Chapter 2Kasalukuyan akong nagluluto ng ng hapunan, hindi parin bumababa si Mama at Vince sa kwarto. Hindi parin yata naagigising si Mama. At hanggang ngayon hindi parin natatanggal sa isip ko ang lahat ng nilalaman nung sulat.
Marami akong gustong malaman. Nang lahat ng tungkol sa akin. Kung totoo bang school ng mga wizards' ang papasukan ko na pinag uutos ng head ng Academy.
Napatigil ako sa aking ginagawa nang makarinig ako ng mga yabag na papalapit sa akin. After a minutes pumasok si Mama at Vince. Maaliwalas ang aura ng ina ko ngunit nandoon parin ang bahid ng kalungkutan. Maga ang mata na paarang kanina pa umiiyak.
"Naluto na ba ang dinner natin anak?" masiglang tanong nito saka humarap sa hapag.
"Yes Ma it's already done" sagot ko at agad hinain ang pagkain sa lamesa."Aella tulungan na kita jan?" pag alok ng tulong ni Vince pero umiling ako sa kanya.
"Ako na maupo nalang kayo jan" hindi na ito nagsalita pa at nagpunta nalang ng lamesa.
Pagkatapos kong ihain lahat ng niluto ko ay naupo na 'din ako sa harapan nila mismo. Walang nagsasalita sa amin. Katahimikan ang bumalot sa sa buong kusina hanggang sa hindi na ako makatiis at ako na mismo ang bumasag nito.
"Ma, I believe you have something to tell me."
"Yes, w-we have something to tell you." Sagot ni Mama. Naiiyak na naman ito.
"Kami? So means pati si Vince may kailangang i-confess" tanong ko saka bumaling kay Vince.
Tumango naman ito at ngumiti ng pagkalawak lawak. Ilang Segundo kaming walang imikan.
Ano naman kaya ang sasabihin ni Vince? Don't tell me He is also a wizard?
Dinukot ko mula sa bulsa ko yung sulat at nilapag sa lamesa.dahan dahan naman itong kinuha ni mama.
"Is this true?"
She nodded that makes me shocked a bit and amaze as the same time. I didn't expect Mom will say yes.
"How come? Is Dad a wizard too? You can cast a spell like Harry Potter? Are you using wands or what so ever magical things?" sunod sunod kong tanong that makes my Mom smiled and makes Vince laugh harder. What's funny?
"Yes anak, Me and your Dad is a wizard, pero hindi kami kagaya ng mga pinapanood mo sa laptop mo. Paliwanag ni Mama.
"And we're not using wands or brooms for pete's sake. Panira lang yon sa kapangyarihang taglay natin. Although may gumagamit naman pero malimit lang." singit ni Vince.
What the hell? Don't tell me-
"Yes anak, Vince is a wizard too." Mas lalong nanlaki ang mata ko sa narinig.
Mas mababaliw pa yata ako sa kanila kaysa sa harry potter series na pinapanood ko. So kung wizard ang mga magulang ko edi dugong wizard din ang nananalaytay sa katawan ko. So it means I'm a wizard too like them?
Too much information na halos sumasakit ang ulo ko.
"So it means the Academy evidently exists?"
"Wizard's Academy, where all the wizards like you train and enhance their abilities and powers. Gusto ko sana anak na dun na kayo pumasok ni Vince para matukoy ang kapangyarihang meron ka at matrain din ng mabuti ni Vince ang kapangyarihan niya." Paliwanag ni Mama.
What did she just say? Matrain? Bumaling ako dito at napakalawak ng ngiti nito na umabot hanggang tenga nito.
"You can-?" Hindi ko na naituloy dahil
"Tara sa garden" aya na nito sa garden at tumayo na sa kinauupuan niya. Agad akong sumunod sa kanya sa garden.
"Bakit dito? Pwede naming sa loob mo nalang ipakita diba?" hindi ito sumagot sapagkat humarap ito sa akin at bigla nalang umilaw ang magkabilang kamay nito.
Then just a split second, by waving his hand a green sprout grow from the ground. Unti-unti itong lumaki na parang nanonood ako ng finast forward na photosynthesis.
"Plants? Is that your ability?"tanong ko.
Tumango nalang ulit siya at tinapat ang kamay sa halaman. Mula sa munting halaman nagkaroon na ito ng korte. And I can say it's creepy.
It looks like a fly catcher but this is different it has a many torn on its mouth na nagsisilbing mga ngipin nito. Ta sa aura nito mukhang mabangis ito.
"What the heck is that creature?!" may bahid ng takot at gulat kong sabi.
Bahagya pa akong napaatras dahil nasa harap ko mismo yung nilalang.
"Relax, hindi yan aatake unless nalang kung may balak kang masama sa kanya. They have strong senses. It can sense if you're an enemy or not" paliwanag nito sa akin.
"Ahh" yun lang ang naging tugon ko sa kanya.
"Check this out" he said again as he wave his hand to the garden. Sa pagkumpas ng kamay niya ay agad nabaalot ang buong hardin ng mga nagliliwanag ns buhangin.
Sabay sabay namukadkad ang mga bulaklak. Nabalot ang buong paligid ng kumikinang na bulaklak. Sobrang ganda nito. It's too magical. And I can't help but to smile. It's really amazing. I can't believe that magic really exist. Vince is a nature manipulator; he can control things that related to nature.
Kaya naman pala palagi siya dito sa garden namin dahil talagang malapit siya sa mga halaman.
"Anyways Vince where's your parents?" natanong ko out of nowhere habang nakamasid parin sa magandang hardin.
Hindi agad siya sumagot kaya nilingon ko siya. Nakayuko na ito at nakakuyom ang mga kamao. Oops! Wrong question Aella.
"Sorry, mali yatang tanungin ko pa." paghingi ko ng paumanhin sa kanya.
"It's ok Aella"
Nagkwentuhan lang kami maghapon sa garden ng mga bagay bagay, mga karaanasan niya sa pagsasanay, yung mga kapalpakan niya sa kapangyarihan niya at nagkwento din siya tungkol sa mga magulang niya. His parents was killed by the Dark Wizards. By protecting him.
Nagpapakitang gilas din ito gamit ang kapangyarihan niya nakinatuwa at kinamangha ko. At pati nadin ang kapangyarihan ni papa. Gravity manipulator pala ito at hindi ko manlang iyon nalaman agad.
Mga bandang hapon na niyaya niya ako sa library para ipakita yung mga libro na binabasa niya para sa kapangyarihan niya.
I tried to read some of it's page but I can't understand.
***
End of Chapter
BINABASA MO ANG
Wizard's Academy
FantasyA PROPHECY WILL UNLEASH. THE POWER OF THE LAST BEARER WILL RELEASE. THE AWAKEN OF PRINCE OF THE ABYSS. WILL THE WORLD BE AT PEACE.