Chapter One

1K 19 0
                                    

Sa isang maliit na kubo ay may mag asawang namumuhay ng masaya kasama ang batang dinadala ng babae.

"Mahal, anong gusto mong maging pangalan ni baby paglabas?" Nakangiting tanong ni karylle sa kanyang asawa na si vice.

"Kung babae gusto ko Casey, kapag boy naman isusunod ko sa pangalan ko" nakangiting tugon ni vice.

"Jose Marie Tatlonghari Viceral Jr.? Pwede din." Na eexcite na sabi ni karylle "Oh baby may pangalan kana ha? " sabi pa ni K at sabay hinimas ang kanyang tyan.





Nang biglang may tumawag sa cellphone ni vice, si Liz. Ang unang babae na minahal niya noon.







"Sandali lang mahal ha?" Nagmamadaling sabi ni vice at agad niyang kinuha ang kanyang cellphone at biglang lumabas ng bahay upang sagutin ang telepono.

"Sige" nakangiting sabi ni karylle.






Sa Usapan.




"Hello?" Sagot ni vice.

"Hi vice, i miss you"

Nung una hindi ma recognize ni vice kung sino ang tumatawag pero nung nakilala niya ang boses ay agad siyang nagulat.

"L-liz?"

"Tama ka, oo nga pala nakalimutan mona ata ang pangako mo sakin na papakasalan moko"

"H-ha? P..pe..pero"

"Pero ano?"

"Ma..may mahal na akong iba at magkakaroon na kami ng anak"

"Hindi maaari! Walang hiya ka viceral !!"

"S..sorry"

Agad na binaba ni vice ang telepono at blinock ang contact ni liz, bumalik naman siya agad sa loob ng bahay at tinabihan ulit si karylle sa kama.

"Sino iyon mahal?" Nakangiting tanong ni karylle.

"Ah katrabaho ko lang yun" nakangiti ding sagot ni vice. "Alis na ako mahal ha? Ingat ka dito" habol nito at hinalikan sa noo si karylle

Tumango naman si karylle at inayos na ang damit na suot ni vice at nag hinatid niya na sa pinto ang asawa.




-





Karylle

Kakatapos ko lang magluto para sa hapunan namin ni vice,ganto lang ang buhay namin simple pero masaya. Nag sisikap ang asawa ko mag trabaho  kasi gusto niyang matulad namin ang dream house namin. Hay nako tama na nga teka anong oras naba?  8:00 na pala eh 7:30 uwi nun ah?

Tumingin si karylle sa labas

7:30 uwi nun ah? Saan na kaya yun? Nag over time nanaman hay nako viceral.


Nakatulog si karylle sa kakahintay, umabot na nang 9:30 nang gabi ay wala pa si vice. Nagising naman si karylle dahil sa kalabog na nanggaling sa labas.

Napatingin ako sa orasan 9:30 na ah? Nasan na yun? Hays. Kinuha ko ang cellphone ko at tinext ko siya

To: Vice

Nasaan kana? 9:30 na umuwi kana

*sent!*

9:31

Sinubukan naring tawagan ni karylle si vice ngunit hindi niya ito ma contact

Nag alala na si karylle kaya pati mga katrabaho ni vice ay tinawagan niya na pero ang sagot nila *hindi ko alam eh* kaya napasapo sa ulo si karylle

Agad namang kumaripas ng takbo palabas si karylle dahil sa alala, agad etong pumara ng trycle.

Vice nasaan kana ba? Kanina pa ako nag aalala..

Nang makadating si karylle sa sakahan dahil doon nag tatrabaho si vice agad siyang nagtanong sa mga katrabaho neto. At hinahanap niya si vice.


General

"Liz please, hayaan mo na kami ni karylle huwag mo siyang papatayin" umiiyak na sabi ni vice.

"Okay sige, basta sa bahay ka titira, dun may aircon, may wifi,maraming pagkain basta sasama ka saakin at papakasalan mo ako" nakangising sabi ni Liz

"S..sige p..papayag ako" malungkot na sabi ni vice.

"Tara na! Dahin niyo yan sa van" sabi ni Liz sa mga kasama niyang lalaki at naglakad na din siya palabas

Nakita ni karylle si vice na pumasok sa van kaya agad etong tumakbo palapit

"Mahal!!!" Sigaw ni karylle kaya ang lahat napatingin kay karylle

"Sorry mahal.." mahinang sabi ni vice habang iyak eto ng iyak

"Mahal saan ka pupunta? Sino sila?! Uwi kana please pakawalan niyo asawa ko!!" Humahagulgol na sabi ni karylle

"Sorry mas nauna siyang maging akin! Paandarin niyo na!" Nakangising sbai ni Liz

"Mahal ko!! Pano si baby! " awang awa si vice nang makita ang asawa na nakaluhod


Nakaalis na sila vice si karylle naman ay nakaupo sa kalsada habang umiiyak.



"Vice, mahal kita kahit iniwan mo ako.. " humihikbing sabi ni karylle..

Until We Meet Again (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon