"Jose, kinakabahan ako. May introduce yourself nanaman" kinakabahang sabi ni sam habang papalapit na sila ng papalapit sa classroom nila.
"Sammy naman grade 10 kana, nalagpasan na nga natin yung grade 9 eh kinakabahan kapa din? Hahaha!" Napasimangot si sam nang nakita niyang pinag tatawanan siya ni jose.
"Bahala ka nga dapat kay jack nalang ako sumabay" patampong sabi ni sam at nag crossarms ito.
"Ito naman.. biro lang,andito ako lagi sa tabi mo wag kang kabahan.." hinawakan ni jose yung kamay ni sam at pinisil pisil ito. Bigla naman nawala ng onti yung kaba ni sam at kinilig ito.
"Tara na nga! Mapagkamalan pa tayong mag jowa eh!" Agad na tinanggal ni sam ang kamay ni jose at nauna ito mag lakad.
"Ano naman?" Dahil nauuna nanaman maglakad si sam hinahaboo niya si sam ngunit napatingin sakanya si sam.
"Anong ano naman? May makakita satin lagot tayo no!"
"Sus wala yan. Mahal naman kita eh" kumindat si jose kay sa, na ikinakilig naman nito.
"Bitbitin mo na nga tong bag ko!" Agad hinagis ni sam ang bag niya kay jose "ang mahuli papunta sa classroom panget!" Agad na tumakbo si sam papunta sa classroom nila, hinabol naman siya ni jose.
"Maniwala tanga!" Natatawang saad ni jose.
Jose
Nandito na kami sa classroom ngayon ni sam. Dahil nga first day as usual introduce nanaman! Pang kinder lang ang peg diba? Next na pala ako magpapakilala. Magkalayo kami ng upuan ni Sam eh kasi Viceral siya ako Garcia anlayo diba haha. Agad akong tumayo nung ako na mag sasalita.
"Hi, i'm Andrew Jose Garcia, 15 years old, my birthday is on March 7,2003 , my hobby is to read books. Thank you!" Pagpapakilala ko sa mga bago kong kaklase. Tumingin ako sa likod at nakita ko sam na ngumiti sakin kaya naman nginitian ko din siya pabalik.
"Goodluck" i mouthed. Then nag like sign ako then smile.
//
General
"Kanina kinakabahan ako jose." Umupo si sam sa harap ni jose at kinuha ang baon nito.
"Bakit? Lagi ka nalang kinakabahan" natatawang sbai ni jose habang kumakain ito ng sandwich.
"Sa introduce yourself nga! Kasi parang ang taray ni Ma'am Acosta eh" kumain ng spaghetti si sam pero naka titig siya kay jose.
"Hindi yun, naging teacher ko na siya nung grade 7. Strikta lang!"
"Ganun ba?" Natawa naman si jose dahil nakita niyang may dumi sa mukha ni sam .
"May dumi ba sa mukha ko? " pataray na sabi ni sam. Kinuha naman ni jose ang tissue at dahan dahan pinunasan ang gilid ng labi ni sam.
"Ay... salamat" kinikilig si sam pero tinatago niya ang ngiti niya.
"Kinikilig" nakangiting sabi ni jose, bigla namang umiwas ng mukha si sam.
BINABASA MO ANG
Until We Meet Again (ViceRylle)
RomanceMapapatawad mo pa kaya ang taong mahal mo na nangiwan sayo noon?