*Gale*
"Mahal! Bakit ang dami ng bacon na niluluto mo? Isang barangay ba ang kakain?" Tanong ni Rico sa 'kin. I looked down on the pan and frowned. Madami na 'to?
"Kulang pa nga sa 'kin 'to eh." Sagot ko sa kanya.
He sighed, turned me to face him saka hinipo ang noo ko. Tapos hinipo nya yung leeg ko saka yung noo nya.
"Buntis ka ba?"
Ngali-ngali kong itaob ang kawali sa pagmumukha nya. Kung di lang ba nakakapanghinayang eh... =_=
"ANONG BUNTIS ANG PINAGSASASABI MO? EH KUNG NAHAHAMPAS KAYA KITA NG GAS STOVE?!"
At ang magaling na lalaki... tinawanan ako!
"I'm just kidding! Eh bakit naman kase napakarami ng niluluto mong bacon? Dadalawa lang po kaya tayo dito."
"Eh ano ngayon? Sa gusto ko madami eh! Di 'wag kang kumain kung ayaw mo!" Nakakainis! Lahat na lang ng ginagawa ko, may napupuna sya. Lahat ng ginagawa ko may mali! Kasalanan ko bang hindi ko gamay ang mga gawaing bahay?
Was it my fault that I grew up with a yaya?
"Galit ka na naman. Sorry na po. Sya... kahit lutuin mo na lahat." He hugged me and damn this anger! It just starts evaporating... "Ikaw lang naman ang inaalala ko eh. What if we ran out of supplies? Ano na lang ang kakainin mo? Mahirap pa namang mangisda. Hindi ako marunong."
Tsk. See? I wasn't the only one who grew up with a golden spoon on her mouth.
I sighed. "Fine. I'll keep the bacon consumption to a minimum."
"I'm glad you understand." He kissed the side of my head. Ang sarap lang talaga ng nakayakap sa kanya. Kahit hindi na ako kumain ng bacon. Haha... sa totoo lang nakakapurga na nga eh! That heartless Author! Puro bacon ba naman ang iwanan! I mean—yeah, there are other food in the house but the majority is bacon!
And speaking of bacon—I sniffed. Oh my! The bacons are burning! Arrgh! Kasi naman 'tong isang 'to! Payakap-yakap pa! Ayan tuloy!
I pushed him and tended to my charring bacons. Oh my! Wala na... sunog na. Tsk. Isang kawali din yun na pinuno ko pa naman para sabay-sabay maluto...
Gusto ko man lang matutong pagluto kahit prito man lang... para sa kanya... tapos...
"Sssh.... don't start crying now. It's okay..."
I only can sob in response.
"Don't think that I will stop loving you just because you can't cook decent food."
Putek.
So ipapamukha talagang wala akong kwentang girlfriend? I pushed him again because he was hugging me. I didn't care about his shocked expression. Gusto ko lang makalayo sa kanya. Tae... feeling ko wala akong kwenta.
--
"Gale? Are you angry? What did I say wrong? Please open the door and let us talk."
No.
"Sweetheart, open the door. Galit ka ba?"
Malamang.
"Gale! Dammit, open up!"
Heh! Magsama kayo ng mga sunog na bacon!
"CORRINE GALE! OPEN UP OR I SWEAR I'LL BREAK THIS DOOR!"
Huh! As if kaya mo.
"Isa!"
Leche naman oh.. kalma lang Gale. Hindi nya yan kaya...
"Dalawa!"
Tagal mag-three...
And then I heard the pounding on the door. Sinisipa nya ata. A few sounded weaker so I guess sinusuntok naman nya.
Tae... nakokonsensya ako... pero kasi... >_<
"Ow! Fuck!"
Hala mukhang nasaktan sya! Eh ang tanga naman nya kase! Talagang gigibain ang pintuan?! I hesitated. Lalabas na ba ako o magpapakain sa pride ko? Aish. Ang hirap naman ng nagmamahal... kailangan talagang tanggalin ang pride?
Ang hirap dre!
But then my loving side (which I didn't know still exist) won me over. I headed to the door and slowly opened it. And there he was, slump on the floor, clutching his wounded hand.
I gasped when I realized na hindi nya tinigilan kakasuntok yung pintuan kaya nagdudugo na ang knuckles nya.
He was wincing in pain when he looked up.
"A-Are you okay?" I sat beside him and examined his hand.
"I just wounded myself trying to knock that door down. Do you think I'm okay?" Iritado nyang tanong.
"I'm sorry." Was all I could say.
"You should be. For God's sake! Stop acting like a child! Dalaga ka na! A few years from now, I'm gonna marry you. And I don't want you to start running and lock yourself in a room when you didn't like what I said. Look at me." He said when I looked down on his hand. Di ako makatingin sa kanya ng deretso. Tinatamaan kase ako sa sinasabi nya—although, nakakakilig yun may marrying part. Haha. ^^v "I want you to be open with me. If you don't like something, say it. Don't go running away from me. It won't solve anything."
I pouted. "Sorry..."
He sighed. "I'm sorry too. I didn't mean to be angry. Natatakot lang kase ako kapag nagkakaganyan ka. Natatakot ako na baka magkamali ako minsan tapos iwasan mo na ako..."
"Sorry na. Nainis lang ako sa 'yo kanina..."
"Saan?"
"Sa sinabi mo."
"Alin dun?" He inquired.
"Basta."
"Gale." He said my name with stern. I sighed. Haaay buhay.
"I'll tell you later okay? Let me clean that wound first."
"Are we good?"
"Yeah." I smiled at him to justify my answer.
"Can we do the 'kiss and make up' part?" He asked with a smirk. Hala, para-paraan lang eh noh?
"Tss. Fine."
Grinning, he leaned closer to kiss me and I leaned closer to meet his lips. It wasn't anything torrid. Dampi lang. But boy did it rock my bacon-inflated bubble.
"I love you Mrs. Bacon."
I smiled at him. "I love you too, Mr. Cheese."
--
AN: Okay cheesy... whaha... what evs :p Good night! ^^
YOU ARE READING
I Just Loved (COMPLETED)
RomanceFemi loves Rico. Rico loves Gale. Gale loves Toby. Toby loves Jasmine. Jasmine loves Rico. Magkakaibigan. Magbabarkada. Masaklap. Pero sa story na ito... sasaya na sila... sana :)