when I saw Mom.
"Mom." I said.
"Gising ka na pala."
"Where is JP?"
"Ah, ayun oh." Then she point to the couch. Nandun si Prei natutulog.
"Hindi ka busy Mom?"
"Busy pero namimiss na kita eh kaya nilutuan kita."
"Hmm, salamat Mom I miss you too."
"Mukhang binantayan ka talaga ni Jeff."
"Bakit Mom?"
"Mukhang puyat eh. Huwag mo muna gisingin agad hayaan mo muna matulog tutal wala kayong pasok ngayon. Kaya kung gusto mo mauna ka na kumain."
"Sabay na kami Mom. Ikaw po kumain ka na?"
"Oo tapos na ako." I nodded. "Mauna na muna ako may gagawin pa ko."
"Okay po."
And then she leave my room.
I look at Prei. Mukha ngang napuyat ito dahil sakin. Lumapit ako sa kanya.
"Salamat Prei. Salamat lagi kang andyan para sakin. Salamat sayo kasi nandyan ka kahit hindi ko sinasabi ko yung problema ko. Kahit alam kong medyo nalilito ka nandyan ka pa rin para sakin. Inaalalayan mo ako. Salamat sa lahat." Alam ko hindi niya ko maririnig kasi tulog siya pero at least nalabas ko. Pinunasan ko yung luha sa pisngi ko. Hindi ko akalain na umiiyak na ko.
"Wala yun wag ka magsorry." Biglang salita ni Prei. Iminulat niya yung mata niya. "Lagi akong nandito Flix para sayo. Anytime."
"Narinig mo lahat?" Tumango siya at umupo sa couch kaya umupo din ako.
Umakbay siya sakin. "Flix nandito lang ako. Okay lang kung hindi mo sinasabi sakin. Kasi napapansin at alam ko yun. Okay lang yun. Hindi mo kailangan magsorry kasi naiintindihan ko. Basta please kung sobra na yung sakit nandito ako para sayo. Nandito ako para masabihan mo ng problema mo. I am here for you." And he place his head to my shoulder.
"Thanks."
Maybe he is right. I have to move on. I have to let go. Lalo lang ako masasaktan.
BINABASA MO ANG
Majikku High (Revise Version)
RomanceAre you a bender? Bender that releases a powers? If you are.. you are fit here. Because here we using powers like a benders do. But you have to be great and good. And here you learn how sacrifice a things to learn. And also to treasure people around...