IJL (Unwanted Reunion)

68.8K 1.2K 233
  • Dedicated to Sa lahat ng magbabasa :)
                                    

I changed my mind. Just took down the on-holds. Mabitin na ang mabitin. -_-

RICO on the right--->>>>

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hi guys! Taka siguro kayo kung sino ako noh? Hehe... call me Author. Ayy hindi! Hindi ako ang nagsusulat ng kwentong 'to. Ako yung nagbabasa. Lol.

Wala... trip ko lang makisali. Haha.. May angal? 'Wag ka magbasa. Bleh...

Nagtataka rin siguro kayo kung bakit nandito sila noh?

Ganito kase yun...

MAGPAPAGAWA AKO NG BAHAY!

Haha.. Oo. Sa katabing lote nitong mansion na 'to. Eh... hindi ko gusto yung isa lang ang magdedesign. Maarte ako eh. Gusto ko collaborative effort. Gusto ko halo-halong ideas. Gusto ko.. magulo.

Oo. Magulo din kase ang utak ko. Masyado akong fickle kaya minsan gusto ko tapos maya-maya ayaw ko na. O kaya di ko talaga alam kung anong gusto ko hangga't di ko pa nakikita...

So...

I hired them.

ALL OF THEM.

Eh malay ko bang may back story 'tong mga 'to...

Hehe... Actually alam ko talaga. Ako nga si Author di ba?

"Is this some kind of a joke?! I don't find it funny!" Englishera pa rin si Gale. Tsk. Nasakit ulo ko sa kanya...

"Author naman... pwedeng—PAHUG!" Tapos tumakbo sa 'kin si Rico at niyakap ako. Haynako. For sure nagpapalakas sa 'kin 'to. Haha... Tapos bumulong pa.

"Thank you ah... nakita ko sya ulet..."

I patted his back. "Welcome..."

At sina Jasmine at Toby... di maipinta ang mukha. Haaaay... magbest friends sila dati di ba? Ba't ganyan? Parang walang pinagsamahan.. tsk tsk.

"I'm going home." Deklara ni Gale.

"You can't."

"And why is that? Prisoner mo ba 'ko? Alalay? Master ba kita? Who are you to stop me?!" She crossed her arms. Taray talaga. Tsk. I glanced at Rico. Ayun, nanginginang ang mata. Manghang mangha.

"Employer mo." Maikli kong sagot.

"Eh di fire me!"

Timpi lang... sabi ko sa sarili ko. Baka masabunutan ko yung character nya. Sayang ang ganda...

"Gusto mong makain ng pating? Hello! Isla po kaya 'to! Kaya nga nag-chopper kayo papunta dito di ba? Gusto mong maging fish food? Fine sige! Magsimula ka ng lumangoy!"

If glares could kill, malamang double dead na 'ko. Haha... but anyway, since hindi sya mananalo sa 'kin, padabog na lang syang umalis sa harapan ko. Lumabas sya ng mansion. Maglalangoy nga ata.

"Susundan ko lang sya." Sabi ni Femi. Nandito nga din pala 'to. Nakalimutan ko. Wala kaseng imik eh.

*Gale*

Shit! What's with that twisted Author anyway?! Tama ba namang pagsama-samahin kaming lima?! Akala ko kami lang ni Toby?

Flashback>>>

Dear Miss Eusebio,

I am hiring you to make my dream house alongside Mr. Legaspi. You know each other right? I'd pay you well if you finish the job. Just bring in your work materials and a week's worth of clothing and some personal stuff. Please go to ***** at around 9am. A chopper awaits you there.

I Just Loved (COMPLETED)Where stories live. Discover now