Uno's POV
"Do we really need to be like this?" Tanong ko kay oppa habang nakapatong sa ulo ko yung folder na may nakalagay na 'Annyeong Eomma! Kim Eun ha'
"Taasan mo nga, baka di makita ni eomma yan maligaw pa yun" suway saakin ni oppa.
Binato ko sa kanya yung folder.
"IKAW KAYA MAG TAAS NIYAN NAKAKANGALAY KAYA!" sigaw ko kay oppa.
"First! Uno! Stop it!" Rinig namin na suway ng isang babae.
"Eommaaaaaa!" Sabay naming sabi ni oppa at kumaripas ng takbo papunta kay eomma.
"Hey kids i can't breathe" sabi ni eomma na parang nasasakal na nga kaya kumalas na kami sa pag kakayakap sa kanya.
It's been 6 years ng hindi namin nakita in person si eomma at puro sa videocall lang kami nagkakausap.
"Where's your aunt Flor?" Tanong ni eomma.
"She's not at home, she just told us to pick you up here" sagot ni oppa.
"Oh good, there's no asshole." Sabi ni eomma na ikina tawa namin ng bongga.
Grabe miski si eomma ayaw kay tita flor haha bruha nga kase.
Si tita flor ay nakakatandang kapatid ni daddy.
Di nag asawa pero nag paanak sa lalaking binayaran niya pa para lang buntisin siya.
Sounds weird but it's true.
"So where's your Juanito oppa?" Tanong naman sakin ni eomma.
"As usual busy and can't make it" sabi ko naman.
Pumunta muna kami sa isang filipino restaurant para pakainin si eomma.
"seriously eomma, you will eat all of this?" Tanong ni oppa ng makita ang sandamakmak na pagkain na hinihain ng waiter.
"Yeah, i just miss this kind of food." sabi naman ni eomma at sinimulan ang pag kain sa adobo.
"Is manang kureng still there?" Tanong ni eomma.
"Ne eomma, she's still the one who cook for us." Sabi ko naman.
"Oh sounds good, i thought your aunt fired her" sabi naman ni eomma.
"Hell no! She don't have rights to fire manang kureng." Sabi naman ni Oppa.
"Chill oppa haha, yaan mo na, di naman niya natanggal eh" sabi ko kay oppa at sabay tawa.
"Hey i just heard that there's an event to your school tomorrow? We need to buy you clothes." sabi ni eomma.
"Nahh i hate your taste of fashion eomma" sabi ko naman.
Ayokong mag mukhang maria clara sa prom.
First time ko dude. Ayoko mag mukhang tanga.
"Yeah i know so i will let you to choose by yourselves." Sabi ni eomma.
"Yeheeeeeyy" pag pupunyagi namin ni oppa.
Lagi na lang kase tuwing magpapadala si eomma ng mga damit ay parang pang sinaunang panahon. Conservative masyado kaya di namin sinusuot.
"Uno this is fit to you." Sabi ni eomma kaya naman napalapit ako sa kanya.
Na stick na ang paningin ko sa gown, ang ganda.
Pure white
With rhymestones
With diamonds, it's look like silver.
BINABASA MO ANG
The Gangster In Disguise
Teen Fictionpaano kapag ang minahal mong babae ay mas siga pa sayo? paano kung yung babaeng iyon ay hindi yung pinapangarap mo. mamahalin mo paba?