Chapter 16- Missing One

21 2 0
                                    


Jeremy's POV

Minulat ko ang mga mata ko just to see a bunch of people watching me.

"Jeremy? Are you okay?" Tanong ng isang relative ni mommy. Yeah, but not mine.

"I'm fine," sagot ko. Naalala ko si Adreana. "Dad, where is she?" Bumaling ang atensyon ni dad sa akin.

"She's better now. I got a call from Christian." Nakangiting sabi ng tatay ko. Agad na nag-ring ang phone niya. Tumingin ito sa akin, "It's Christian." Tumalikod siya at naglakad palabas.

"Jeremy, magpagaling ka na. Ang tagal mong natulog e," si ate Jem.

"Oo nga bro, para mabisita mo na din si Adi. Balita ko kasi nasa bahay nila 'yon at nagpapagaling. Hindi pa nga namin nabibisita e," sabi naman ni kuya Paul.

"Bakit hindi?" Tanong ko. Papa-pasukin naman sila doon dahil sila lang 'yan e. Nagkatinginan silang dalawa.

"Mahigpit ang seguridad sa bahay nila. May dumating kasing bisita noong isang araw," sagot ni ate Jem.

"Sino daw?"

Nagkatinginan silang dalawa at bumaling muli sa akin si ate Jem.

"Si Master Damien," nanlaki ang mga mata ko. I didn't expect that they know something about the masters. I thought they just remain normal like they don't know those things.

"You know him?" Pagtatanong ko.

"Yes, we know him," sabay nilang sagot. Bakit gano'n?

"How?"

"Dad told us about the truth. We just accepted it. Wala namang mawawala," saad ni kuya Paul.

"We accepted you," si ate Jem.

"Does mom know anything about this?" Umiling ang dalawa. Mas mabuti nang gano'n.

"Kayong dalawa, leave your li'l bro alone. Paano iyan gagaling ng mas mabilis kung aaligid kayo palagi diyan?" Pagsusungit ng auntie namin. Mother's side, alam niyo na kapag tao talaga.

-~~~-

Adreana's POV

"Why are we here?" Pagtatanong ko sa kanilang tatlo. I meant Khrio, Brix and Ryuuki. Siguro, mga apat na araw na akong nagtatanong sa kanila pero ni-isang sagot wala.

Hindi nila ako sinagot at nahiga lang sa sofa. What the heck.

"Dudes, kuha ko kayo ng bottle?" Alok ni kuya Ryuuki sa kanila.

"Yeah sure," parang wala lang ako dito ha? Tinapunan niya ako ng tingin na nagtatanong.

"Argh," 'yan nalang ang nasabi ko at sumunod sa kanya.

"Bakit tayo nandito ha?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa kitchen.

"Shh!" Pagsaway niya sa akin at inilagay pa ang hintuturo niya sa labi ko. Grabe siya makasaway ngayon oh!

"Bakit ba?" Hininaan ko ang boses ko.

"Ayaw nilang pinag-uusapan natin 'yung paglipat natin," sabi ni Ryuu sa akin.

"Aba? Bakit?" Napatigil ako saglit. "Huwag mo sabihing kasali kayo sa mga drug addicts at nagtatago tayo?! O kaya kasali kayo sa maf–" binatukan ako nito at sinamaan ng tingin.

"Tangeks! Para kang ewan!"

"Ito naman, nagbibiro lang." Pagkasabi ko nu'n ay kumuha na siya ng apat na bote.

"Oh, uminom ka nito para naman manumbalik ang lakas mo sa mabilis na paraan." Sabi niya at ipinasa ang dalawang bote sa akin. "Ibigay mo kay KC 'yung isa." Si KC ay si Kuya Khrio. Siguro naging KC dahil Khrio Collins? Hindi ko talaga alam.

The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon