"You really don't remember?" They asked.
No. Not even a bit.
Ewan ko kung ano ang nangyari.
Yun lang bagay na lumabas sa isipan ko. I don't know but I felt guilty seeing that.
Ewan ko na ba kung nababaliw na ako o sadyang may ugali lang ako nung mga taong umaasa eh.
Umiling ako bilang sagot sa kanila.
"*sigh* Amerie, napaluhod ka kahapon pagkatapos nating magtraining. Nakakapagtaka na lang kasi bigla kang umiyak. Tapos bigla ka na lang nag-collapse dun. Dinala ka namin dito sa dorm. Buti na lang at nandito si Angelica, kasi..."
Napatigil siya sa pagsasalita nila.
"Kasi?" Naka taas kilay kong tanong.
Grabe sila ah! May pa thrill pa!
"Trust me, you wouldn't want to know." Pailing-iling na sabi ni Kuya Adri.
But wait, kahapon?
"Wait. Kahapon? Eh diba kanina lang naman yun?" Tanong ko.
"Isang araw ka nang tulog, Amerie." Seryosong sabi ni Kuya Arson.
Huh? Problema niya? May dalaw ba 'to?
Adri's POV
Nag-aalala na kami kay Amerie. Simula nung nahimatay siya, alam na naming may naaalala na siya. Nangyari na rin sakin 'to.
Oo, nawala rin ako, gaya niya.
Pero hindi katulad niya, napunta pa ako sa kamay ng kalaban namin.
It's a long story.
It's been a week since that incident. Si Amerie? Madalas napapahawak sa ulo niya. Unti-unti naniyang naaalala ang mga nangyayari.
Kailangan na niyang malaman ang lahat. Bukas.
Bukas ang 16th birthday niya. Tuwing may bagong dating, iyon ang oras ng paglabas uli ng kanilang kapangyarihan. Pero para sa mga katulad namin ni Amerie, ito rin ang araw kung saan dapat nilang maalala ang lahat.
Amerie's POV
Papunta ako ngayon sa susunod kong subject. Kakaiba nga ang subjects nila dito.
Wizard class...
Enchanted Technology class...
Magic class...
History as always...
There's even Apprentice training class!
Habang naglalakad ako sa hallway, parng may sumusunod sakin.
I looked back.
There were 4 boys following me. They all smirked. I took my look away from them and walked faster.
Hindi ko napansin na...
It was a dead end...
No! Palapit sila ng palapit sakin hanggang sa nakadikit na ako sa pader.
"Ikaw si Amerie, diba?" Tanong niyang mapanloko.
Kinakabahan ako. Naramdaman ko yung isang lalaki na inaamoy yung buhok ko.
Napahawak ako sa bag ko ng mahigpit.
"O-oo. A-anong kailangan niyo sakin?" Kinakabahan kong tanong.
Nanginginig na yung tuhod ko at hindi na rin ako makatingin sa kanila sa takot. Bakit ako pa?!
May kumapit bigla sa bewang ko...
Napapikit na lang ako dun.
Hindi ko na kaya. Hindi ko na gusto ang ginagawa nila.
"Ang kailangan lang naman namin ay..."
Napatigil siya at tiningnan ang katawan ko na para bang sinusuri ako.
"Ang katawan mo."
Kinilabutan ako sa sinabi niya.
Narmdaman ko ang isa pang lalaki na hinawakan yung dibdib ko...
Ang nagawa ko na lang ay pumikit at magdasal.
"Nagustuhan mo ba?" Mapanlokong tanong niya sakin.
Hindi ako makagalaw sa pwesto ko. Nanginginig na 'ko sa takot.
Hindi ko na alam ang gagawin.
Naramdaman ko ang isang lalaki na naglalakbay ang kamay sa katawan ko. Bumaba ito mula sa tyan ko hanggang sa binti ko...
Nakaramdam ako ng hininga ng isa sa kanila sa baba.
Please, save me.
"Ano? Sumagot ka. Baka mapilitan kaming itul---" hindi na niya naituloy ang pagsasalita dahil may biglang humatak sakin.
Hinatak niya ako sa bewang papunta sa kanya. Hindi ko na magawang tingnan kung sino siya. Napakapit na lang ako sa kanya at napaiyak.
Hindi ko alam ang susunod na mangyayari pero narinig ko na lang ang boses ng mga taong...malapit sakin...
"'Wag kang mag-alala, Amerie. Wala na sila." Napahiwalay ako sa pagkakayakap sa kanya at tiningnan siya sa mukha.
Sino siya?
Napatingin naman ako sa likod at nakita sina Kuya Arson, Aris, at Kuya Adri.
Napaiyak na lang ako uli dahilsa takot. Napayuko ako dahil ayo kong magmukhang mahina sa kanila.
Kailangan kong maging malakas.
"Amerie!" Sigaw ng isang boses...Angelica?
"Anong nangyari?!" Natataranta niyang tanong.
Humarap ako sa kanya at napaiyak na lang.
"Shh. Wag ka nang umiyak." Pagpapatahan niya sakin.
Pinunasan ko yung luha ko and looked up to her and then faked a smile.
"Okay ka na ba?" Hingal na tanong nila Kuya Arson.
"Okay na po ako."
"Angie, ico-continue ko na ang susunod na klase natin." Sabi ko kay Angie.
"Sure ka ba?" Nag-aalala niyang tanong.
"Okay na ko." Sabi ko and faked a smile to make her agree with me...
Naalala ko...birthday ko na bukas. Ano kaya kung mag-celebrate ako? Wag na lang.
*sigh*
-------------
*kinabukasan*
******
BINABASA MO ANG
Vialine Academy
FantasySa isang iglap, at titig sa aking mga mata, napunta akong muli sa lugar na aking pinanggalingan. At sa lugar kung saan, natagpuan ko ang aking mahal, ang nag-iisa para sa'kin. Pero bukod pa roon, doon ko rin natagpuan ang sarili ko.