Pagkalabas ko sa clinic dumeretcho ako sa library para magpalibang. Suspended daw ang mga klase namin ngayon dahil sa nangyari kagabi.
I was thinking of what I should read. Then naalala ko yung tungkol sa sinabi ni Angie..."Isa siya sa Dark March." I don't know kung matatakot ba ako o matutuwa dahil nandito siya.
I looked for a book about Soquoria's History. I saw a book in the corner of the bookshelf saying...
Hystory of Whole Magic Kingdom
Naisip ko na mas-mabuti pa kung pag-aralan ko na lang lahat para alam ko. I browsed through the table of contents.
Soquorian War 18**...........156
I went through the pages and I found a page with some kind of weird language...
Ydegart fo Airouqos
I tried to know the meaning with my brain. It turns out to be a normal English word written backwards. When you read it like that you will get...
Tragedy of Soquoria
I hope this gives me a lot more information about it. I started to look for the part where it explains the most.
Soquorian War (1821-1922)
July 5, 1821, a war started. It was a war between Soquoria and the Dark March. Queen Emily, the former queen of Soquoria, was fighting for their safety.
The queen was pregnant with a baby girl that time. She wanted to protect her baby from danger. But while she was thinking of a plan in the tallest tower in Soquoria, she was shot with an arrow to her chest. The arrow was not poisoned so she managed to stay alive until the next day.
The next day, she gave birth to a wonderful baby girl, Princess Emma. She had lasted for 2 long days and then died of a severe illness.
Her baby was abandoned. But someone saw her in the forest..
One said..."Good thing your mother gave birth of you." Then they laughed. They took the child and..
It ends there. The next pages were blank. I searched for the continuation but it only led to the other part of the book.
I sighed in disappointment. I borrowed the book and went straight to the dorm.
I continued to read the history of the magic kingdom. I was just so curious of the reason why the only blank part was the part of the Soquorian War.
Nahiga ako sa kama ko at nagkumot. Nag-vibrate yung watch ko at tiningnan ko 'to.
Angie:
Baba ka muna Amerie may ia-announce daw si Headmistress Claire.
Sumagot ako ng oo tapos dumeretcho na 'ko sa baba. Nadatnan ko ang mga taong nakatingin sa'kin at biglang ngingiti. Alam kong ganito ang treatment sa'kin ng mga tao dati sa school pero hindi ata normal dito 'yun.
Dumeretcho na lang ako at hinanap si Angie. "Amerie!" Mukhang nakita ko na siya. Nasa isang sulok lang siya.
"Bakit dyan?" Tanong ko. Pero hindi niya pinansin. Ilang minuto ang lumipas at umakyat na si Headmistress Claire sa unahan at nagsalita.
"Good Morning! Gusto ko lang naman i-announce na may coronation night bukas para sa bagong prinsesa ng Soquoria." Masayang bati ni Headmistress Claire.
Wait. Wala naman akong ibang alam na ipapakilala kundi...
"Let us welcome, Princess Amerie Collins!" Napanganga na lang ako ng marinig ko 'yon.
Tumingin siya sa'kin na parang sinasabi na...Umakyat ka na! Be welcomed!
Umakyat ako sa taas at napangiti yung mga lalaki. Yung mga babae naman ay nakatingin sa'kin na parang humahanga.
The way the boys look at me is like they're...mentally raping me.
Umiling ako sa naisip ko. At napa-blush dahil sa hiya. "'Wag kang mahiya, Amerie. Ganyan lang ang pakiramdam sa una." Bulong ni Headmistress Claire.
Pinag-introduce ako ni Headmistress Claire then pinababa na 'ko. Nahagip ng mata ko sina kuya. Kasama na nila si Kuya Aris. Sabi ko 'wag silang lalabas eh!
Pati si Matt nandun sa unahan pero nakahwak pa ein dun sa tyan niya. He's got to be kidding me!
"Matt!" I shouted. Nakuha ko ang atensyon niya at lumapit siya sa'kin.
"Congrats." He said.
Ano kayang magyayari bukas?
*the next day*
Paggising ko napansin kong wala si Angie. Tumayo ako para hanapin siya pero mukhang nakababa na siya.
May dress na nakasabit sa dresser ko na isang knee-length sky blue floral dress. Sa baba, may white knee-length boots with a touch of blue.
Seriously, what's with the knee-length stuff? May note sa tabi nito at nakalagay.
Suotin mo 'to ngayon ha?
Request 'to ng mga kuya mo.
Para daw maganda ka mamaya.
'Wag ka nang magtaka mbakit knee-length lang 'yan.
Normal na dito ang mga ganyan.
Pero kapag queens?
Gowns!
Okay bye na! Love Angie!
Napangiti ako sa mga 'to. Naligo na ako at agad na nagbihis. Tumingin ako sa salamin. It's like i'm a whole new person. I accepted it, but yet, I still haven't gotten over my experiences.
Isinuot ko ang binigay na pendant sa'kin ni mom dati.
[A/N: Remember the last time she remembered her past?]
"Oh anak ha? Isuot mo 'to palagi ok?" Mommy asked.
"Yes po mommy!" I happily answered.
Dati hindi ko alam kung saan at kanino 'to galing pero sinusuot ko pa rin siya kasi may pakiramdam ako eh.
Ilinagay ko na yun sa leeg ko at humarap ulit sa salamin.
You've reached the top, Amerie. I said to myself.
*knocks*
Nagulat ako ng biglang may kumatok sa pinto. Binuksan ko 'yun at nakita ko si Matt. Pero may kasama siyang lalaki. He looks familiar.
"Ang ganda mo." Nag-blush ako sa sinabi niya. Napabaling yung tingin ko sa kasama niya. Mukhang napansin niya yun. Oo siya nga, siya yung lalaking nagligtas sa'kin. [Back Read niyo na lang kung anong chapter.]
"Kuya Rosh?" I asked if I called him the right name. I heard my brothers calling him that.
He nodded smiling. Ang gaan ng pakiramdam ko sa kanya. Yeah, he's undeniably handsome and fit!
Ilang minuto pa dumeretcho na kami sa hall. Pagdating namin dun mukhang marami nang nandito. Lahat ng mga students nakasuot na naman ng...guess what? Knee-length stuff again!
I went down the stairs para pumunta dun pero mukhang napansin ako ni headmistress. Haaay! Bakit ba kailangan pa ng ganto?
Nginitian ko na lang siya at syempre dumeretcho na 'ko sa unahan. Kinakabahan ako ah!
Pero buti na lang hindi ako nabigla dahil nai-explain na nila sa'kin lahat bago pa umabot sa ganyong situation.
Well...Good luck, Amerie.
******
BINABASA MO ANG
Vialine Academy
FantasySa isang iglap, at titig sa aking mga mata, napunta akong muli sa lugar na aking pinanggalingan. At sa lugar kung saan, natagpuan ko ang aking mahal, ang nag-iisa para sa'kin. Pero bukod pa roon, doon ko rin natagpuan ang sarili ko.