MBL 40✏️

822 16 8
                                    

Jairus' POV

From:Bro Nash

Tol,hinatid ko si Shar sa bahay nila. Dito nako sa school. Bigla kaseng sumakit yung ulo sa gitna ng class ni Maam Betty eh.

Tae! Nakakainis! Wala ako tuwing kailangan nya ako. Hinampas ko yung table sa faculty room at nag-reply nako.

To:Bro Nash

Salamat Bro! Thanks for taking care of her ha! Bwisit! Badtrip! Tangina! Ngayon pa kasi nautusan eh!

Sabi ko at di na sya nag-reply. Baka nasa klase na yun.

5:00 pm na. Limang oras na den pala akong nag-aayos ng files. Pinauuwe naden ako ni Maam Betty eh! Lumakad nako papuntang locker pero nanibago ako sa tingin ng mga schoolmates ko. Iba eh,mukang may pinag-uusapan sila. Wala yung tingin na may pagnanasa! Hahahahah joke. Binalewala ko nalang dahil baka napa-praning lang ako kaya dumiretso ako sa locker ko. Kukunin ko na sana yung libro ng may mahulog na letter.

Dear Jai,

Hello.. Uhmm Jai,I don't know how to say this but Jai I'm begging you to leave ma. Wag mo na akong susundan at lalapitan kahit na kailan. Don't even bother to call nor to text me cause I will not reply. And I'm not allowing you to court me. Do this for me. You know me,hindi ako yung tipo ng tao na madaling nafo-fall na kung kani-kanino lang. I don't love you Jai. I just played a tricked on you. I just don't know how to say this to you ng personal kaya dinaan ko nalang sa sulat. I know by now galit ka. You don't deserve someone like me. You knew from the start na I like Francis diba? Si Francis lang ang mamahalin at magugustuhan ko at wala ng iba.

Shar.

Parang pinunit,tinadtad,biniyak at tinapon sa basurahan ang puso ko. She dumped me okay?! I will accept it kahit masakit pero ito?! Dinaan nya sa sulat?! Pinaasa nya akong may chance! She also likes me! I feel it! Mapagpanggap sya! That heartless gorgeous girl tricked on me! She's right! I don't deserve her! And ngayon,sasabihin nyang si Kiko ang choice nya?! Eh bakit pa sya nagpaligaw samin ni Nash?! Ano kami pagkain tapos pag pinagsawaan itatapon?! Bullshit! I love her more than I love anyone. Kahit sabi nila mas mahalin mo ang sarili mo pero mas mahal ko nga siya! Ayoko syang makita. No not now.

Hindi ako umiyak sa harap ng mga schoolmates ko. Habang naglalakad ako sa hallway,nagbulong-bulongan sila.

You know what girl? Warfreak pala si Shar!

She doesn't deserve to be a princess!

Tama! Dahil sa ginawa nya kila Ma,Lan chaka Di!

Taena! Babawiin ko si Jai at Francis!

Ako din!

Sige ako ng bahal kay Paul at Nashie.

"Girls,excuse me. Anong ginawa ni S-Shar?" Tanong ko.

"Oh you don't know?! How come?! Kalat ang balita na nanampal at nanabunot si Shar kanina sa hallway!"

"Tama! Look " Sabi nung isa at nakita ko yung tatlong babae na may kalmot sa mukha yung isa,magulo yung buhok ng isa at yung isa naman,sira yung isang butones sa may necktie.

"T-thanks!" Sabi ko at dumiretso akong parking lot.

Humarurot ung sasakyan ko ngayon. For the first time in forever to! Dati,gentle ako mag-drive! Pero dahil nagagalit ako,binuhos ko dun ang galit ko. Pagka-dating ko sa Bottoms Up,pumunta agad ako sa bartender tapos umorder ako ng sampung vodka. I don't care,first time kong gawin ang lahat ng ito. Wala akong pake sa nararamdaman ng iba simula ngayon.

"Seems we're destined!" Sabi ni Ella na hindi ko alam kung san galing.

"You're here!" Sabi ko.

"Yes Jai! Were here!" Sabi nya sabay akbay kay... Alexa?!

"Alexa? Why are you here? You should be with.... Shar." Kahit sinaktan nya ako,mahal ko pa den naman sya kaya naman may care ako sa kanya! Pero sige! Eto na yung last. Last na talaga 'to.

"Shar dumped her. She have Mika by the way! The looser one!" Sabi ni Ella sabay tabi kay Alexa at sakin. Lumapit kasi kami dun sa couch.

"Bakit ka ba andito? For fun?" Tanong ni Ella.

"Hindi. Siguro naman alam mo na yung balita sa school." Sabi ko. Kailangan ko ng masasabihan ngayon. I need a shoulder to lean on.

"Of course. Sinong hindi?!" Sabi nya sabay inom ng rum na inorder nya.

"She dumped me too,Ella. She says she didn't love me. She's my whole life Ella! But for her,Im just a piece of a shit!" Sabi ko at di ko na mapigilan maluha. I'm not going to cry okay? No.

"Shhh. Ganyan naman yan eh! Walang kwenta yang si Sharlene." Sabi ni Ella.

"Read this." Sabi ko sbay abot nung papel na may sulat nya.

Alexa's POV

What the hell?! Is this even real?! Totoo ba ito? Shar seems so in loved with Jai! Alam ko. After all,she's still my bestfriend. And for Ghad sake! I can see it in her eyes! Hindi kaya ni Shar makasakit ng ganito. And Ghad,kahit medyo kasulat,alam kong trying hard ang nagsulat neto.

"Ella. Is this your plan?" Bulong ko habang pinaglalaruan ang buhok ni Jai na tulog.

"No. Hahahaha! Katawa nga eh no?! Mukang sang-ayon den yung panahon saten!. It's a blessing in disguise! Can't you see?! Wala pa tayong ginagawa,meron na ang iba.Pero syempre,kulang pa yan sa kanya kaya habang nasasaktan sya,gagawin ko yung triple sa sakit pag nalaman nya ang news about her sa school. At kung sino man yan,I really thank him or her for doing that." Sabi nya sabay pinatong nya ang ulo nya sa balikat ni Jai.

"Ayoko na Ella. Ikaw na lang." Sabi ko at nag-sigh. Awang-awa ako sa bestfriend ko.

"K fine.I don't need you anyway. Konting push nalang at madadagdagan na ang sakit nya! Parteh!" Sabi nya at nakipag-sayaw sa kung kani-kanino. Alam naman naten na were just using each other for the same cause. Pero ngayun,I quit. I shall quit. Ngayon ako mas kailangan ni Shar.

Ng bestfriend ko.

---

Oh diba?!! Ano na?! Comments?! Feedback?! Regalo ko yan sa inyo dahil 40th Chapter nako =)

-xx

Must Be Love (JaiLene)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon