Chapter 15
Mas Gusto
Mamayang alas onse na naman ang shift ko at hindi ako kaagad na bumangon sa kama. Madaling araw na nang makatulog ako kagabi dahil sa kakaisip sa naging sagutan namin ni Yael sa loob ng kanyang Vios.
Hanggang ngayon ay tandang-tanda ko pa bawat mga salitang binitawan niya. Those shits that messed with my head even more.
My phone vibrated. I stretched my hand to reach for it. It was a text from Colton.
Colton:
Kailan ang day off mo?
Kaagad akong nag type ng reply.
Me:
Bukas. Bakit?
Colton:
Good. Uuwi ako bukas.
Me:
Dapat lang, Colton. Birthday kaya ni Mama bukas.
Colton:
Yeah, yeah. See you! Don't forget to invite Yael.
My heart skipped a beat when I saw Yael's name on the screen. What the fuck.
Me:
Ikaw na lang. May number ka naman niya.
Colton:
Ikaw na! Ikaw ang mas malapit. Tsaka walang signal sa itaas.
Napakagat ako sa ibabang labi ko. I don't even know how to face Yael. After what happened last night? I don't think so.
I don't know where to find a courage to face him. Hanggang ngayon ay curious pa rin ako kung sino ba talaga yung babaeng nanggaling sa pad niya kahapon. Pero isa lang ang alam ko, hindi siya girlfriend ni Yael!
Masaya ako nang malaman ko iyon. Pero hindi ko alam kung bakit may parte pa rin ng utak ko na mayroong pagdududa.
Dahil hindi ba ako nabigyan ng sapat na eksplenasyon kung bakit "Hon" ang itinawag niya doon sa babae? And I don't even deserve an explanation for pete's sake so bakit ako nag-iinarte?
Imbes na lunurin ko ang sarili ko sa kakaisip ay muli akong nag type ng message kay Colton.
Me:
Okay ako na ang magsasabi. Sana lang ay wala na 'yong bisita niya.
I bit the inside of my cheek as I hit send. Napaka play safe ng reply ko, I know.
Colton:
Bisita? Sino?
Kumalabog ang puso ko dahil sa reply ni Colton. Kumagat siya.
Nanginginig ang mga daliri ko habang nagta-type ako ng panibagong message.
Me:
Don't know. Babae, e. Tinawag niyang 'Honey' girlfriend niya ata, e.
Shit, Beatrix. You're doing good, honey- no, scratch that- you're doing good, darling.
Ilang minuto bago nag reply si Colton kaya halos bumaligtad na ako rito kakahintay sa reply niya. I don't want to double text, halatang-halata na eager ako kapag ginawa ko iyon.
Muling bumalik ang abnormal na pagtibok nang puso ko nang muli siyang magreply.
Colton:
Ahh si Honey! Hindi yun girlfriend ni Yael. Pare-pareho kami ng airline. Minsan ay nakakasama siya ni Yael sa mga flights niya.
BINABASA MO ANG
When We Collide (When Trilogy #1)
RomanceBeatrix Hayle Ponce de Leon always gets what she wants pero sa tuwing nakukuha niya kung ano ang mga gusto niya ay kaagad lamang siyang nagsasawa. Especially when it comes to guys. Her type are the snob ones, pero sa tuwing binibigyan siya ng atensy...